svasdssvasds

Facebook ทดลองระบบ Meta Verified ยืนยันตัวตน 415 บาท/เดือน กระทบเราไหม ?

Facebook ทดลองระบบ Meta Verified ยืนยันตัวตน 415 บาท/เดือน กระทบเราไหม ?

Facebook เก็บเงิน ค่ายืนยันตัวตน Meta Verified ต้องเสีย 415 บาท/เดือน กระทบเราไหม ? หลังเริ่มทดลอง ใน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

สัปดาห์ที่ผ่านมา Siam Paragon โดนเพจปลอมใช้ชื่อไปหลอกขายกระเป๋า กลายเป็นปัญหาเรื้อรังของเฟซบุ๊ก สัปดาห์นี้ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประกาศทดลอง ระบบยืนยันตัวตน แบบเสียเงินรายเดือน บน เฟซบุ๊กและอินสตราแกรม ด้วยความหวังว่าจะแก้ปัญหานี้ พร้อมหาเงินไปได้ด้วยพร้อมกัน

ระบบนี้ ชื่อว่า Meta Verified นี่จะเป็นบริการแบบสมัครสมาชิก มีค่าบริการอยู่ที่ ประมาณ 415 บาท/เดือน ในกรณีที่สมัครผ่านเว็บ และ 549 บาท ในกรณีที่สมัครผ่านระบบ iOS โดยจะเริ่มให้บริการในสัปดาห์นี้ ใน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ และจะขยายไปประเทศอื่นในเร็ว ๆ นี้

ดังนั้นเราลองนึกภาพดูครับ ถ้าเราเป็นแอดมิน เพจเฟซบุ๊ก ต้องเสีย 400 กว่าบาท บวกค่ายืนยันตัวตนในทวิตเตอร์อีก 400 กว่าบาท นี่ยังไม่รวมว่ายูทูปกับติ๊กต่อกจะเริ่มเก็บเงินด้วยไหม งานนี้คนขายของผ่านโซเชียลอาจจะจนลงมากกว่ารวยขึ้นก็ได้

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

พอข่าวมาแบบนี้ ทุกคนกังวลเป็นแถบ ๆ ครับ หลายคนถาม

ต้องลบเฟซบุ๊กหรือเปล่า ไม่งั้นมันจะเก็บเงินเรานะ จริงไหม ?

คำตอบง่าย ๆ คือ สำหรับผู้ใช้เฟซบุ๊กธรรมดา ไม่ต้องกังวลครับ เพราะระบบนี้ คนที่จะใช้ จะเป็นกลุ่ม พ่อค้า-แม่ค้า คนดัง แบรนด์ต่าง ๆ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และป้องกันลูกค้าของตัวเองถูกหลอกด้วยเพจปลอม

ดังนั้นสำหรับเฟซบุ๊กส่วนตัวของเราเอง ก็ไม่ต้องจ่ายเงินก็ได้ เราก็ยังใช้งานได้ตามปกติ

ถามว่าแค่การยืนยันตัวตน ติ๊กถูกสีฟ้า มันจะช่วยอะไร เราลองค้นหาชื่อพี่มาร์ค ในเฟซบุ๊ก ยังเจอปลอม เต็มเลยจ้า ซึ่งเครื่องหมายนี้จะช่วยให้ผู้ใช้ระบุว่าบัญชีเฟซบุ๊กไหนจริง-ปลอม

เรื่องนี้เราคงต้องติดตามกันต่อไปครับว่า จะเริ่มใช้ในไทยเมื่อไหร่ อะไรที่เคยฟรี มาเสียเงิน มันจะดีไหม ? เพราะ Twitter เขานำร่องไปแล้ว เราคงได้เห้นเจ้าอื่น ๆ ตามมาอย่างแน่นอน และที่สำคัญ มาคุยกันครับ ว่า คุณจะยอมจ่ายไหม ?

related