svasdssvasds

“แอสเซนด์ ทราเวิล” ชวนคนไทยใส่ใจ “เทรนด์ความยั่งยืน”

“แอสเซนด์ ทราเวิล” ชวนคนไทยใส่ใจ “เทรนด์ความยั่งยืน”

“เกริกพงศ์ งาทวีสุข” ชวนมองความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม หนุนท่องเที่ยวไทยไปสู่ระดับโลก ย้ำหากไม่ทำธุรกิจไม่มีที่ยืน

SHORT CUT

  • การท่องเที่ยวและความยั่งยืนเป็นสิ่งที่ธุรกิจทั่วโลกกำลังจับตา
  • ประเทศไทยเป็นประเทศท่องเที่ยวระดับโลก แต่ไม่มีแพลตฟอร์มท่องเที่ยวเป็นของตัวเอง

“เกริกพงศ์ งาทวีสุข” ชวนมองความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม หนุนท่องเที่ยวไทยไปสู่ระดับโลก ย้ำหากไม่ทำธุรกิจไม่มีที่ยืน

วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2567 ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพฯ นายเกริกพงศ์ งาทวีสุข ผู้ก่อตั้งและผู้จัดกการทั่วไป บริษัท แอสเซนด์ แทรเวิล จำกัด กล่าวถึงหัวข้อ : SUS-TREND เทรนด์ความยั่งยืนกู้โลกในงาน SPRiNG NEXT STEP THAILAND 2024 : Next Eco-System Tech & Sustain ว่า สำหรับ แอสเซนด์ แทรเวิล เรามีวิธีการ และมีส่วนร่วมอย่างไรในการ แก้ไขสภาวะโลกเดือด โดยที่เราเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจ จากการจองที่พักให้ภาคธุรกิจและองค์กร แต่เราเปลี่ยนแพลตฟอร์มเป็นการจองให้ภาคธุรกิจและการท่องเที่ยว

สิ่งที่เราเห็นว่าเราพูดว่าอะไรคือความยั่งยืน เราต้องมอว่าจะทำอย่างไรให้ยั่งยืน 

อย่างแรกคือต้องรอดก่อน อย่างที่สองคือต้องเพียงพอ ถึงจะเกิดอย่างที่สามคือคือความยั่งยืนได้ 3 โมเดลนี้ทาง แอสเซนด์จะดูว่าเราทำอะไรได้ สิ่งที่เราต้องทำให้ได้คือการรวบรวมพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อให้ใช้ Ecosystems นี้ให้ได้เพราะเราต้องเพิ่มความสามารให้เกิดการใช้งานให้สูงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นทางลูกค้าที่เราตั้งเป้าไว้ว่า 1,000 บริษัทต้องมาใช้ระบบของเราในปี ค.ศ.2025 เรามองไปที่ที่พักระดับเล็กและขนาดกลาง เพราะความเข้าใจในเรื่องของความยั่งยืนเขายังมองไม่เห็นชัด แค่เรื่องรายได้-รายจ่าย เขาก็เหนื่อยแล้ว เราจะทำอย่างไรให้เขาคล่องตัวได้ คือการหารายได้มาเพิ่มลดค่าใช้จ่ายให้เขาให้ได้

เราต้องการเป็นตัวแทนระดับโลกของประเทศไทยเรื่องแพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลกที่เข้าไปยืนแล้วสามารถแข่งขันในระดับโลกได้ ขณะที่ประเทศไทยนั้นยังไม่มี ทั้งๆ ที่ประเทศไทยเป็นประเทศท่องเที่ยวระดับโลก ปัจจุบัน แอสเซน แทรเวิล เริ่มทำแล้วเราพร้อมที่จะใช้ผู้ประกอบการและบริษัทใช้งาน ส่วนปีนี้เราเริ่มทำให้ผู้ประกอบการระดับเล็กและระดับกลางเข้าไปอยู่ใน Ecosystems ระดับโลกแล้ว ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 500 ที่พักที่เราช่วยเพิ่มรายได้ให้เขาเรียบร้อยแล้ว

วิธีคิดของ แอสเวน แทรเวิล

นายเกริกพงษ์ กล่าวว่าต้องบอกว่าการใช้เทคโนโลยีอยู่ตรงข้ามกับการทำให้ยั่งยืน ดิจิทัลเป็นสิ่งที่ทำให้เราต้องหันมาสนใจเรื่องความยั่งยืน เพราะการใช้พลังงานสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะเรามีเทคโนโลยี ทำให้เกิดภาวะโลกเดือด เราต้องหันกลับมาว่าใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เราจึงต้องรวมคนซื้อและคนขายอยู่ในแพลตฟอร์มเดียวกัน

เราเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่เคยทำ โดยที่เราช่วยให้คนสามารถเลือกที่พักได้โดยไม่ต้องออกใบเสร็จหรือใบกำกับภาษีมาที่โรงแรมอีกต่อไป เราทำใบกำกับ E-TAX ทำให้เราลดการใช้กระดาษ

หลายๆ บริษัทมองเห็นภาพว่าหากโลกอยู่ไปไม่ถึงในจังหวะที่เขาทำธุรกิจจะไม่มีธุรกิจให้ทำแน่ๆ 

เมื่อพูดถึงการท่องเที่ยวทำไมการกินอาหารท้องถิ่นถึงเป็นการลดการใช้พลังงาน เพราะวัตถุดิบทั้งหมดมาจากท้องถิ่น การเดินทางการขนส่งต่ำ นั่นหมายความว่าใช้พลังงานน้อยหากเรารักโลกจริงเราต้องเที่ยวให้ช้าลงเดินทางให้น้อยลงและอยู่กับที่ให้มากขึ้นเป็นตัวช่วยให้เราท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น

ระบบขนส่งสาธารณะก็สำคัญ เพราะการเดินทางไม่จำเป็นต้องเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวเสมอ เราควรใช้การเดินทางครั้งเดียวที่ขนส่งได้จำนวนมากจะประหยัดพลังงานได้มากกว่า

Green Operation คืออะไร 

นายเกริกพงศ์ กล่าวว่ามันคือการสนับสนุนและแบ่งปัน เพราะหากทำในสิ่งดังกล่าวทุกอย่างจะถูกใช้น้อยลง เป็นสิ่งที่เราจะลดพลังงานได้

Online Media และ Campaign เราสนับสนุนที่พักโรงแรมสีเขียวและที่พักที่มีการจอดรถ EV ทำสัญลักษณ์พิเศษให้ที่พักเหล่านี้ขายได้มากขึ้น ทำให้องค์กรที่สนใจจะได้เลือกที่พักเหล่านี้เป็นที่พักแรกๆ

Statistics Partner เป็นแนวคิดที่เราไม่ต้องการทำอะไรที่เราไม่ถนัด ใครเก่งด้านไหนเราดึงมาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ เข้าไปใน Ecosystems ได้หมดเลย ปัจจุบันเราทำในเรื่องของตั๋วเครื่องบิน รถเช่า เพื่อลดการใช้พลังงานและต่อยอดธุรกิจได้

ข้อมูลนั้นสำคัญมาก ข้อมูลที่เรามีรวบรวมมากกว่า 300 บริษัท ทำให้เห็นว่าจังหวัดที่ถูกจองมากที่สุดไม่ใช่จังหวัดท่องเที่ยว สิ่งที่เราทำคือไปช่วยจังหวัดที่เป็นกรุงเทพมหานคร เราไปช่วย ให้เขารู้ข้อมูล ช่วยช่วยเหลือเขา และนักเดินทางที่อยากเดินทางไปจังหวัดอื่นๆ อยู่

related