svasdssvasds

เงินดิจิทัล 10000 ก.คลัง ชี้ ต้องลงทะเบียนยืนยันตัวตน ไม่แจกอัตโนมัติ

เงินดิจิทัล 10000 ก.คลัง ชี้ ต้องลงทะเบียนยืนยันตัวตน ไม่แจกอัตโนมัติ

กระทรวงการคลัง แจงนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาท แจกแน่นอน ยันรับฟังทุกความคิดเห็น คนเข้าร่วมโครงการต้องลงทะเบียน-ยืนยันตัวตน ไม่แจกอัตโนมัติ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับนโยบายเงินดิจิทัล 10000 บาท ว่า รัฐบาลยืนยันเดินหน้านโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ตามที่หาเสียงและได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไว้ ไม่มีการล้มเลิกแน่นอน

ขณะเดียวกัน ก็พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย และยึดมั่นวินัยทางการเงินการคลังให้เป็นไปตามกรอบกฎหมาย ยันรับฟังเสียงนักวิชาการ นักเศรษฐศาสตร์และทุกฝ่ายที่ร่วมเสนอแนะข้อมูลต่างๆ 

ทั้งนี้ ขอบเขตการใช้จ่ายตามนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทนั้น มีแนวโน้มว่าจะขยาย จากที่ก่อนหน้านี้มีการกำหนดการใช้จ่ายในรัศมีไม่เกิน 4 กิโลเมตร อาจจะเป็นระดับตำบล อำเภอ หรือจังหวัดก็ต้องพิจารณาอีกทีเพื่อให้การใช้จ่ายกว้างขึ้น

แต่สิ่งที่ยังยืนยันว่าจะห้ามคือ ห้ามไม่ให้นำไปเก็บเป็นเงินออม ไม่นำไปจ่ายใช้หนี้  ไม่ให้นำไปใช้เพื่ออบายมุข โดยเงินที่เติมให้ในครั้งแรก 10,000 บาทนั้น ยังกำหนดให้ต้องใช้จ่ายภายใน 6 เดือนแรก แต่อาจจะมีการยืดระยะเวลาให้ใช้งานได้นานกว่านั้น

อย่างไรก็ตาม หากเห็นตัวเลขของปัญหาจากหลายตัวสะท้อนให้เห็นชัดว่า รายได้เกษตรกรลดลง การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ไทยอยู่ในภาวะที่เปราะบาง นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งนี้จะช่วยรีสตาร์ตชีวิตของประชาชนได้อีกครั้ง

เงินดิจิทัล 10000 ก.คลัง ชี้ ต้องลงทะเบียนยืนยันตัวตน ไม่แจกอัตโนมัติ

ข้อสงสัยเกี่ยวกับเงินดิจิทัล ที่หลายคนพูดว่าเป็นสกุลเงินคริปโทเคอเรนซี่นั้น ทางกระทรวงการคลังขอชี้แจงว่า เงินในนโยบายเงินดิจิทัล 10000 บาท บาทนั้น ไม่ใช่เงินที่รัฐบาลผลิตขึ้นมาเอง แต่เป็นเงินที่อยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขอย้ำว่า

"ไม่มีการพิมพ์เงินขึ้นมาใหม่ ไม่มีการทำแพลตฟอร์มและเขียนโปรแกรมสร้างสกุลเงินใหม่ เงินในโครงการจะมีมูลค่าเท่ากับเงินบาทและรองรับด้วยกฏเกณฑ์การกำหนดให้ใช้จ่ายผ่านรูปแบบดิจิทัลเท่านั้น"

ส่วนรัศมีการใช้จ่าย 4 กิโลเมตรนับจากทะเบียนบ้านนั้น ทางคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ว่าจะขยายพื้นที่ในการใช้จ่ายให้มากกว่า 4 กิโลเมตร เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการใช้จ่ายและอาจขยายการใช้จ่ายภายในอำเภอ ตำบล จังหวัด หรือตามทะเบียนบ้าน ยังต้องพิจารณาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดทุกเรื่องของนโยบายเงินดิจิทัล 10000 บาท จะได้ข้อสรุปอีกครั้งภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ แบ่งเป็น 

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต นัดแรก ในวันที่ 12 ตุลาคม 2566 และจะนัดคณะอนุกรรมการ มาประชุมหาข้อสรุปอีกครั้ง ในวันที่ 19 ตุลาคม 2566 เพื่อรวบรวมนำเสนอ คณะกรรมการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ชุดใหญ่ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสินเป็นประธาน ในวันที่ 24 ตุลาคมนี้

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related