svasdssvasds

"กองทหารแวกเนอร์" คือใคร ขึ้นชื่อเรื่องความโหดร้าย เหตุใดถึงทรยศรัสเซีย

"กองทหารแวกเนอร์" คือใคร ขึ้นชื่อเรื่องความโหดร้าย เหตุใดถึงทรยศรัสเซีย

"กองทหารแวกเนอร์" เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จากการร่วมรบสงครามในยูเครนในพื้นที่ที่มีการสู้รบกันดุเดือดที่สุด แต่เพราะสาเหตุใดจึงทำให้กองทหารแวกเนอร์หันมาทรยศต่อกองทัพรัสเซีย

 สถานการณ์ตึงเครียดในรัสเซีย กำลังกลับมาเดือดอีกรอบ เมื่อ เยฟกินี พริโกซิน หัวหน้ากองกำลังทหารรับจ้างแวกเนอร์ประกาศ "ก่อกบฏด้วยอาวุธ" โดยมีเป้าหมายเพื่อขับไล่ เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย โดยตามข่าวระบุว่า กลุ่มทหารกลุ่มนี้เพิ่งออกจากยูเครนไปถึงเมืองรอสตอฟ ทางตอนใต้ของรัสเซียแล้ว และมีเป้าหมายคือ ไปไล่ คนคุมกระทรวงกลาโหมที่มอสโก

"กองทหารแวกเนอร์" คือใคร

 แวกเนอร์ คือกองทหารรับจ้างภายใต้การนำของ เยฟเกนี พริโกซิน อดีตคนใกล้ชิดที่สุดคนหนึ่งของ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งกองทหาร แวกเนอร์ ช่วยกองทัพรัสเซียในการทำสงครามในยูเครน

• แวกเนอร์ มีทหารอยู่ทั้งหมด 50,000 นาย

•ในจำนวนนี้เป็นทหารรับจ้าง จำนวน 10,000 นาย

• เป็นนักโทษที่ถูกเกณฑ์มารบอีก 40,000 คน 

 ซึ่งพริโกซินได้เกณฑ์นักโทษจากเรือนจำทั่วรัสเซียให้มารบที่ยูเครน โดยมีการทำข้อตกลงกับทางรัฐบาลว่า หากนักโทษคนไหนไปรบเป็นเวลาครบ 6 เดือน ก็จะพ้นโทษ จึงทำให้มีนักโทษจำนวนหนึ่งอาสามาร่วมรบด้วย

"กองทหารแวกเนอร์" คือใคร ขึ้นชื่อเรื่องความโหดร้าย เหตุใดถึงทรยศรัสเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สรุปให้ เกิดอะไรขึ้น ทหารรับจ้างแวกเนอร์ ก่อกบฏ บุกรัสเซีย เล็งไล่กลาโหม

• โฆษกรัสเซีย ยัน “ปูติน” ยังอยู่ที่ทำเนียบฯ สวน ข่าวสะพัด ออกจากมอสโก

• คนหนีออกนอกประเทศเพียบ ปูตินระดมกำลังสำรองไปยูเครน มีประท้วงหลายจุด

 สงครามรัสเซีย-ยูเครนผ่านมาแล้วกว่า 1 ปีครึ่ง กองทหารแวกเนอร์ทำผลงานได้ดีที่สุดในบรรดากองทหารของรัสเซียทั้งหมด และเป็นกองทหารที่ถูกส่งไปรบในพื้นที่ที่มีการสู้รบกันดุเดือดที่สุด เช่น ในเมืองบัคมุต ทางภาคตะวันออกของยูเครน แต่การสู้รบที่ดุเดือดก็ทำให้ทหารของแวกเนอร์เสียชีวิตจำนวนมาก โดยทางการสหรัฐฯ ประเมินว่านับตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีทหารรัสเซียเสียชีวิตจากการสู้รบไปแล้วกว่า 20,000 นาย ในจำนวนนี้เป็นทหารของแวกเนอร์มากถึงครึ่งหนึ่ง ที่เสียชีวิตในการสู้รบที่เมืองบัคมุต

 เมื่อทหารของแวกเนอร์เสียชีวิตมากขึ้น บวกกับการที่ไม่ได้รับการสนับสนุนด้านอาวุธจากกองทัพรัสเซีย ทำให้พริโกซิน ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลรัสเซียมากขึ้น โดยบอกว่ากองทัพรัสเซียนั้นไร้ความสามารถในการรบ และปล่อยให้พวกเขาสู้อย่างเดียวดายโดยไม่ส่งกระสุนปืนและอาวุธที่จำเป็นมาให้ เขาเคยปล่อยคลิปวิดีโอที่ยืนพูดท่ามกลางศพของทหารแวกเนอร์ที่เสียชีวิตจากการสู้รบ พร้อมกับสาปแช่งคนที่ไม่ยอมส่งกระสุนมาให้พวกเขา ว่าต้องตกนรกหมกไหม้

 คนที่พริโกซินกล่าวโทษมากที่สุดที่ทำให้ทหารแวกเนอร์ล้มตายจำนวนมากคือ เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย ซึ่งเขากล่าวหาด้วยว่า ชอยกู คือคนที่สั่งยิงขีปนาวุธโจมตีค่ายทหารของแวกเนอร์ในยูเครน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และเขาได้ประกาศว่ากองทัพของเขาจะลงโทษชอยกู ด้วยการยึดอำนาจ แต่พริโกซินบอกว่า การยึดอำนาจของเขาไม่ใช่การก่อกบฏ แต่เป็นการคืนความยุติธรรมให้แก่ทหารที่เสียชีวิต

 ทหารรับจ้างของแวกเนอร์ขึ้นชื่อเรื่องความโหดร้าย ซึ่งสหประชาชาติและสหภาพยุโรปเคยกล่าวหาทหารแวกเนอร์ว่าได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง ที่มีทั้งการทรมาน การเข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์ตามอำเภอใจ ในการสู้รบที่แอฟริกา ลิเบีย ซีเรีย และยูเครน

 ด้านปูตินออกมาบอกว่า การพยายามยึดอำนาจของกองทหารแวกเนอร์คือการก่อกบฏ และเป็นการแทงกันข้างหลัง ขณะที่ผู้นำต่างชาติจับตาความขัดแย้งระหว่างกองทหารแวกเนอร์ และกองทัพรัสเซียอย่างใกล้ชิด เพราะนี่อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของสงครามในยูเครน 

 โดยรัสเซียต้องหันมาให้ความสำคัญในการปกป้องกรุงมอสโก ซึ่งกองทัพยูเครน อาจใช้โอกาสนี้บุกโจมตีพื้นที่ในยูเครนที่ถูกกองทัพรัสเซียยึดครองเพิ่มเติม และยิ่งทำให้ยูเครนกลับมาเป็นฝ่ายได้เปรียบในการโจมตีกองทัพรัสเซียกลับ

related