svasdssvasds

Starlink เน็ตฯดาวเทียม จะให้บริการในฉนวนกาซา เพื่อช่วยเรื่องสิทธิมนุษยชน

Starlink เน็ตฯดาวเทียม จะให้บริการในฉนวนกาซา เพื่อช่วยเรื่องสิทธิมนุษยชน

Starlink อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมจะให้บริการฉุกเฉินในฉนวนกาซา เพื่อช่วยเรื่องสิทธิมนุษยชน ให้ผู้ลี้ภัย ได้ใช้เป็นช่องทางขอความช่วยเหลือได้

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) โพสต์เมื่อวันเสาร์ว่า Starlink ของ SpaceX จะสนับสนุนการสื่อสารในฉนวนกาซา กับ "องค์กรช่วยเหลือที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล" ทำให้รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารของอิสราเอล แสดงความไม่เห็นด้วยกับความเคลื่อนไหวดังกล่าว

อีลอน กล่าวในโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่า ปัจจุบันยังไม่มีจานดาวเทียมดวงไหน สื่อสารกับ Starlink อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำของเขา แต่ที่แน่ ๆ เขาจะสนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชนกับองค์กรที่เป็นที่ยอมรับด้วยการให้บริการอินเทอร์เน็ต เพื่อส่งต่อความช่วยเหลือในพื้นที่ความขัดแย้งได้

จานดาวเทียมอินเทอร์เน็ตของ Starlink | ที่มา : Starlink

หลังจากการปะทะกันของทั้ง 2 ฝ่ายและการโจมตีระบบสาธารณูปโภค ทำให้โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตดับลง ผู้คนในฉนวนกาซาถูกตัดขาดจากโลกภายนอกเมื่อวันเสาร์ (28 ต.ค.) ที่ผ่านมา ทำให้การโทรหาคนที่รัก รถพยาบาล หรือเพื่อนร่วมงานในที่อื่น ๆ เป็นไปไม่ได้

องค์กรด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ระบุว่า ไฟฟ้าดับ ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง เพราะไฟดับทำให้การกู้ภัยและรักษาชีวิตเป็นไปได้ยาก รวมถึงทำให้การติดต่อกับเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินเป็นไปได้ยาก

ภาพความเสียหายทางตอนใต้ของฉนวนกาซาจากจรวดของอิสราเอล : REUTERS/Mohammed Salem

สำนักข่าวรอยเตอร์ พยายามติดต่อ SpaceX เพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับวิธีการที่จะรับประกันว่าการเชื่อมต่อ Starlink จะถูกใช้โดยองค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยชน ไม่ได้ถูกใช้โดยกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ฮามาส ซึ่งดูแลฉนวนกาซาอยู่

ชโลโม คาร์ฮี รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารของอิสราเอล ตอบสนองต่อโพสต์ของมัสก์บน X โดยกล่าวว่าอิสราเอล "จะใช้ทุกวิถีทางเพื่อต่อต้านกับเรื่องนี้"

“ฮามาสจะใช้มันเพื่อก่อการร้าย บางที อีลอน อาจจะเต็มใจที่จะยอมปล่อยทารก ลูกชาย ลูกสาว และคนชราของชาวอิสราเอลที่ถูกลักพาตัวไป ทั้งหมดนั้น! เมื่อถึงเวลานั้น กระทรวงฯ คงต้องตัดสัมพันธ์กับ Starlink"

หลังจากการรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 ดาวเทียม Starlink มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในบางพื้นที่ของยูเครน แม้ว่ารัสเซียจะพยายามรบกวนก็ตาม ตั้งแต่นั้นมา อีลอน กล่าวปฏิเสธที่จะขยายการให้บริการ Starlink เหนือแหลมไครเมียที่รัสเซียยึดครอง และไม่อนุญาตให้ใช้ดาวเทียมของเขาในการโจมตีกองทัพรัสเซียที่นั่นโดยยูเครนด้วย

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related