svasdssvasds

ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน คนนับ10 ล้าน เจอพิษหิมะตกหนัก หนาวจัด กระทบการใช้ชีวิต

ญี่ปุ่น เกาหลีใต้  จีน คนนับ10 ล้าน เจอพิษหิมะตกหนัก หนาวจัด กระทบการใช้ชีวิต

ผู้คนนับ 10 ล้าน ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ทั้ง ญี่ปุ่น , เกาหลีใต้ , จีน ต้องเผชิญกับปัญหา การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอย่างสุดขั้ว โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ภูมิภาคนี้ต้องเจอกับสภาพหนาวเย็นสุดขั้ว และเป็นปัญหาต่อการใช้ชีวิต

จากสภาพอากาศแปรปรวน และ มีอุณหภูมิหนาวเหน็บจนถึงขึ้นติดลบหลายองศาเซลเซียส ปกคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยทั้งหมดนี้ เป็นเพราะอากาศเย็นที่มาจากขั้วโลกเหนือ โดยนักวิทยาศาสตร์มองว่า การที่โลกของเรากำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศแบบสุดขั้วนั้น เป็นผลมาจาก ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change ในภาพระยะยาว

โดยตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือที่ญี่ปุ่น ซึ่งต้องเจอกับ อากาศเย็นที่สุดในรอบ 10 ปี ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย แม้แต่จุดที่เคยมีหิมะตกไม่มาก อย่างเมืองเกียวโต ก็มีหิมะสะสมถึง 13 เซนติเมตร และเมืองฮิโรชิมา อยู่ที่ 6 เซนติเมตร กระทบกับการสัญจรบนถนน และบริการรถไฟในพื้นที่

ส่วนการเดินทางนั้น ก็เป็นปัญหา สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส และออล นิปปอน แอร์เวย์ส มีแผนจะยกเลิกมากกว่า 200 เที่ยวบิน  ส่วนบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันออกจะระงับบริการรถไฟความเร็วสูง ระหว่างเมืองฟูกูชิมะกับชินโจ 

ส่วนบริเวณ คาบสมุทรเกาหลี  ก็เผชิญกับคลื่นความเย็นจากไซบีเรีย โดยที่เกาหลีใต้ มีการประกาศเตือนภัยอากาศหนาวระดับสีส้ม และยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว 476 เที่ยว ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินไป-กลับเกาะเชจู

ญี่ปุ่น เกาหลีใต้  จีน คนหลาย 10 ล้าน เจอพิษหิมะตกหนัก หนาวจัด กระทบการใช้ชีวิต Credit ภาพจาก Getty Image
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุณหภูมิล่าสุดในกรุงโซล อยู่ที่ติดลบ 19.2 องศาเซลเซียส โดยช่วงเช้าลดลงไปได้ถึง ติดลบ 16.4 องศาเซลเซียส  ช่วงกลางวันขึ้นมาที่ ติดลบ 14.4 องศาเซลเซียส   ซึ่งสถิติอุณภูมิต่ำสุดของกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ เคยวัดได้ คือปี 1927 หรือเมื่อเกือบๆ 100 ปีที่แล้ว อุณหภูมิอยู่ที่ 23.1 องศาเซลเซียส 

ส่วนเกาหลีเหนือ มีประกาศเตือนภัย สภาพอากาศหนาวเย็นจัด เช่นกัน โดยภูมิภาคทางตอนเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ยากจนที่สุดในประเทศ อุณหภูมิอาจลดต่ำถึง ติดลบ 30 องศา ท่ามกลางปัญหากระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยนอกเหนือจากกรุงเปียงยาง ที่เป็นเมืองหลวง เมืองอื่น ๆ ยังต้องพึ่งพาการเผาฟืน เพื่อสร้างความอบอุ่นในหน้าหนาว หลายครอบครัวต้องใช้เพียงพลาสติก เป็นฉนวนกันความเย็นให้กับบ้านของตัวเอง

ญี่ปุ่น เกาหลีใต้  จีน คนหลาย 10 ล้าน เจอพิษหิมะตกหนัก หนาวจัด กระทบการใช้ชีวิต Credit ภาพจาก Getty Image

ขณะที่ เมืองโม่เหอ ของประเทศจีน ซึ่งได้ฉายาว่าเป็นขั้วโลกในจีนอยู่แล้ว ด้วยอากาศที่เย็นจัดยาวนานหลายเดือนในแต่ละปี แต่ปีนี้ ปี 2023 อากาศเย็นยะเยือกอุณหภูมิลดลงไปแตะระดับติดลบ 53 องศาเซลเซียส  โดย เมืองโม่เหอ อยู่ทางเหนือสุดของจีน ติดกับพรมแดนรัสเซีย ที่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาวัดอุณหภูมิได้ -53 องศาเซลเซียส ทุบสถิติหนาวยะเยือกของเดิมที่เกิดขึ้นในเมืองนี้ เมื่อปี 1969 ซึ่งหนาวจัด -52.3 องศาเซลเซียส

สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น สะท้อนว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ กำลังส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คน  และเป็นปัญหาที่กำลังจะ "หนักข้อ" มากขึ้นเรื่อยๆ 

ญี่ปุ่น เกาหลีใต้  จีน คนหลาย 10 ล้าน เจอพิษหิมะตกหนัก หนาวจัด กระทบการใช้ชีวิต Credit ภาพจาก Getty Image

ที่มา cnn

japantimes

related