svasdssvasds

พรุ่งนี้หนาว! กรมอุตุฯ เตือน ประเทศไทยอากาศหนาวเย็น ยอดดอยต่ำสุด 3 องศา

พรุ่งนี้หนาว! กรมอุตุฯ เตือน ประเทศไทยอากาศหนาวเย็น ยอดดอยต่ำสุด 3 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 3 แจ้งเตือนประเทศไทยอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดมากสุด 8 องศาฯ ยอดดอยอากาศหนาวจัด ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

วันที่ 19 ธันวาคม 2566 เวลา 17.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศฉบับที่ 3 (309/2566) เรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 20-25 ธันวาคม 2566) ระบุว่า   

ในช่วงวันที่ 20 - 25 ธ.ค. 66 บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังแรง อีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน จะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทย และทะเลจีนใต้ 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทย มีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง 

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 5–8 องศาเซลเซียส
  • ภาคเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 4–6 องศาเซลเซียส
  • ส่วนภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 3–5 องศาเซลเซียส  
  • ภาคใต้ตอนบน อุณหภูมิจะลดลง 2–4 องศาเซลเซียส 

สำหรับบริเวณยอดดอยของภาคเหนือ มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3 –10 องศาเซลเซียส  และมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง ส่วนยอดภูของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-13 องศาเซลเซียส

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง  รวมถึงให้ระวังอันตรายจากอัคคีภัย ที่อาจจะเกิดขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศแห้งและลมแรง 

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับในช่วงวันที่ 22 – 25 ธ.ค. 66 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีแนวโน้มเคลื่อนผ่านภาคใต้ตอนล่างและประเทศมาเลเซีย ลงสู่ทะเลอันดามันตอนล่าง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจาก กรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่ เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยกรมอุตุนิยมวิทยา จะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2566 เวลา 05.00 น.

กรมอุตุฯ เตือน อุณหภูมิลดลงสูงสุด 8 องศา ยอดดอยต่ำสุด 3 องศา

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 


 

related