svasdssvasds

Meta เตรียมลุย ตั้งทีมพัฒนาแชทบอท AI 'LLaMA' อวดว่าเจ๋งกว่า ChatGPT

Meta เตรียมลุย ตั้งทีมพัฒนาแชทบอท AI 'LLaMA' อวดว่าเจ๋งกว่า ChatGPT

Meta ได้มีการจัดตั้งทีมใหม่เพื่อพัฒนาแชทบอท AI มีชื่อว่า 'LLaMA' หลังจากกระแสแชทบอทของ OpenAI หรือ ChatGPT มาแรง ซึ่งบริษัทสายเทคโนโลยีทั่วโลกก็ได้หันมาสนใจและพัฒนาแชทบอทเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่อย่าง Google หรือ​ Microsoft

Meta ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook , WhatsApp และ Instagram กำลังตั้งทีมพัฒนาแชทบอท AI 'LLaMA' โดยมาร์ค ซักเคอร์เบิร์กได้ออกมาพูดถึงแผนการพัฒนาไว้ดังนี้

“เรากำลังสร้างกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Meta โดยมุ่งเน้นไปที่ Generative AI เพื่อเร่งการทำงานของบริษัทในด้านนี้ เราจึงได้จัดตั้งทีมงานที่มีศักยภาพ เพื่อพัฒนาก่อนที่จะไปถึงโลกแห่งอนาคตจริงๆ ผมตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ ๆ เหล่านี้ เราจะสร้างมันไปพร้อมกันและจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนา AI ที่สามารถช่วยเหลือผู้ใช้ได้หลากหลายวิธี”

ถือว่าเป็นข่าวสารที่ชี้ให้เห็นว่า Meta กำลังเน้นการพัฒนา AI อย่างเร่งด่วน เพื่อต่อสู้กับกระแสแชทบอท AI ที่กำลังเป็นที่น่าสนใจของคนทั่วโลก ซึ่งแม้แต่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google ก็ได้พัฒนา Bard ออกมา หรือทาง Microsoft ก็ได้นำ ChatGPT เข้ามาใช้ใน Bing และทาง Meta ก็ต้องแข่งขันด้วยเช่นกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ดูเหมือนว่าการพัฒนาที่ Meta ตั้งเป้าหมายไว้ตอนแรกในปีก่อนคือ 'Metaverse' แต่ขณะนี้เหมือนจะถูกเก็บเข้ากรุไปก่อน หลังจากการพัฒนามาแล้วกว่า 18 เดือน ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้ามากนัก

ซึ่งในปี 2023 เป็น “ปีแห่งการพัฒนาศักยภาพ” ของ Meta ซึ่งบางคนตีความว่าหมายถึงปีแห่งการปลดพนักงาน ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีกำลังประสบช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่บางที Meta อาจนำตัวเองกลับมาสู่เส้นทางสู่ความสำเร็จได้

 

แชทบอท AI 'LLaMA' นั้นแตกต่างกับ ChatGPT ยังไง?

LLaMA (Large Language Model Meta AI) โดยทาง Meta อ้างว่าแชทบอทนี้เหนือกว่า โมเดลภาษา GPT-3 ที่ใช้ใน ChatGPT

ChatGPT ที่ใช้ชุดข้อมูล GPT-3 มี 1.75 แสนล้าพารามิเตอร์ แต่ LLaMA มีหลายชุดข้อมูลมากถึง 7 พันล้านพารามิเตอร์ และ 6.5 หมื่นล้านพารามิเตอร์

ซึ่งข้อมูลที่มากขึ้น ก็จะส่งผลให้ประสิทธิภาพของแชทบอทนั้นสูงขึ้น แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องรอการเปิดให้ใช้งานจริงอีกที ว่าจะดีแค่ไหน 

ที่มา : cnbc

related