svasdssvasds

งานวิจัย พบ ชาวอเมริกัน 3 ล้านชีวิต หนีน้ำท่วม ไปเจอภัยแล้ง ซวยซ้ำซ้อน

งานวิจัย พบ ชาวอเมริกัน 3 ล้านชีวิต หนีน้ำท่วม ไปเจอภัยแล้ง ซวยซ้ำซ้อน

ชาวอเมริกันกว่า 3 ล้านชีวิต กำลังประสบปัญหาใหญ่ อพยพหนีจากน้ำท่วมจากเมืองชายฝั่ง ไปเจอภัยแล้งเล่นงานอีกระลอก ทำชีวิตปั่นป่วนหนัก!

ชาวอเมริกันหนีน้ำท่วม ไปเจอภัยแล้ง

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ (NOAA) ประกาศว่า เอลนีโญ เริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้ว แหงนมองดูสถานการ์รอบ ๆ โลก ก็สอดรับกับคำประกาศของ NOAA อย่างพอเหมาะพอเจาะ ไม่ว่าจะเป็นภัยแล้ง หรือทะเลเดือดที่คร่าชีวิตสัตว์น้ำมากมายหลายชีวิต

ป้ายแจ้งเตือนเข้าสู่เขตแล้งในสหรัฐ Cr. Reuters

ปัญหาดังกล่าวส่งผลต่อเนื่องมายังวิถีชีวิตของประชาชนในสหรัฐ ที่อาศัยอยู่ตามเมืองริมชายฝั่ง กำลังถูกบีบบังคับให้อพยพโยกย้ายไปยังที่อยู่ใหม่ เพราะระดับน้ำทะเลที่หนุนสูงขึ้น เป็นเรื่องที่น่ากังวลสำหรับความปลอดภัยในชีวิต

น้ำท่วมใน South Florida Cr. Reuters

เรียกว่าเป็นการอพยพครั้งใหญ่สำหรับสังคมอเมริกัน หลังการศึกษาล่าสุด พบว่า ชาวอเมริกันกว่า 3 ล้านชีวิต ต้องอพยพไปยังเมืองหรือรัฐอื่น เพื่อเลี่ยงความเสี่ยงจากภัยพิบัติทางน้ำ

โดยในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา พบว่า มีหลายเมือง-รัฐ ที่ประชากรลดฮวบ และไปเพิ่มขึ้นในอีกเมืองหรือรัฐหนึ่ง อาทิ ฟลอริดา เท็กซัส เป็นต้น แถมมีการคาดการณ์ว่า การอพยพโยกย้ายของประชากรอาจส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจ เรียกว่า“เจ็บตัว” อยู่ไม่น้อย

ชาวอเมริกันย้ายหนีเมืองชายฝั่ง Cr. PickPik

เคราะซ้ำ กรรมซัด! หนีจากน้ำท่วมมาได้แล้วก็จริง แต่ผลกระทบจากภัยแล้ง ก็ยังรุนแรงและชวนปวดหัวอยู่ไม่น้อย เมื่อชาวอเมริกันต้องเจอกับภัยแล้งอีกระลอก ซึ่งหากมองในแว่นของ “ผู้อยู่อาศัยใหม่” หนีเสือปะจระเข้แบบนี้ก็ชวนคิ้วขมวดไม่น้อย

หนีน้ำท่วม มาเจอภัยแล้ง Cr. Reuters

ย้ายไปไหน?

การศึกษาดังกล่าว ถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร Nature Communications พบว่า ชาวอเมริกันใน 3 ล้านคนนี้ อพยพย้ายที่อยู่รวม ๆ แล้วเกือบครบทุกรัฐในสหรัฐ แม้แต่ในรัฐเศรษฐกิจ หรือรัฐใหญ่ก็ตาม

ข้อมูลยังระบุอีกว่า พื้นที่ชนบทกว่า 513 แห่ง มีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ทว่า เมืองระแวกกลับสูญเสียประชากรลง ซึ่งมีแนวโน้มว่าเป็นพื้นที่ ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วม พูดง่าย ๆ คือ คนหนีน้ำท่วมแล้วย้ายไปเมืองอื่นนั่นเอง

อินโฟกราฟฟิกแสดงการย้ายถิ่นฐานของชาวอเมริกัน Cr. First Street Foundation

3 รัฐที่สูญเสียประชากรมากที่สุดได้แก่

  • เท็กซัส
  • วอชิงตัน ดี.ซี.
  • ฟลอริดา

ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา รัฐเท็กซัสมีประชากรเพิ่มขึ้นกว่า 644,000 คน แต่ก็ยังสูญเสียประชากรไปราว 17% ตามการสำรวจข้อมูลประชากรของ First Street

ทั้งนี้ รัฐอื่น ๆ ที่สูญเสียประชากรจากภัยแล้ง-น้ำท่วม ได้แก่ เคาท์ตี อิลลินอยส์ เอลแพโซ

 

 

ที่มา: cbsnews

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related