svasdssvasds

รัสเซียยกเลิกข้อกล่าวหากบฎ หลังกองทหารแวกเนอร์ ยอมถอย

รัสเซียยกเลิกข้อกล่าวหากบฎ  หลังกองทหารแวกเนอร์ ยอมถอย

กองทหารรับจ้างแวกเนอร์ ตัดสินใจยอมถอยจากการเดินทัพมุ่งหน้าสู่กรุงมอสโก เยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากองทหารแวกเนอร์ จะได้ลี้ภัยไปที่เบลารุส รัสเซียประกาศ ยกเลิกข้อหากบฎ

Nation World ได้รายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา กองทหารรับจ้างแวกเนอร์ ตัดสินใจยอมถอยจากการเดินทัพมุ่งหน้าสู่กรุงมอสโก โดยได้ให้เหตุผลว่าไม่อยากให้มีการนองเลือดเกิดขึ้น ต่อมาได้มีรายงานข่าวว่า รัฐบาลรัสเซียได้ยกเลิกข้อกล่าวหากบฎ ต่อผู้นำและกองทหารแวกเนอร์

รัฐบาลรัสเซียระบุว่า จะไม่มีการดำเนินคดีหรือตั้งข้อกล่าวหากับกองทหารรับจ้างแวกเนอร์ ที่ได้บุกยึดศูนย์บัญชาการใหญ่ของกองทัพรัสเซียที่เมืองรอสตอฟ และได้เคลื่อนทัพเข้าใกล้กรุงมอสโกจนห่างเพียงแค่ 200 กิโลเมตร ซึ่งกองทหารรับจ้างแวกเนอร์ได้ตัดสินใจยุติการเคลื่อนทัพเข้าใกล้กรุงมอสโก และยอมถอยออกมา โดยให้เหตุผลว่าเพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือด ซึ่ง เยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากองทหารแวกเนอร์ จะได้ลี้ภัยไปที่เบลารุส

รัสเซียยกเลิกข้อกล่าวหากบฎ  หลังกองทหารแวกเนอร์ ยอมถอย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับว่าเป็นวิกฤตด้านความมั่นคงครั้งรุนแรงที่สุด ที่เคยเกิดขึ้นในรัสเซีย ภายใต้การปกครองของ วลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งแม้ว่าเมื่อวานนี้ ปูตินเพิ่งบอกว่าการหยิบอาวุธขึ้นมาต่อต้านกองทัพรัสเซียถือว่าเป็นการก่อกบฎและเป็นการแทงกันข้างหลัง

แต่เพื่อเห็นแก่ความดีความชอบของกองทหารรับจ้างแวกเนอร์ที่สู้รบในยูเครนมาอย่างยากลำบาก จึงมีการยกเลิกข้อกล่าวหาดังกล่าวและยอมให้ผู้นำของแวกเนอร์ลี้ภัยไปที่เบลารุส ซึ่งประธานาธิบดีของเบลารุส อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก เป็นผู้เข้ามาช่วยเจรจาให้ผู้นำกองทหารรับจ้างแวกเนอร์ยอมถอยทัพ โดยแลกกับการไม่ต้องถูกดำเนินคดีในข้อหากบฏ และได้ลี้ภัยมาที่เบลารุส

อย่างไรก็ตาม สื่อต่างประเทศรายงานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ปูตินรู้สึกเสียหน้ามากที่ถูกคนสนิทหยิบอาวุธขึ้นมาต่อต้าน และยิ่งแสดงให้เห็นว่ารัสเซียกำลังสูญเสียการควบคุมทหารของตัวเองที่ทำสงครามในยูเครน

โดยเฉพาะการที่พริโกซินออกมาแฉก่อนหน้านี้ว่า ทหารของกองทัพรัสเซียนั้นล้วนไร้ความสามารถ และเหตุผลที่รัสเซียใช้อ้างในการรุกรานยูเครนล้วนเป็นเรื่องโกหก ซึ่งสาเหตุที่แท้จริง ที่กองทัพรัสเซียต้องการรุกรานยูเครนเพื่อกอบโกยทรัพยากรและความร่ำรวยของตัวเองเท่านั้น

ที่มา และภาพจาก FB : Nation World

related