svasdssvasds

ดรามา แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท 99 กูรูเศรษฐกิจ ค้าน - เศรษฐา ยืนยันไม่ทบทวน

ดรามา แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท  99 กูรูเศรษฐกิจ ค้าน - เศรษฐา ยืนยันไม่ทบทวน

หลากหลายมุม ดรามา #DigitalWallet เสียงจาก สุดยอดฝีมือนักวิชาการทางเศรษฐศาสตร์ 99 คน ไม่เห็นด้วยกับการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท แต่ นายกฯ เศรษฐา ยืนยัน แจกแน่นอน แต่ ก็มีดราม่าในโลกออนไลน์ เมื่อมีคนขุดว่า ในอดีต นายกฯ ก็เคยแสดงความเห็นว่า ไม่เห็นด้วยกับการแจกเงิน

กลายเป็นเรื่องวิวาทะ โต้ความเดือดในความคิดเห็นกันอีกครั้ง กับประเด็น แจก เงินดิจิทัล 10,000 บาท เพราะมี 99 นักวิชาการและคณาจารย์เศรษฐศาสตร์ ที่ได้ออกแถลงการณ์  โดยใจความสำคัญ คือนักวิชาการและคณาจารย์ ด้านเศรษฐศาสตร์ของไทย 99 คน มีความเห็นพ้องต้องกันที่จะเรียกร้องให้ถึงรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน ยกเลิก ‘นโยบายแจกเงิน digital 10,000 บาท’ เพราะเป็นนโยบายที่ “ได้ไม่คุ้มเสีย” ดังนี้

1. เศรษฐกิจกำลังอยู่ในภาวะฟื้นตัว 
2. เงินงบประมาณของรัฐที่มีจำกัดย่อมมีค่าเสียโอกาสเสมอ 
3. การกระตุ้นเศรษฐกิจให้รายได้ประชาชาติ (GDP) ขยายตัวโดยรัฐแจกเงินจำนวน 560,000 ล้านบาทเข้าไปในระบบ เป็นการคาดหวังที่เกินจริง  โดยระบุ ไม่มีใครเสกเงินได้ ไม่มีเงินที่งอกจากต้นไม้ ไม่มีเงินที่ลอยมาจากฟ้า ไม่ว่าจะแอบซ่อนมาในรูปใดก็ตาม สุดท้ายแล้วประชาชนจะต้องจ่ายคืนเสมอ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น และ/หรือ ราคาสินค้าแพงขึ้น เพราะเงินเฟ้อ อันเนื่องจากการเพิ่มปริมาณเงิน
4. เราอยู่ในวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นมาตั้งแต่ปี 2565 เพราะเงินเฟ้อสูงขึ้นมาก 
5. นโยบายแจกเงิน digital 10,000 บาทนี้ ดูจะสวนทางกับสิ่งที่ควรจะเป็น
6. การแจกเงินคนละ 10,000 บาท ให้ทุกคนที่อายุเกิน 16 ปี เป็นนโยบายที่สร้างความไม่เป็นธรรมในสังคมอย่างยิ่ง
7. สำหรับประเทศที่เข้าสู่สังคมสูงวัยเช่นประเทศไทย การเตรียมตัวทางด้านการคลังเป็นสิ่งจำเป็น 

ทั้งนี้จากรายชื่อ 'นักวิชาการ-คณาจารย์เศรษฐศาสตร์' ที่ได้ออกแถลงการณ์ จี้รัฐบาลเลิกนโยบายแจกเงินดิจิทัล ในครั้งนี้ พบว่า อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย 2 คน คือ ดร.วิรไท สันติประภพ และ ดร.ธาริษา วัฒนเกส รวมอยู่ด้วย 

• นายกฯ เศรษฐา ยืนยัน รับฟัง คำติ แต่ยืนยันแจกเงินดิจิทัล 10,000 ถ้วนหน้า 

อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวิรไท สันติประภพ อดีตผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คัดค้านนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาลว่า เป็นอีกหนึ่งความเห็นที่ต้องรับฟัง แต่นโยบายนี้เป็นนโยบายอาจจะนำไปปรับปรุง ยืนยันว่าพร้อมรับฟังทุกความคิดเห็น รวมถึงความเห็นของประชาชน แต่เวลาเจอประชาชนในพื้นที่ ก็มักจะถูกถามเสมอๆ ว่า เมื่อไหร่จะได้ซักที 10,000 บาท

ต่อประเด็นคำถามว่า เป็นไปได้ไหมที่จะทบทวนโดยแจกเงินแค่เฉพาะกลุ่ม โดยไม่แจกให้กับคนที่อายุ 16 ปีขึ้นไปทั้งหมด นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้ 

นายกฯ เศรษฐา ยืนยัน รับฟัง คำติ แต่ยืนยันแจกเงินดิจิทัล 10,000 ถ้วนหน้า
เมื่อถามว่า ความคิดเห็นของอดีตที่ปรึกษาเศรษฐกิจเพื่อไทย และผู้ที่มีเครดิตทางเศรษฐกิจยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ผู้ที่มีเครดิตทางเศรษฐกิจอีกหลายคนก็เห็นด้วย เราก็รับฟังและให้เกียรติทุกคน เพราะเป็นเรื่องของความคิดเห็น

