svasdssvasds

ทรู มองความฉลาดของ AI คือโอกาสของภาคธุรกิจที่ปรับตัวทันยุคสมัย

ทรู มองความฉลาดของ AI คือโอกาสของภาคธุรกิจที่ปรับตัวทันยุคสมัย

ทรู เดินหน้าปรับองค์กรสู่การเป็น Digital Transformation ชู AI เป็นตัวหลักในการใช้งาน ย้ำการพัฒนาอยู่บนหลักการจริยธรรมปัญญาประดิษฐ์

SHORT CUT

  • ความฉลาดของ AI คือสิ่งที่ธุรกิจควรรู้และนำไปใช้
  • ทรูมีหลักการด้านจริยธรรมในการพัฒนา AI ของตนเอง
  • ทรูนำ AI เข้ามาปรับใช้ในงานบริการแล้ว

ทรู เดินหน้าปรับองค์กรสู่การเป็น Digital Transformation ชู AI เป็นตัวหลักในการใช้งาน ย้ำการพัฒนาอยู่บนหลักการจริยธรรมปัญญาประดิษฐ์

มนตรี สถาพรกุล หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวในหัวข้อ AI เปลี่ยนโลก - ขับเคลื่อนประเทศไทยอย่างไร? ในงาน SPRiNG NEXT STEP THAILAND 2024 : Next Eco-System Tech & Sustain ว่า ทรูมีมิชชันในการพัฒนาเทคโนโลยี โดยมองว่าลูกค้าต้องการอะไร แล้วจะได้ประโยชน์อะไรจากดิจิทัลกับ AI ซึ่งในแง่ธุรกิจเราได้ประโยชน์จากการทำดิจิทัลทรานฟอร์เมชันทั้งภายในและภายนอก ภายใต้กระบวนการที่เหมาะสม ผ่าน 3 กลยุทธ์ คือ

  1. ยกระดับประสบการณ์ลูกค้า : เพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพของเครือข่ายให้ครอบคลุม
  2. เสริมวิถีชีวิตของคนไทย : สนับสนุนการใช้ชีวิตยุคดิจิทัลอย่างสะดวกสบาย
  3. พลิกโฉมธุรกิจสู่ความเติบโตอย่างยั่งยืน : ขับเคลื่อนด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และปัญญาประดิษฐ์มาเพิ่มศักยภาพการให้บริการ ลดความซับซ้อนในการทำงาน สร้างความร่วมมือกับพันธมิตร และปรับเปลี่ยนองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

ทรู มองความฉลาดของ AI คือโอกาสของภาคธุรกิจที่ปรับตัวทันยุคสมัย

หลักจริยธรรมกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์

อย่างไรก็ตาม AI ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับธุรกิจ แต่กลับยังไม่มีกฎเกณฑ์และเงื่อนไขที่มีความรับผิดชอบทำให้เกิดความเสี่ยงต่อผลกระทบที่อาจส่งผลต่อสังคม 

ทางทรูจึงได้กำหนดหลักการ 4 ประการในการใช้งานอย่างมีจริยธรรม

  1. จรรยาบรรณที่ดี (Good Intent): ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ควรใช้เพื่อสร้างประโยชน์ต่อมนุษย์เท่านั้น
  2. ความเป็นธรรมและลดอคติ (Fairness and Bias Mitigation): ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต้องไม่มีการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อการใช้งาน
  3. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและการทำงานของปัญญาประดิษฐ์ (Data Privacy and AI Functionality): ควรคุ้มครองและเคารพสิทธิข้อมูลส่วนบุคคลตามกฎหมาย
  4. ความโปร่งใส (Transparency): การตัดสินใจของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต้องสามารถอธิบายได้

ทรูกับการใช้ AI ในองค์กร

AI รวมกับดาต้า ช่วยเสริมงานบริการ

นอกจากนี้ ทรูยังมีการนำ AI มาผสมผสานกับเทรนด์ข้อมูลที่มีจำนวนมากในองค์กรออกมาพัฒนาและปรับปรุงงานบริการผ่าน 4 แกนหลัก คือ

  1. ใช้ AI ลงทะเบียนซิม : เข้ามาช่วยในเรื่องของความแม่นยำ และความปลอดภัยในการจัดเก็บข้อมูล ลดความผิดพลาดในการคีย์ข้อมูลที่อาจมีความผิดพลาดจากคน และเพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการ
  2. ศูนย์บริการทรูและดีแทค : ยกเลิกการใช้เอกสารแบบฟอร์มกระดาษ 100% ในศูนย์บริการทำให้ลูกค้าใช้บริการได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น
  3. นำ AI และแชทบอทเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพที่คอลล์เซ็นเตอร์ “มะลิ” : ที่พัฒนาขึ้นรูปแบบเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ (Humanoid) เข้ากับเทคโนโลยี AI สามารถให้ข้อมูลและแนะนำบริการได้อย่างรวดเร็วแบบอัตโนมัติ โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไตรมาส 2 ของปี 2024 นี้
  4. ตั้งเป้า Automation 100% ภายในปี 2570 : ลดงานพื้นฐานที่ทำซ้ำซ้อน
  5. ตั้งเป้าหมายให้มีการใช้ระบบ AI ออโตเมชันสำหรับงานที่ต้องทำซ้ำๆ ภายในปี 2570 

จากแผนงานทั้งหมดในการปรับเปลี่ยนองค์กรให้เป็นดิจิทัล 100% นี้ คาดว่าจะช่วยประหยัดเวลาในการดำเนินงานกรวม 400,000 ชั่วโมงต่อปี ลดปัญหาลูกค้ารอในสาขาได้ถึง 80% ลดใช้กระดาษ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมุ่งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 42% ภายในปี 2573 ด้วย

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related