svasdssvasds

แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ คืออะไร ? อีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่เล่นงาน แคลิฟอร์เนีย

แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ คืออะไร ? อีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่เล่นงาน แคลิฟอร์เนีย

ทำความรู้จัก ปรากฏการณ์ Atmospheric River (AR) หรือ แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ เหตุการณ์ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ ที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนมากมายในแคลิฟอร์เนีย ในเวลานี้

แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ คืออะไร ? 

เหตุการณ์ที่ชาวเมืองรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯที่ต้องเจออยู่ คือ เหตุการณ์ Atmospheric River (AR) หรือ ‘แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ’  ซึ่งไม่ใช่ชื่อเรียกของแม่น้ำสายไหน ที่อยู่บนพื้นโลกใบนี้  

แต่เป็นชื่อเรียกของกระแสไอน้ำในชั้นบรรยากาศ ที่มีความกว้างประมาณ 400 - 600 กิโลเมตร เป็นกระแสไอน้ำตามธรรมชาติที่ไหลเวียนเป็นแนวยาว เหมือนแม่น้ำบนท้องฟ้า ที่คอยพัดพานำความชุ่มชื้นไปยังส่วนต่าง ๆ ของโลก ซึ่งอาจอยู่ไกลนับพันกิโลเมตร

แม้ ว่ามนุษย์เรา จะไม่สามารถมองเห็น “แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ" (Atmospheric River)  ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผลกระทบของ “แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ" (Atmospheric River) กว้างไกลกว่าแค่ในสหรัฐฯ แคนาดา หรือฮาวาย หรือที่แคลิฟอร์เนีย เผชิญอยู่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา 

ทำความรู้จัก ปรากฏการณ์ Atmospheric River (AR) หรือ แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ เหตุการณ์ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ ที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนมากมายในแคลิฟอร์เนีย ในเวลานี้ Credit ภาพ Xinhua

โดย เมื่อ 3 ปีที่แล้ว  นักวิจัยพบว่า “แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ" (Atmospheric River) มีส่วนในการทำให้เกิดช่องโหว่ขนาดมหึมา บนผืนน้ำแข็งแถบขั้วโลกใต้ ในปรากฏการณ์ที่เรียกว่า โพลีเนีย (Polynya) ซึ่งมีส่วนในการทำให้โลกร้อนขึ้น เพราะขาดพื้นผิวสีขาวที่ช่วยสะท้อนแสงอาทิตย์กลับไปยังอวกาศ โดย หาก AR หรือ แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ  มีความรุนแรงมาก ก็สามารถก่อให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วม และดินถล่ม ที่อาจนำไปสู่ความเสียหายในระดับใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ ส่งผลกระทบต่อแคลิฟอร์เนีย 

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พายุยังถล่มรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นลูกที่ 8 ของฤดูกาลแล้ว ทำให้ฝนตกอย่างหนักตั้งแต่เช้าวันเสาร์ (14 มกราคม 2023 ) ซึ่งจากคำพยากรณ์อากาศในรอบสัปดาห์ มีการคาดว่าจะมีฝนตกเพิ่มในพื้นที่ภาคเหนือของแคลิฟอร์เนียอีก แต่ขณะเดียวกัน ปรากฏการณ์แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ หรือ (Atmospheric River) ครั้งที่ 9 ซึ่งจะเป็นครั้งสุดท้าย มีโอกาสจะเกิดขึ้นอีกในวันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2023 และใช้เวลานานอีก 2 วัน ในการเกิดปรากฏการณ์ 

ทำความรู้จัก ปรากฏการณ์ Atmospheric River (AR) หรือ แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ เหตุการณ์ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ ที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนมากมายในแคลิฟอร์เนีย ในเวลานี้  Credit ภาพ Xinhua

โดย ปรากฏการณ์แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ ที่เกิดถี่และบ่อยขึ้น ในช่วงนี้ ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมในรัฐแคลิฟอร์เนียมาตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2022 ลากยาวจนมาถึงช่วงเวลานี้

แม่น้ำในชั้นบรรยากาศคืออะไร ? อีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่เล่นงานแคลิฟอร์เนีย Credit ภาพ Xinhua

และภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น ทำให้ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 19 คน รวมถึงเกิดไฟฟ้าดับ ดินถล่ม ต้องอพยพผู้คนและปิดถนน โดยคาดว่าจะยังเกิดสภาพอากาศแปรปรวนแบบนี้อีกหลายวัน  

ทั้งนี้ สิ่งที่น่ากังวลจากเรื่องนี้ก็คือ นักวิจัยคาดว่าเมื่ออุณหภูมิเฉลี่ยโลกเพิ่มขึ้น  ปรากฏการณ์แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ ก็จะมีขนาดใหญ่กว่าเดิม และทำให้ฝนหรือหิมะที่เกิดนั้น เกิดบ่อยขึ้น รุนแรงขึ้น และกินเวลายาวนานกว่าที่เคย เนื่องจากอากาศร้อนสามารถกักเก็บไอน้ำได้มากกว่าอากาศเย็น โดยมีการคาดการณ์ว่าในอนาคต อัตราการเกิดของแม่น้ำในบรรยากาศจะเพิ่มขึ้นมาถึง 50% เลยทีเดียว

ที่มา noaa.gov

patch

related