svasdssvasds

ลดการบริโภคเนื้อสัตว์ ทางเลือกลดปัญหาภาวะโลกร้อน

ลดการบริโภคเนื้อสัตว์ ทางเลือกลดปัญหาภาวะโลกร้อน

เมื่อทุกคนตระหนักว่าตัวเราเองสามารถช่วยบรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อนได้ และสิ่งที่ทุกคนทำได้แน่ๆ ในชีวิตประจำวันก็คือ การลดการบริโภคเนื้อสัตว์ลง

 ทุกวันนี้กระแสรักษ์โลกเป็นสิ่งที่มีมากขึ้นในสังคม ปัญหาโลกร้อนจึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เราเริ่มเห็นคนทั่วไปพยายามลดละเลิกใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง เมื่อทุกคนตระหนักว่าตัวเราเองสามารถช่วยบรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อนได้ และสิ่งที่ทุกคนทำได้แน่ๆ ในชีวิตประจำวันก็คือ การลดการกินเนื้อสัตว์ลง

 อุตสาหกรรมปศุสัตว์ในปัจจุบันเป็นสิ่งที่ส่งผลทั้งทางตรง คือ การปล่อยมีเทน ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจกอื่นๆ ไปสู่ชั้นบรรยากาศ และทางอ้อมในเรื่องของการใช้ที่ดินเพื่อการปศุสัตว์ นั่นหมายถึงพื้นที่ของป่าจะมีน้อยลง ต้นไม้ที่เคยช่วยดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่ให้ขึ้นไปสู่ชั้นบรรยากาศก็ลดลง นอกจากนี้ยังมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกระหว่างการดำเนินกิจกรรมการเลี้ยงสัตว์ การเพาะปลูกพืช การแปรรูปอาหาร รวมไปถึงการขนส่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เมืองฮาร์เล็ม ในเนเธอร์แลนด์ สั่งห้ามโฆษณาเนื้อสัตว์ ความพยายามสู้โลกรวน

• เชื่อไหมว่าภาวะโลกร้อน อุณหภูมิสูง แสงแดดมากเกินไป ทำให้รสชาติกาแฟแย่ลง

• ครั้งแรก! ไทยทำกฎหมายโลกร้อน แนวทางสู่ Carbon Neutrality คาดใช้ ก.ย. 2566

  ลดการบริโภคเนื้อสัตว์ ทางเลือกลดปัญหาภาวะโลกร้อน

 ซึ่งในบรรดาวัตถุดิบประเภทเนื้อสัตว์ที่สร้างคาร์บอนฟุตพริ้นท์สูงกว่าวัตถุดิบอย่างอื่นหลายเท่าตัว ก็คือ เนื้อวัว

สาเหตุที่ วัว สร้างคาร์บอนฟุตพริ้นท์สูงนั้นมาจาก

1. การตด การเรอและของเสียจากตัวสัตว์ ที่ปล่อยก๊าซ "มีเทน" (CH4) ซึ่งก๊าซมีเทนนี้เป็นหนึ่งในก๊าซเรือนกระจกที่มีศักยภาพในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อนมากกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 28 เท่า

2. ปุ๋ยเคมีที่ใช้ในการปลูกพืชเพื่อนำมาทำอาหารเลี้ยงสัตว์ผลิต "ก๊าซไนตรัสออกไซด์" (N2O) ที่มีศักยภาพในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อนมากกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 265 เท่า

3.อาหารที่ใช้เลี้ยง ซึ่งแต่ละชนิดก็มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยายที่แตกต่างกัน

 จะเห็นว่าเนื้อสัตว์มีส่วนทำให้เกิดภาวะโลกร้อนมาก การลดการบริโภคเนื้อสัตว์สามารถเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทุกคนจะใช้ในการมีส่วนร่วมเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อน เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองและเมื่อการเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านั้นเริ่มเกิดขึ้นในประชากรจำนวนมากแล้ว การแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนก็จะสามารถเห็นผลได้

related