svasdssvasds

ภาพรวมสงคราม อิสราเอล-ฮามาส วันที่ 26 ต.ค. 66 (ส่งรถถังบุกฉนวนกาซา)

ภาพรวมสงคราม อิสราเอล-ฮามาส วันที่ 26 ต.ค. 66 (ส่งรถถังบุกฉนวนกาซา)

อิสราเอลบุกจริง ! ส่งรถถัง – ทหาร เข้าโจมตีกลุ่มฮามาสทางตอนเหนือของฉนวนกาซา หวังปูทาง ก่อนบุกภาคพื้นดินในอนาคต

ที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาและหลายประเทศ ได้ขอให้อิสราเอลชะลอการบุกภาคพื้นดินออกไปก่อน เพราะกลัวว่าสงครามอาจบานปลายไปทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง แต่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา กองกำลังภาคพื้นดินของอิสราเอล ส่งกองกำลังภาคพื้นดินที่มีทั้งรถถัง ปืนใหญ่อัตตาจร และรถหุ้มเกราะ เข้าไปปฏิบัติการในพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาแล้ว

กองทัพบกของอิสราเอลเปิดเผยว่า สามารถสังหารนักรบฮามาสได้หลายคน พร้อมกับทำลายโครงสร้างพื้นฐาน และจุดยิงขีปนาวุธต่อต้านรถถัง ก่อนจะถอนทัพออกมา

คำแถลงของกองทัพบกอิสราเอลยังระบุอีกว่า “การรุกดังกล่าว มีขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมสู่การรับขั้นต่อไป” ซึ่งเป็นไปได้ว่านี่คือคำขู่ของผู้นำอิสราเอลที่กำลังเอาจริงกับการทำลายกลุ่มฮามาสในสงครามครั้งนี้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อิสราเอลส่งทหารเข้าไป เพราะที่นับตั้งแต่เกิดการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม อิสราเอลก็ส่งทหารเข้าไปในฉนวนกาซาเพื่อจัดทำลายกลุ่มฮามาสหลายครั้ง แต่ปฏิบัติการวันที่ 26 ตุลาคม ถือเป็นการเปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้น ซึ่งนอกจากกองกำลังภาคพื้นดิน อิสราเอลยังเปิดฉากโจมตีทางอากาศใส่เป้าหมาย 250 แห่งที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส

 

ขบวนยานเกราะของอิสราเอล กำลังเคลื่อนขบวนเข้าสู่ฉนวนกาซาทางตอนเหนือ  (26 ตุลาคม 2566)

ภาพรวมการโจมตีวันที่ 26 ตุลาคม 66

  • กองทัพบกของอิสราเอลประกาศว่าไม่มีทหารของตนบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต
  • หน่วยงานปาเลสไตน์ออกมาเปิดเผยถึงความเสียหายครั้งนี้ว่า มีผู้บริสุทธิ์อย่างน้อย 18 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก หลังจากที่อิสราเอลยิงขีปนาวุธหลายลูกใส่อาคารบ้านเรือนในเมืองคานยูนิส
  • ที่เมือง Deir al-Balah มีรายงานว่าครอบครัว 3 คนที่ประกอบด้วย ภรรยา ลูกชาย และลูกสาว ของ “วาเอล อัลดาห์ดูห์ (Wael Al-Dahdouh)” หัวหน้านักข่าวภูมิภาคตะวันออกกลางของ “อัลจาซีรา (Al Jazeera) ” ถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศ

 

นอกจากนี้ ในการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียได้ออกมาเตือนว่า "สงครามอิสราเอล" และ "กลุ่มฮามาส" อาจทำให้ตะวันออกกลางลุกเป็นไฟ และการที่ผู้หญิง ผู้สูงอายุ และเด็ก ต้องรับเคราะห์แทนผู้ก่อการร้ายถือเป็นเรื่องที่ผิด และเรียกร้องให้ความรุนแรงในภูมิภาคนี้ยุติลงทันที แต่อิสราเอลมองว่าการหยุดยิงจะทำให้กลุ่มฮามาสมีโอกาสตั้งหลัก และอาจนำภัยรอบใหม่มาสู่อิสราเอลได้

ณ เวลานี้ สงครามอิสราเอล – ฮามาส เข้าสู้สัปดาห์ที่ 3 แล้ว จนถึงตอนนี้อิสราเอลมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,405 คน และบาดเจ็บ 5,431 คน ส่วนฝังปาเลสไตน์มีผู้เสียชีวิต 6,546 คน และ บาดเจ็บ 17,439 คน อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขในปาเลสไตน์อ้างว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตนั้นสูงกว่านี้มาก เพราะยังมีศพอีกนับไม่ถ้วนที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังจากการโจมตีของอิสราเอล ซึ่งหน่วยงานปาเลสไตน์ขาดแคลนเครื่องมือในการกู้ร่างเหล่านั้นออกมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด ฉนวนกาซาไม่ได้แค่ระทมภัยสงคราม แต่ภัยโลกร้อนด้วย

ทุก 15 นาที มีเด็กชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศอย่างน้อย 1 คน

อิสราเอลจ่อถล่มฉนวนกาซารุนแรงขึ้น สงครามคร่าชีวิตแล้วกว่า 6,000 คน

related