svasdssvasds

ระดับในแม่น้ำดานูบเพิ่มสูงจนล้นตลิ่งในต้นฤดูหนาว โลกเดือดทำฤดูกาลเพี้ยน

ระดับในแม่น้ำดานูบเพิ่มสูงจนล้นตลิ่งในต้นฤดูหนาว โลกเดือดทำฤดูกาลเพี้ยน

แม่น้ำดานูบมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นในช่วงต้นฤดูหนาว จนเอ่อล้นตลิ่งผิดปกติ ผู้เชี่ยวชาญชี้ ระดับน้ำสูงสุดในรอบทศวรรษ ทำให้เกิดน้ำท่วมผิดปกติในฤดูกาลนี้ ผลมาจากโลกเดือด

จู่ ๆ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำดานูบ กรุงบูดาเปสต์ก็เพิ่มสูงขึ้นจนล้นตลิ่ง ซึ่งทางการรายงานว่า ระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบทศวรรษนับตั้งแต่ปี 2013 เนื่องจากเกิดฝนตกหนัก และหิมะตกหนัก ตามมาด้วยสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ทำให้เกิดน้ำท่วมในช่วงต้นฤดูหนาวของบูดาเปสต์อย่างผิดปกติ

ระดับน้ำในแม่น้ำดานูบสูงจนล้นตลิ่ง Cr. REUTERS/Marton Monus โดยผู้อำนวยการด้านการจัดการน้ำของฮังการีได้กล่าวว่า ระดับน้ำในแม่น้ำดานูบมีความสูง 6.93 เมตรเมื่อวันพุธ ซึ่งต่ำกว่าระดับ 8.91 เมตร ที่ถูกบันทึกไว้เมื่อตอนเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมของปีนี้

แม้ว่าน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในบูดาเปสต์ปีนี้จะไม่ก่อให้เกิดความเสียหายใหญ่หลวงใด ๆ แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอาจทำให้เกิดน้ำท่วมแบบนี้บ่อยขึ้นและอาจสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ระดับน้ำในแม่น้ำดานูบสูงจนล้นตลิ่ง Cr. REUTERS/Marton Monus ระดับน้ำในแม่น้ำดานูบสูงจนล้นตลิ่ง Cr. REUTERS/Marton Monus อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เผยว่า ระดับน้ำในแม่น้ำดานูบเคยสูงเกิน 6 เมตรในเดือนธันวาคม ปี 1987 แต่ในตอนนั้นน้ำไม่ได้เอ่อล้นจนท่วมตลิ่งเหมือนปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ หากดูจากรายงานสถิติ และภาพรวมจะพบว่า ปริมาณน้ำฝนในฤดูหนาวกำลังเพิ่มขึ้น และเมื่ออุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น ก็จะเห็นหิมะที่ตกลงมาละลายหายไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ในอนาคตบูดาเปสต์อาจเผชิญกับน้ำท่วมที่เกิดจากหิมะละลายได้เร็วกว่าเดิม

ภาพผู้คนออกมาดูน้ำริมแม่น้ำดานูบ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 Cr. REUTERS/Marton Monus สิ้นปีนี้ จะเห็นชาวบูดาเปสต์เดินไปตามริมแม่น้ำที่มีน้ำปริ่ม ๆ ท่ามกลางแสงแดด พร้อมกับคลื่นที่สาดกระเซ็นบริเวณเขื่อนด้านล่างอาคารรัฐสภาพซึ่งเป็นภาพหาดูได้ยาก

ที่มาข้อมูล

Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related