svasdssvasds

เมืองฮาร์เล็ม ในเนเธอร์แลนด์ สั่งห้ามโฆษณาเนื้อสัตว์ ความพยายามสู้โลกรวน

เมืองฮาร์เล็ม ในเนเธอร์แลนด์ สั่งห้ามโฆษณาเนื้อสัตว์ ความพยายามสู้โลกรวน

เมืองฮาร์เล็ม (Haarlem) ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ประกาศห้ามโฆษณาเนื้อสัตว์ เป็นที่แรกของโลก เพื่อแสดงถึงความพยายามต่อสู้กับสภาวะอากาศแปรปรวน และปัญหา “โลกร้อน” (Climate Change)

หลายคนอาจคิดไม่ถึง ว่าการบริโภคเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสภาพภูมิอากาศ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปริมาณสูงมาก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา “โลกร้อน” (Climate Change) ล่าสุด เมืองฮาร์เล็ม (Haarlem) ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ประกาศผ่านร่างกฎหมายห้ามโฆษณาเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงในระบบอุตสาหกรรมแล้ว ถือเป็นเมืองแรกของโลกที่แสดงความพยายามอย่างตั้งใจในการต่อสู้กับสภาวะอากาศแปรปรวน เพราะเชื่อว่า “การโฆษณาเนื้อสัตว์” จะกระตุ้นให้คนบริโภคมากขึ้น ซึ่งอุตสาหกรรมปศุสัตว์ ถือเป็นส่วนสำคัญในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ตามข้อมูลขององค์การอาหารและเกษตร หรือ FAO ของ UN ระบุเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมมีส่วนสำคัญต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกประมาณ 14.5% ในขณะที่อุตสาหกรรมเนื้อสัตว์เพียงอย่างเดียวปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึง 60% ของการผลิตอาหารทั้งระบบ

ดังนั้น เมื่อเมืองฮาร์เล็ม ในเนเธอร์แลนด์กำลังเตรียมที่จะห้ามโฆษณาเกี่ยวกับเนื้อสัตว์ ถือเป็นประเด็นที่สร้างข้อถกเถียงเกี่ยวกับลดการปล่อยมลพิษ รวมถึงการปกป้องสุขภาพของประชาชน

ประเทศเนเธอร์แลนด์ PHOTO BY freepik

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมืองฮาร์เล็ม (Haarlem) จะห้ามโฆษณาเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงในเชิงอุตสาหกรรม

เมืองฮาร์เล็ม เป็นเมืองเล็กๆ ของชาวดัตช์ในเขตชานเมืองอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงของเนเธอร์แลนด์ มีประชากรประมาณ 160,000 คน และในอีกไม่นาน ผู้คนที่นี่จะได้รับข่าวสารที่กระตุ้นให้พวกเขากินเนื้อสัตว์น้อยลงมาก

เมืองฮาร์เล็ม ได้สั่งห้ามโฆษณาอย่างเป็นทางการสำหรับ “เนื้อราคาถูกจากการทำฟาร์มแบบเข้มข้น ในสถานที่สาธารณะ"  ที่ควบคุมโดยรัฐบาลทั่วเมือง เช่น รถประจำทางและป้ายรถเมล์ โดยเริ่มในปี 2024

“เราต้องการห้ามโฆษณาเนื้อ แต่ไม่ใช่เนื้อสัตว์ทั้งหมด — แค่เนื้อสัตว์ที่มาจากอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ เกษตรกรรมเชิงอุตสาหกรรม” สมาชิกสภาเทศบาลเมือง Ziggy Klazes จากพรรค GroenLinks  ซึ่งเสนอกฎหมายใหม่ เสริมว่า เมืองฮาร์เล็ม จะเป็นเมืองแรกที่ทำเช่นนี้

เมืองฮาร์เล็ม (Haarlem) จะห้ามโฆษณาเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงในเชิงอุตสาหกรรม PHOTO BY freepik Klazes สมาชิกสภาเทศบาลเมือง ระบุว่ากฎหมายใหม่จะรวมโฆษณาจากห่วงโซ่อาหารฟาสต์ฟู้ด เนื่องจากโดยปกติแล้วเนื้อสัตว์จะมาจากฟาร์มในโรงงาน อย่างไรก็ตาม เมืองฮาร์เล็ม ยังไม่ได้ตัดสินใจอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับกฎระเบียบเกี่ยวกับ “เนื้อสัตว์อินทรีย์” อื่นๆ

เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ประท้วงความพยายามของเนเธอร์แลนด์ในการลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

แม้สภาเทศบาลเมืองฮาร์เล็ม อนุมัติญัตติร่างกฎหมายห้ามโฆษณาเนื้อสัตว์ ที่เสนอโดย Klazes มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2021 แล้ว แต่เห็นได้ชัดว่ากฎระเบียบใหม่นี้ “ไม่มีใครสังเกตเห็น” จนกระทั่งเมื่อไม่นานนี้ เมื่อ Klazes บอกกับหน่วยงานโฆษณาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับกฎหมายใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในเนเธอร์แลนด์ได้ประท้วงความพยายามของรัฐบาลในการลดการปล่อยมลพิษมาอย่างต่อเนื่อง  เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมได้จุดไฟเผามูลสัตว์บนทางหลวง ขัดขวางการจราจรด้วยการทิ้งขยะตามท้องถนน และอื่นๆ อีกมากมาย โดยยืนยันว่านโยบายการลดมลพิษต่างๆดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศ ยืนยันว่าหากไม่ลดบทบาทของอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ (และอุตสาหกรรมที่ก่อมลพิษอื่นๆ) เราจะไม่สามารถเอาชนะวิกฤตสภาพภูมิอากาศได้

ตัวอย่างเช่น Klazes เปรียบเทียบการห้ามโฆษณาเนื้อสัตว์ในอุตสาหกรรมกับการห้ามโฆษณาบุหรี่ ซึ่งก็เหมือนกับการเกษตรสัตว์ ที่เลวร้ายทั้งต่อสิ่งแวดล้อมและสาธารณสุข

ที่มา : BBC

related