svasdssvasds

Meta จดสิทธิบัตร สแกนเสื้อผ้าชีวิตจริงลง "Metaverse"

Meta จดสิทธิบัตร สแกนเสื้อผ้าชีวิตจริงลง "Metaverse"

Meta บริษัทที่พยายามผลักดัน Metaverse จดสิทธิบัตรใหม่ เพื่อการสแกนเสื้อผ้าในชีวิตจริงลงไปสู่โลกเสมือนที่บริษัทหมายมั่นปั้นมือ

Meta บริษัทแม่ของ Facebook จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถสแกนเสื้อผ้าในโลกแห่งความเป็นจริงลงสู่โลก Metaverse

ผู้ใช้งานโลกเสมือนจริงอย่าง VRChat ต่างก็สนุกกับการสร้างอวาตาร์แบบกำหนดเอง เปลี่ยนชุด และปรับแต่งตัวตนเสมือนจริงเพื่อการแสดงออก ในขณะที่บางคนอาจสนุกกับการปลอมตัวเป็นอวตารดิจิทัลที่ดูไม่เหมือนพวกเขา แต่สิทธิบัตรใหม่นี้พยายามที่จะนำโลกแห่งความเป็นจริงไปสู่ Metaverse มากยิ่งขึ้น

สิทธิบัตรของ Facebook เผยแพร่เมื่อปลายเดือน ก.ค. และเปิดเผยแผนการพัฒนาระบบที่อนุญาตให้ผู้ใช้อัปโหลดเสื้อผ้าของตนเองลงใน Metaverse ระบบได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้ถ่ายภาพหลายภาพ ซึ่งจะบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับสี รูปทรง และการออกแบบของสิ่งที่พวกเขาสวมใส่ตลอดจนร่างกายของพวกเขา ข้อมูลนี้จะถูกนำและแปลงเป็นตาข่ายสามมิติที่อิงจากเสื้อผ้า และอีกส่วนหนึ่งอิงจากร่างกายที่อยู่ข้างใต้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ในคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ ตาข่ายเป็นส่วนประกอบที่ประกอบขึ้นเป็นโครงสร้างพื้นฐานของแบบจำลอง ทำให้มีรูปร่างทั่วไป จากนั้นจะสามารถปรับแต่งเพิ่มเติมได้ด้วยการใช้เทคเจอร์พื้นผิวใส่เสริมเข้าไป

สิทธิบัตรใหม่ของ Meta สแกนเสื้อผ้าชีวิตจริงลง Metaverse

สิทธิบัตรของ Meta ระบุว่า ตั้งใจที่จะสร้าง "ขอบเขตของเสื้อผ้าและผิวหนัง" (Skin-Clothing Boundary) ซึ่งอาจบอกเป็นนัยว่า เสื้อผ้าสามารถตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของผู้ใช้ได้ ด้วยขอบเขตที่ให้บริการเพื่อป้องกันไม่ให้เสื้อผ้าตัดผ่านร่างกายและจมลงไปในตัวอวตาร์

เป็นโอกาสที่น่าจับตามอง ว่า มันจะทำผลงานออกมาได้ดีเพียง หรือโอกาสความเป็นไปได้ที่จะสำเร็จ โปรแกรมและเกมอื่น ๆ กำลังประสบปัญหาสแกนใบหน้า 3 มิติ จากรูปภาพหรือวีดิโอเพื่อให้ออกมาสมจริงมากที่สุด

แม้ว่าแนวคิดในการอัปโหลดชุดจริงขึ้นไปบน Metaverse อาจไปเตะตาใครบ้างคน แต่อย่างไรผู้คนโดยส่วนมากที่เข้าไปใน Metaverse นั้น ทำเพื่อสนทนากับคนแปลกหน้า เพราะฉะนั้น การที่ดูเหมือนตัวเองอาจจะไม่ตอบโจทย์ใครหลายคน

ทั้งนี้ แนวคิดของ Metaverse แรกเริ่มเดิมทีถูกคิดค้นมาเพื่อการสื่อสารระยะไกล ให้กับคนภายในครอบครัว หรือที่ทำงาน ซึ่งทำให้อวตาร์ถูกออกแบบมาเพื่อให้รูปลักษณ์ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด

แต่อย่างไรก็ดี Metaverse กลายเป็นกรณีที่ถกเถียงถึงความปลอดภัยด้านจริยธรรม เพราะมีผู้ใช้งานหลายรายที่ออกมาประกาศว่า "ตนรู้สึกถูกคุกคาม" ระหว่างที่ท่องโลกเสมือนอยู่ ซึ่งยังคงต้องติดตามว่าทาง Meta จะมีมาตรการควบคุมอย่างไร เบื้องต้น ได้มีการสร้างพื้นที่ที่มองไม่เห็น เพื่อกั้นไม่ให้อวตาร์ของแต่ละคนอยู่ใกล้กันจนเกินไป

แผนก Virtual Reality ยังคงถลุงเงิน Meta ต่อไป แต่เห็นได้ชัดว่ามีความคืบหน้าในการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ Metaverse เชิญชวนและมีประโยชน์มากขึ้นสำหรับผู้ใช้ประเภทต่าง ๆ เข้ามาสู่โลกเสมือนแห่งนี้ได้

related