svasdssvasds

เปิด 5 มาตรการรับมือภัยหลัง หลังคาดการณ์ปี2566 ฝนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

เปิด 5 มาตรการรับมือภัยหลัง หลังคาดการณ์ปี2566 ฝนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

พาส่องแผนการบริหารจัดการน้ำ กรมชลประทาน 5 มาตรการ รับมือภัยหลัง หลังมีคาดการณ์ว่า ปี266 ปริมาณฝนจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ย พร้อมยืนยันว่าการส่งน้ำไปสนับสนุนช่วงสงกรานต์ เป็นการสนับสนุนการใช้น้ำในช่วงฤดูแล้งตามปกติอยู่แล้ว

ปัญหาภัยแล้งยังเป็นปัญหาที่หลายฝ่ายยังคงต้องเร่งแก้ไขปัญหาสนับสนุนการใช้น้ำในช่วงฤดูแล้งตามปกติอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร พี่น้องประชาชน  โดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำอย่างรัดกุม วันนี้จะพามาส่องดูว่า 5 มาตรการ รับมือภัยแล้วของกรมชลประทาน มีอะไรบ้าง

โดยนายประพิศ  จันทร์มา  อธิบดีกรมชลประทาน  เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการรับมือภัยแล้งกรมชลประทานจึงได้ดำเนินการตาม 5 มาตรการหลัก เช่น

 1. บริหารจัดการน้ำเพื่อให้น้ำอุปโภคบริโภคเพียงพอตลอดทั้งปี

2. บริหารน้ำท่าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

3. ส่งเสริมให้เกษตรกรใช้น้ำฝนเป็นหลัก

4. เก็บกักน้ำในอ่างให้มากที่สุด

5. วางแผนการบริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันภัยทางน้ำ โดยเน้นย้ำให้โครงการชลประทานทั่วประเทศติดตามสภาพอากาศและสภาพฝนอย่างใกล้ชิด

เปิด 5 มาตรการรับมือภัยหลัง หลังคาดการณ์ปี2566 ฝนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้เพื่อเตรียมการบริหารจัดการน้ำช่วงฤดูฝนที่จะถึง เน้นย้ำให้ทุกโครงการฯวางแผนกักเก็บน้ำเพื่อสำรองไว้ใช้ในอนาคตให้มากที่สุด รวมถึงสนับสนุนเครื่องจักร เครื่องมือในการกำจัดวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำให้บริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือไปยังเกษตรกร งดทำการเพาะปลูกข้าวนาปรังรอบที่ 2 เพื่อให้การจัดสรรน้ำเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ที่สำคัญเพื่อให้มีปริมาณน้ำสำรองไว้ใช้ในอนาคตให้มากที่สุดด้วย

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ในช่วงฤดูฝนที่จะมาถึงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้ามีแนวโน้มที่จะเกิดฝนทิ้งช่วง ด้วยปรากฎการณ์เอลนีโญ ที่จะส่งผลให้ปริมาณฝนในปีนี้มีแนวโน้มต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

 

สำหรับช่วงเทศสงกรานต์กรมชลประทานได้ร่วมสนับสนุนเทศกาลสงกรานต์2566 เตรียมพร้อมสนับสนุนน้ำจากแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ในการอุปโภคบริโภค และเล่นน้ำในช่วงเทศกาลแห่งความสุขที่กำลังจะมาถึง พร้อมเชิญชวนประชาชนท่องเที่ยวคลายร้อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ เขื่อนและอ่างเก็บน้ำต่างๆทั่วประเทศให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้เล่นน้ำคลายร้อนกันในเทศกาลดังกล่าว

โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในเทศกาลสงกรานต์ สำนักงานชลประทานที่ 1 ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ เริ่มส่งน้ำจากฝายแม่แตง ลงสู่คูเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยน้ำที่โครงการฯนำมาเติมในคูเมืองเชียงใหม่ได้ผ่านการตรวจวัดคุณภาพน้ำแล้ว ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐานมีความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว สามารถเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้อย่างมั่นใจ

อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนการส่งน้ำไปยังคลองแม่ข่าบริเวณถนนระแกง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่เทศบาลนครจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย สำหรับในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ประชาชนและนักท่องเที่ยว สามารถเดินทางเข้าไปเล่นน้ำสงกรานต์และพักผ่อนคลายร้อนได้ ณ อ่างเก็บน้ำต่างๆ ที่เปิดให้เข้าชมแล้วหลายแห่งทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำที่สนับสนุนการเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น ส่วนใหญ่เป็นปริมาณน้ำที่ได้มีการวางแผนการส่งน้ำตามรอบเวรตามแผนการจัดสรรน้ำในปี 2565/ 2566 เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำในช่วงฤดูแล้งตามปกติอยู่แล้ว จึงไม่กระทบต่อการใช้น้ำในภาคส่วนอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือจากประชาชนให้มีการเล่นน้ำอย่างพอสมควรและสร้างสรรค์ เพื่อลดอุบัติเหตุต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้กรมชลประทาน ขอส่งความปรารถนาดีไปยังประชาชนที่จะเดินทางไป-กลับภูมิลำเนาหรือเพื่อการท่องเที่ยว ให้ทุกคนเดินทางโดยสวัสดิภาพ และมีความสุขตลอดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 นี้

 

 

 

 

 

related