svasdssvasds

Meta โดนปรับอ่วม! 45,000 ล้านบาท ฐานส่งข้อมูลผู้ใช้ในยุโรปกลับสหรัฐฯ

Meta โดนปรับอ่วม! 45,000 ล้านบาท ฐานส่งข้อมูลผู้ใช้ในยุโรปกลับสหรัฐฯ

Meta สูญเงินกว่า 45,000 ล้านบาท เนื่องจากกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลแห่งไอร์แลนด์ได้สั่งปรับMeta เจ้าของเฟซบุ๊กฐานส่งข้อมูลผู้ใช้ที่อยู่ในสหภาพยุโรปไปยังสหรัฐฯ ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2020 เป็นต้นมา

Meta บริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีทั้งแอปฯโซเชียลที่คนทั่วโลกรู้จัก เช่น Facebook,Instagram ได้ถูกปรับครั้งใหญ่เป็นเงินกว่า 45,000 ล้านบาท ในความผิดฐานส่งข้อมูลผู้ใช้ในยุโรปไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้เริ่มส่งข้อมูลตั้งแต่กลางปี 2020 เป็นต้นมา

ก่อนหน้านี้ Meta ได้ทำการต่อสู้กับคดีนี้ แม้จะมีหลากหลายบริษัทได้มีการส่งข้อมูลไปมาระหว่างยุโรปและสหรัฐฯอยู่แล้ว ซึ่งทาง Meta ได้ยื่นอุทธรณ์กับคดีนี้ไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เนื่องจากรัฐบาลยุโรปและสหรัฐอเมริกามีการขัดแย้งเรื่องข้อมูลส่วนตัวอยู่แล้ว และทั้งสองฝ่ายเคยมีการตั้งกฏแนวทาง Privacy Shield สำหรับการให้บริการข้ามทวีป แต่ก็ตกลงไม่สำเร็จจนเลิกใช้งานไป ซึ่งการตกลงกันล่าสุดยังอยู่ในขั้นตอนเจรจา

ปัจจุบันคำสั่งจากไอร์แลนด์ที่มีกับ Meta มีทั้งหมด 3 ข้อด้วยกัน 1.หยุดส่งข้อมูลผู้ใช้ในยุโรปกลับสหรัฐฯ ภายใน 5 เดือน 2. ปรับ 1.2 พันล้านยูโร หรือประมาณ 45,000 ล้านบาท, 3. เลิกจัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้ในยุโรปไปยังสหรัฐฯ ภายใน 6 เดือน

ความปลอดภัยไซเบอร์ และข้อมูลส่วนตัวในโซเชียลมีเดียและการใช้งานแอปฯต่างๆยังมีการถกเถียงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างยักษ์ใหญ่อย่าง Meta ที่ได้ทำการส่งข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้ไปๆมาๆ ทำให้กฏหมายต้องเข้มข้นขึ้นอีกเพื่อรักษาความปลอดภัยในข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานทั่วโลก 

ที่มา : Facebook , dataprotection

related