svasdssvasds

Meta เปิดตัวแชทบอทใหม่ โชว์เหยียดผิว หลังเรียนรู้จากชาวเน็ตฯ ผิดที่ไปหน่อย

Meta เปิดตัวแชทบอทใหม่ โชว์เหยียดผิว หลังเรียนรู้จากชาวเน็ตฯ ผิดที่ไปหน่อย

Meta เปิดตัวแชทบอทที่จะตอบโต้เสมือนว่ามีชีวิตจริง โดยการเรียนรู้จากสิ่งที่ผู้คนพูดถึงบนโลกอินเทอร์เน็ต แต่บังเอิญเรียนรู้ผิดที่ไปหน่อย ดันไปโชว์ตอบแชทเหยียดผิว บอก "โดนัลด์ ทรัมป์" ยังเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถมถูกโกงเลือกตั้งด้วย

หลังจากที่ Meta บริษัทแม่ของ Facebook เปิดตัวแชทบอท ชื่อ BlenderBot 3 เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการโต้ตอบ โดยอิงจากสิ่งที่ผู้คนพูดคุยกันจริง ๆ บนโลกออนไลน์

ประเด็นคือไม่รู้ว่าเจ้าแชทบอทตัวนี้มันไปเรียนรู้จากไหน เพราะมันดันไปเรียนรู้ทฤษฎีสมคบคิดที่ไม่มีมูล และไปเรียนรู้ว่า "โดนัลด์ ทรัมป์" ยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถมถูกโกงเลือกตั้งด้วย 

BlenderBot 3 ของ Meta สามารถพูดคุยกับมนุษย์ได้เกือบทุกอย่าง ต่างจากแชทบอทเวอร์ชันก่อน ๆ มันสามารถทำได้ทั้งหมด โดยอาศัยความสามารถที่ BlenderBot เวอร์ชันก่อนมีให้ เช่น บุคลิกภาพ ความเห็นอกเห็นใจ ความรู้ และพูดคุยเรื่องยาวเหยียดได้

 

ซึ่งวิธีที่แชทบอทเหล่านี้จะเรียนรู้และตอบโต้ได้อย่างสมจริง ก็คือการพูดคุยกับคนจริง ๆ นี่แหละ ซึ่งข้อดีคือมันจะมีข้อมูลที่หลากหลายมากขึ้น แต่ข้อเสียคือมันก็สามารถเรียนรู้เรื่องผิด ๆ ได้เช่นกัน

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

Bloomberg ทดลองให้แชทบอทอธิบายว่า มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก CEO ของ Meta เป็นอย่างไร ? สิ่งที่มันตอบคือ "น่าขนลุกและเจ้าเล่ห์เกินไป" แถมตอบคำถามเดียวกันของ BBC ว่า "เขาทำหน้าที่ได้แย่มากในการเป็นพยานในการไต่สวนที่รัฐสภาสหรัฐฯ มันทำให้ฉันกังวลเกี่ยวกับประเทศของเรา" 

ขณะที่การทดลองของ Wall Street Journal พบว่าบอทตัวนี้บอกว่า "โดนัลด์ ทรัมป์" จะเป็นประธานธิบดีหนึ่งในใจเสมอและเป็นตลอดไป

ซึ่งยังไม่รวมถึงการที่มันดันไปเรียนรู้ทฤษฎีสมคบคิดที่ไม่มีมูล โดยบอกว่า ชาวยิว ควบคุมเศรษฐกิจโลกอยู่ ด้วย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แชทบอทดันไปเรียนรู้เรื่องผิด ๆ เพราะในปี 2559 แชทบอทของ Microsoft ชื่อ Tay ถูกออฟไลน์ภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากที่เริ่มยกย่อง อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เพราะมันดันมีคนเอาทฤษฎีบางอย่างที่ ฮิตเลอร์ ใช้ไปยกย่องว่าดีบนโลกอินเทอร์เน็ต