• นายกฯ โดนขุด เคยโพสต์ ไม่เห็นด้วยเรื่องแจกเงิน ในอดีต

ทั้งนี้ เมื่อ #Digitalwallet กลายเป็นเรื่องราวร้องแรงขึ้นมา ทำให้ในโลกทวิตเตอร์ กลับไปขุดคุ้ยเรื่องราวเก่าๆ ของนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน เมื่อ 9 ตุลาคม 2020 หรือเมื่อ 3 ปีที่แล้ว  ใจความว่า มาตราการแจกเงินเหมือนฝนตกไม่ทั่วฟ้า เป็นอะไรที่รัฐแจกฟรีในช่วงสั้นๆ ไม่สามารถคาดหวังได้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตตามเม็ดเงินที่รัฐเอาภาษีประชาชนมาจ่ายไป ตรงกันข้ามเป็นเงินที่มีต้นทุนค่าเสียโอกาสพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนเสียด้วยซ้ำหรือเปล่า 

นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน โดนชาวเน็ต ขุด เคยโพสต์ ไม่เห็นด้วยเรื่องแจกเงิน ในอดีต

• เพื่อไทย ซัด คนด้อยค่า เรื่องแจก 10,000 

ขณะเดียวกัน ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย , สมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการ นายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง  เปิดเผยว่า จนถึงเวลานี้รัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เข้ามาบริหารประเทศยังไม่ถึงเดือน  แต่ รัฐบาล เศรษฐา ก็ทำเต็มที่ในทุกนโยบายที่หาเสียงไว้ กับประชาชน ในขณะเดียวกันเวลาที่คณะรัฐมนตรีลงพื้นที่หรือส.ส.ลงพื้นที่ พบปะพี่น้องประชาชนจะได้รับ คำถามจากประชาชนว่าว่าเมื่อไหร่จะได้ใช้เงิน 10,000 บาท ในโครงการ Digital Wallet นโยบายดังกล่าวเป็นเหมือนความหวังของพี่น้องประชาชน เพื่อนำไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคบรรเทาปัญหาค่าครองชีพที่ไม่พอใช้ในครัวเรือน

สมคิด ให้ความเห็นว่า  เงิน10,000 บาท จะสามารถช่วยเหลือพี่น้อง เกษตรกรพี่น้องทุกหมู่เหล่า เรื่องนี้พี่น้องประชาชนต้องการให้รัฐบาลเร่งรัด การจ่ายเงินในโครงการ Digital Wallet โดยเร็วยิ่งทำได้เร็วเท่าไหร่ ก็จะเกิดผลดีกับประเทศมากเท่านั้น เพราะปัจจุบันกำลังซื้อในมือของ พี่น้องประชาชนทั่วประเทศนั้นลำบากมาก เงินที่จ่ายผ่าน Digital Wallet จะเกิดประโยชน์มหาศาลกับพี่น้องประชาชนสามารถนำไปซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคได้

อนุสรณ์ ขอให้เชื่อมั่น นโยบายดิจิตอลวอลเล็ต1 หมื่นบาท เกิดประโยชน์แน่นอน

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนักวิชาการ 99 คน ออกแถลงการณ์คัดค้านการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท เรียกร้องรัฐบาลยกเลิก เหตุได้ไม่คุ้มเสีย ว่า ตนเชื่อว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ยินดีรับฟังข้อเสนอแนะจากภาคส่วนต่างๆอยู่แล้ว นักวิชาการออกมาคัดค้านถือเป็นสิทธิ รัฐบาลต้องรับฟัง เช่นเดียวกับโพลมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและอีกหลายโพลที่ชี้ชัดว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ ต้องการให้นโยบายแจกเงินดิจิตอลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท เกิดขึ้นโดยเร็ว ก็ต้องรับฟังด้วยเช่นกัน รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อขับเคลื่อนนโยบายนี้ให้สำเร็จ ทุกภาคส่วนทำงานกันอย่างรอบคอบ ระมัดระวัง ยึดตามกรอบวินัยการเงินการคลังและกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ทุกคนที่เป็นคณะกรรมการล้วนมาจากทุกภาคส่วนที่หลากหลายครอบคลุม เพื่อเข้ามาขับเคลื่อนและมีส่วนร่วมในนโยบายนี้ สิ่งใดที่เป็นข้อจำกัดที่ทำให้เกิดอุปสรรคในการเข้าถึงโครงการของประชาชน ตนเชื่อว่ารัฐบาลพร้อมรับฟัง
 
“นโยบายเงินดิจิตอลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท จะสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับประเทศชาติและประชาชนอย่างมหาศาล หากมีข้อเสนอในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดใด เพื่อให้นโยบายเดินหน้า ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด รัฐบาลยินดีรับฟัง” นายอนุสรณ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related