svasdssvasds

Meta ยอมรับ ฝังสคริปต์แอบตามรอยผู้ใช้บน Facebook , Messenger และ Instagram

Meta ยอมรับ ฝังสคริปต์แอบตามรอยผู้ใช้บน Facebook , Messenger และ Instagram

การล้วงข้อมูลหรือการตามรอยผู้ใช้ได้มีข่าวสารเพิ่มเติมมาอีกครั้ง เมื่อนักพัฒนาได้พบสคริปต์แอบตามรอยผู้ใช้บนแอปชื่อดังอย่าง Facebook , แชท Messenger หรือแม้กระทั่ง Instagram นักพัฒนาอ้างว่าทำเพื่อให้การยิงโฆษณาไปยังผู้ใช้ได้แม่นยำขึ้น

โดยปกติการที่เราเปิดแอปพลิเคชั่นไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android ก็ตามมักจะสามารถเลือกเปิดบนเว็บบราวเซอร์ได้ แต่แอปเหล่านี้ได้สร้างบราวเซอร์ของตนเองเพื่อเก็บข้อมูลต่างๆของผู้ใช้

ซึ่งนักพัฒนาคนนี้คือ Felix Krause นักพัฒนาซอฟต์แวร์ผู้สร้างบริการ Fastlane สำหรับนักพัฒนาแอพมือถือ และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบบความเป็นส่วนตัวของ iOS พบกรณีของ Meta ที่ได้ฝัง ฝังไฟล์จาวาสคริปต์

Meta ยอมรับ ฝังสคริปต์แอบตามรอยผู้ใช้บน Facebook , Messenger และ Instagram

(connect.facebook.net/en_US/pcm.js) เข้ามาบนเว็บเพจด้วย ซึ่งไฟล์สคริปต์นี้สามารถเก็บข้อมูลได้ทุกอย่างของเพจที่เรนเดอร์ และดูว่าผู้ใช้คลิกอะไรบนเพจบ้าง

หลังเรื่องเกิดขึ้นและเป็นกระแสกันในโซเชียล ทางบริษัท Meta ส่งได้ทำการส่งอีเมล์ชี้แจง ว่าสคริปต์ดังกล่าวเป็นเก็บข้อมูลเชิงลึกและคาดการณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้บนแอป (เช่น ผู้ใช้คลิกเข้ามาเพื่อจะสั่งของออนไลน์ แต่ยังไม่ได้กดสั่ง) ซึ่ง Meta นำข้อมูลที่ได้ไปยิงโฆษณาแบบเจาะจงและวัดผลของการโฆษณา ซึ่งพูดง่ายๆว่ายอมรับว่าตามรอยผู้ใช้ เพื่อยิงโฆษณานั่นเอง

 

และทางนักพัฒนาไม่เห็นด้วยกับการฝังสคริปต์ติดตามผู้ใช้ ไม่ว่าจะเหตุผลใดๆ และยังแจงว่ามีเพียงแอปเดียวในเครือ Meta ที่ไม่ถูกฝังสคริปต์ตามรอยคือ WhatsApp นั่นเอง และยังได้เตือนว่ายังไม่มีวิธีแก้ใดๆที่จะลบสคริปต์เหล่านี้ออกไปได้ ยกเว้นการไม่เปิดใช้แอป

related