svasdssvasds

อินเทอร์เน็ตดาวเทียม คืออะไร “Starlink” ถ้ามาไทย ใครจะได้ใช้ประโยชน์บ้าง?

อินเทอร์เน็ตดาวเทียม คืออะไร “Starlink” ถ้ามาไทย ใครจะได้ใช้ประโยชน์บ้าง?

ข่าวสารของอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink ที่กำลังจะมาเปิดใช้ในทั่วโลกมีมาตั้งแต่ปีที่แล้ว และใกล้ตัวเรามากขึ้นทุกที เรามาดูกันว่าถ้าหากอินเทอร์เน็ตดาวเทียมของ Starlink เปิดใช้ในประเทศไทยจริง จะมีใครได้ประโยชน์บ้าง และคนทั่วไปมีโอกาสจะได้ใช้หรือไม่

ทำความรู้จัก อินเทอร์เน็ตดาวเทียม มันทำงานอย่างไร?

อินเทอร์เน็ตดาวเทียม (Satellite internet access) สามารถเข้าถึงพื้นที่ถุรกันดาร พื้นที่ธรรมชาติ เช่น ป่า เขา ทะเล ที่ไม่สามารถเดินสายอินเทอร์เน็ตได้ การใช้อินเทอร์เน็ตดาวเทียมถือว่าตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถรับสัญญานได้จากท้องฟ้า 

อินเทอร์เน็ตดาวเทียม ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมีมาในประเทศไทยนานแล้ว แต่ข้อด้อยคือ ความหน่วงสูง ความเร็วที่มีเพียง 8Mbps / อัปโหลด 2 Mbps , ค่าใช้จ่าย 20,000 บาทที่แพงเกินคนทั่วไปจะรับไหว ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตผ่านสายแลนเช่น VDSL , ADSL และโครงข่ายไฟเบอร์จึงเป็นที่นิยมมากกว่า

และอินเทอร์เน็ตดาวเทียมจาก Starlink แตกต่างกับอินเทอร์เน็ตดาวเทียมที่มีในปัจจุบันอย่างไร ? 

Starlink ต้องการจะแก้จุดด้อยของอินเทอร์เน็ตดาวเทียมทั่วโลก และจริงแล้วข้อดีของอินเทอร์เน็ตดาวเทียมคือครอบคลุมได้ทุกพื้นที่ แต่ปัจจุบันมีปัญหาเรื่องความหน่วงและช้า จึงไม่มีใครนิยมใช้ ซึ่งไม่เพียงแค่ Starlink ที่สนใจจะให้บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียม ยังมีบริษัทอื่นๆ เช่นกัน แต่ Starlink มีความแตกต่างดังนี้ 

อินเทอร์เน็ตดาวเทียม คืออะไร “Starlink” ถ้ามาไทย ใครจะได้ใช้ประโยชน์บ้าง?

อีลอน มัสก์จึงได้เห็นถึงความหน่วงและความช้าของอินเทอร์เน็ต และปัญหานี้จะถูกแก้ไขโดยการได้ตั้งโครงการ Starlink ขึ้นมา 

CR.Starlink

Starlink ใช้ดาวเทียม LEO ที่โคจรรอบโลกที่ระดับความสูงเพียง 300 ไมล์เหนือระดับพื้นผิว ซึ่งใกล้โลกมาก ทำให้เพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตและลดความหน่วง

ซึ่งทำให้ Starlink สามารถทำความเร็วได้สูงถึง 150 Mbps และมีแนวโน้มจะเพิ่มเป็น 2 เท่าเนื่องจากการขยายเพิ่มจำนวนของดาวเทียม

 

 

 

อินเทอร์เน็ตดาวเทียมจาก Starlink ราคาเท่าไร? คนทั่วไปใช้ได้ไหม 

แม้แพ็คเกจอินเทอร์เน็ตของ Starlink จะมีราคาย่อมเยาสำหรับทั่วโลก แต่ไม่ใช่กับในประเทศไทย เนื่องจากค่าบริการเริ่มต้นอยู่ที่ 110$ (หรือประมาณ 4,000 บาท) ยังไม่รวมค่าอุปกรณ์ติดตั้งต่างๆเพื่อรับสัญญาน และเมื่อเทียบราคาและสิ่งที่ได้กับการใช้อินเทอร์เน็ตแบบสายแลนหรือสายไฟเบอร์ทั่วไป ความเร็วของอินเทอร์เน็ตดาวเทียมจะยังคงไม่เร็วเท่าอย่างแน่นอน

ใครบ้าง? ที่เหมาะกับอินเทอร์เน็ตดาวเทียม และใครจะได้ประโยชน์ถ้า Starlink เปิดให้บริการในไทย

สามารถพูดกว้างๆได้ว่า อินเทอร์เน็ตดาวเทียม อาจเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่อาศัยอยู่พื้นที่ห่างไกล เช่น ป่า , เขา ทะเล อาจเป็นบุคคลทั่วไปที่ไม่สามารถเดินสายแลนเข้าบ้านได้และจำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งจะทำให้ลดขีดจำกัดในการทำสิ่งต่างๆนอกพื้นที่ เราอาจได้เห็นอะไรแปลกใหม่มากยิ่งขึ้น หากอินเทอร์เน็ตเข้าถึงคนที่อยู่ห่างไกลจากพื้นที่ความเจริญ 

CR.arstechnica

ในส่วนของหน่วยงานต่างๆก็จะสามารถใช้ข้อดีของอินเทอร์เน็ตดาวเทียมได้ เช่น ตำรวจหรือทหารที่ลาดตระเวณในพื้นที่ห่างไกล , กรมชลประทานที่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ขณะอยู่กลางทะเลหรือกลางแม่น้ำ , ศูนย์ภัยพิบัติ,  ธุรกิจเดินเรือสมุทร ธุรกิจการทำเหมือง แท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในทะเล และหน่วยงานอื่นๆอีกมากมายที่จำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกล

ซึ่งหากมีอินเทอร์เน็ตครอบคลุม การติดต่อ , การป้องกัน , การดูแลพื้นที่ หรือการทำงานต่างๆจะเป็นเรื่องง่ายขึ้นเนื่องจากอินเทอร์เน็ตสามารถช่วยให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆทำงานได้ เพราะข้อดีของสัญญานดาวเทียมคือสามารถอยู่ได้กับทุกสภาพอากาศ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์เมฆมาก หมอกควันไฟไหม้ ฝนตกหนัก พายุเข้า แม้กระทั่งมีหิมะหรือลูกเห็บ 

และด้วยความเร็วของอินเทอร์เน็ต Starlink จะทำให้การทำงานต่างๆง่ายขึ้น และลดขีดจำกัดในด้านพื้นที่ห่างไกล และขาดการติดต่อไป จากข่าวสารที่ทาง Starlink ได้ร่วมมือกับ T-Mobile ทำให้เราสามารถคาดการณ์ได้ว่า อนาคตอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink มีแนวโน้มว่าจะมีราคาที่ถูกลงเพื่อให้เข้าถึงคนได้มากขึ้น และพื้นที่ห่างไกลจะสามารถใช้สัญญานดาวเทียมเป็นทางเลือกในการติดต่อสื่อสารได้

ที่มา : www.techtarget.com

 

 

related