svasdssvasds

รัสเซีย บล็อก Google News หลังการพยายามคล้ายปฎิวัติ ปูติน ของกองทหารแวกเนอร์

รัสเซีย บล็อก Google News หลังการพยายามคล้ายปฎิวัติ ปูติน ของกองทหารแวกเนอร์

หลังกองทหารแวกเนอร์ พยายามก่อเหตุคล้ายปฎิวัติ ปูติน ทำ รัสเซีย สั่งบล็อก Google News เพื่อควบคุมข่าวให้อยู่ในมือรัฐบาล

NetBlocks กลุ่มผู้สังเกตุการอิสระความปลอดภัยไซเบอร์ เสรีภาพบนโลกออนไลน์และประชาธิปไตย ระบุว่า ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต อย่างน้อย 5 ราย ในรัสเซีย ได้ตัดการเข้าถึง หรือ บล็อก การเข้าถึง Google News บริการรวบรวมข่าวจากทั่วโลกของ Google หลัง เยฟกินี พริโกซิน หัวหน้ากองกำลังทหารรับจ้างแวกเนอร์ พยายามก่อเหตุคล้ายปฎิวัติ ปูติน เพื่อขับไล่ เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย

เว็บไซต์ Engadget พยายามขอความคิดเห็นและข้อเท็จจริงจาก Google แต่ไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด

สำหรับบริการของ Google News หากเปรียบเทียบให้ง่าย คือ แถบค้นหาที่เขียนว่า "ข่าวสาร" ในหน้าค้นหา ซึ่งทำหน้าที่รวบรวมข่าวจากสำนักข่าวที่น่าเชื่อถือ เช่น Spring News , NationTV , กรุงเทพธุรกิจ , CNN , BBC เป็นต้น

Google News

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ที่ผ่านมา สื่อสังคมออนไลน์สัญชาติตะวันตกหลายเจ้า อย่าง Facebook , Instagram และ Twitter ถูกบล็อกจากรัฐบาลรัสเซีย ทำให้บริษัทเทคโนโลยีหลายรายตัดสินใจปิดสำนักงานใหญ่ในรัสเซีย ทั้ง เพื่อป้องกันข้ออ้างในการปรับของรัฐบาลเพื่อเซ็นเซอร์โพสต์บางเรื่อง และ คว่ำบาตร แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับ "ปฎิบัติการพิเศษ" บุกยูเครนของรัสเซีย ขณะที่ Google เลือกที่จะย้ายพนักงานทั้งหมดออกมาแทน แต่ยังให้บริการบางส่วนอยู่

ความพยายามควบคุมข้อมูลข่าวสารในรัสเซีย กลายเป็นหนึ่งในช่องทางที่สื่อชาติตะวันตกมองว่าเป็นิวธีการบริหารและควบคุมประชาชนผ่านข้อมูลข่าวสารและสื่อ ของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อให้ประชาชนคล้อยตามประเด็นที่ต้องการ

Nation World ได้รายงานว่า เมื่อคืน (24 มิ.ย. 66) ที่ผ่านมา กองทหารรับจ้างแวกเนอร์ ตัดสินใจยอมถอยจากการเดินทัพมุ่งหน้าสู่กรุงมอสโก โดยได้ให้เหตุผลว่าไม่อยากให้มีการนองเลือดเกิดขึ้น ต่อมาได้มีรายงานข่าวว่า รัฐบาลรัสเซียได้ยกเลิกข้อกล่าวหากบฎ ต่อผู้นำและกองทหารแวกเนอร์

รัฐบาลรัสเซียระบุว่า จะไม่มีการดำเนินคดีหรือตั้งข้อกล่าวหากับกองทหารรับจ้างแวกเนอร์ ที่ได้บุกยึดศูนย์บัญชาการใหญ่ของกองทัพรัสเซียที่เมืองรอสตอฟ และได้เคลื่อนทัพเข้าใกล้กรุงมอสโกจนห่างเพียงแค่ 200 กิโลเมตร ซึ่งกองทหารรับจ้างแวกเนอร์ได้ตัดสินใจยุติการเคลื่อนทัพเข้าใกล้กรุงมอสโก และยอมถอยออกมา โดยให้เหตุผลว่าเพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือด ซึ่ง เยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากองทหารแวกเนอร์ จะได้ลี้ภัยไปที่เบลารุส

อย่างไรก็ตาม สื่อต่างประเทศรายงานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ปูตินรู้สึกเสียหน้ามากที่ถูกคนสนิทหยิบอาวุธขึ้นมาต่อต้าน และยิ่งแสดงให้เห็นว่ารัสเซียกำลังสูญเสียการควบคุมทหารของตัวเองที่ทำสงครามในยูเครน

related