svasdssvasds

8 ปี Cities Skylines เกมสร้างเมือง ที่ดีที่สุด ได้แฟนๆช่วยสร้าง ล้ม SimCity ได้

8 ปี Cities Skylines เกมสร้างเมือง ที่ดีที่สุด ได้แฟนๆช่วยสร้าง ล้ม SimCity ได้

เปิดอนาคตของเกม เมื่อผู้พัฒนาสร้างเกมที่ไม่ได้เพอร์เฟกต์ แต่ได้แฟน ๆ ช่วยสร้างจนกลายเป็น เกมสร้างเมืองที่ดีที่สุด อย่าง Cities Skylines จนสามารถล้มแชมป์อย่าง SimCity ได้

Cities Skylines (ซิตีส์: สกายไลน์) เป็นเกมสร้างเมืองพัฒนาโดย Colossal Order และเผยแพร่โดย Paradox Interactive เป็นเกมสร้างเมืองที่ผู้เล่นต้องทำการวางผังเมือง โดยควบคุมโซน, ถนน, ภาษี, บริการสาธารณะ และการขนส่งสาธารณะ ของพื้นที่ต่าง ๆ และผู้เล่นต้องพยายามหารายได้, สร้างความสุข และสุขภาพของประชาชน รวมถึงควบคุมมลพิษทั้งทางเสียง, ทางน้ำ หรือทางดิน รวมถึงผู้เล่นสามารถเปิดตัวดัดแปลงเกมอย่างสร้างสรรค์โดยไม่มีเงินหรืออะไรต่าง ๆ จำกัด วางจำหน่ายครั้งแรกวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558

ในครั้งแรกที่ Cities Skylines ถูกเปิดตัวออกมาระบบต่าง ๆ ไม่ได้หวือหวามากนักและตัวเกิมก็คล้ายกับเกมเดิมที่ Colossal Order พัฒนาขึ้นอย่าง Cities in Motion เกมบริหารขนส่งสาธารณะ จนกระทั่งเวลาผ่านไปแฟน ๆ ในแพลตฟอร์มซื้อขายเกมถูกกฎหมายอย่าง Steam ได้นำเกมไปดัดแปลง (Mod) เพิ่มจนทำให้เกมน่าเล่นมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใส่ รถไฟฟ้า BTS , ตึกใบหยก และ รถเมล์ ขสมก. ลงไป

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แฟน ๆ ช่วยสร้างให้ Cities Skylines เป็นเกมสร้างเมืองที่ดีที่สุดเกมหนึ่ง

ปฎิเสธไม่ได้ว่า เมื่อพูดถึงเกมสร้างเมืองเด็กที่โดมาในยุค 90s-2000s จะนึกถึงเกม SimCity ที่พัฒนาโดย Maxis จากค่ายเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Electronic Arts หรือ EA Games โดยมีเกมภาคที่ดีที่สุดภาคหนึ่งอย่าง SimCity 4 Rush Hour โดยเป็นเกมที่ภาพดีระดับหนึ่งสำหรับเกมสร้างเมืองในยุคนั้น และเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ ด้วยความที่เกมเกิดมาในยุคที่อินเทอร์เน็ตยังไม่แพร่หลาย เลยทำให้แฟน ๆ ต้องนำเกมไป Mod และแจกกันในเว็บบอร์ดเล็ก ๆ เท่านั้น

SimCity 4

จนกระทั่ง Electronic Arts ปล่อยเกม SimCity (2013) มาในปี 2556 บนแพลตฟอร์มซื้อขายเกมของ EA Games อย่าง Origin (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นแอปฯ ชื่อ EA) แต่ด้วยขอจำกัดของเกมและแพลตฟอร์มที่แฟน ๆ ไม่สามารถนำเกมไปดัดแปลงใส่รถใส่ตึกได้จึงทำให้เกมไม่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากนัก

สุดท้าย Cities Skylines ที่มาทีหลัง ก็สามารถดามใจแฟน ๆ เกมสร้างเมืองที่อกหักจาก SimCity (2013) มาได้ ปัจจุบันเกมมีผู้เล่นที่เคยเข้ามาเล่นถึง 26,249,679 ราย และมีผู้เล่นใหม่ในปี 2565 ถึง 5.5 ล้านราย ผู้เล่นทั่วโลกใช้เวลาเล่นรวมไปกว่า 1,076,029,475 ชั่วโมง มีเมืองถูกสร้างไปแล้วถึง 165,611,047 เมือง

Mariina Hallikainen ซีอีโอของ Colossal Order ระบุว่า เกมสร้างเมืองถือเป็นหนึ่งในเกมที่บริษัทอยากทำมาตั้งแต่ก่อตั้ง ปี 2552 โดยบริษัทอยากทำเกมที่ประสบความสำเร็จอย่าง SimCity ที่เด็ก ๆ ทุกคนเติบโตมา สุดท้ายจึงเกิดเป็น Cities in Motion ก่อนเพื่อพิสูจน์ตัวเองให้โลกได้เห็น

"Cities Skylines ใช้เวลาพัฒนาไม่ถึง 2 ปีกับทีมรวม 9 คนในวันแรก และจบด้วย 13 คนในวันเปิดตัว นับเป็นโปรเจกต์ที่กดดันเอามาก ๆ"

ปัจจุบัน Colossal Order มีทีมงานทั้งหมด 30 คน โดย Mariina Hallikainen มองว่า แฟน ๆ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกมสมบรูณ์แบบมากขึ้น ทั้งระบบการควบคุมการจราจร รวมถึงระบบสร้างที่ทำให้เมืองสมจริงมากยิ่งขึ้น

ธนาคารออมสิน ที่แฟน ๆ สร้างขึ้นมาใส่ในเกม Cities Skylines

สำหรับคนไทยสามารถเข้าไปโหลด เครื่องบินสายการบินไทย , รถเมล์ ขสมก. , ธนาคารออมสิน , อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย , ตึกใบหยก และผลงานของแฟน ๆ มาใส่ในเมืองของตัวเองได้ผ่าน แพลตฟอร์มซื้อขายเกมถูกกฎหมายอย่าง Steam ได้ และเกมกำลังจะเปิดตัว Cities Skylines II ภาคต่อ ในปีนี้อีกด้วย

related