svasdssvasds

ระบบนิเวศน่าห่วง! พบหินที่พลาสติกผสมอยู่ อันตรายกับสิ่งแวดล้อมและมนุษย์

ระบบนิเวศน่าห่วง! พบหินที่พลาสติกผสมอยู่ อันตรายกับสิ่งแวดล้อมและมนุษย์

ตอนนี้เริ่มมีการปรากฏตัวของหินชนิดใหม่ที่มีส่วนผสมของพลาสติก หินเหล่านี้ส่วนใหญ่เกิดจากการอัดหินและโพลีเมอร์พลาสติกที่มนุษย์ทิ้งไป จนถึงขณะนี้มีการพบหินพลาสติกเหล่านี้บนชายฝั่งและบนบกใน 11 ประเทศทั่ว 5 ทวีป หรือนี่อาจเป็นสัญญาณอันตรายที่มีต่อระบบนิเวศ

หินพลาสติกหินชนิดใหม่ที่มีรูปร่างประหลาดเป็นสัญญาณที่น่าตกใจของมลพิษพลาสติกทั่วโลก นักวิจัยเผยว่าหินเหล่านี้เป็นอันตรายต่อความยั่งยืนของมหาสมุทรและสุขภาพของมนุษย์

เครดิต : newsweek

นักวิจัยกล่าวว่า มีการพบหินชนิดใหม่มีพลาสติกหลอมเหลว เม็ดทราย ตะกอนจากหิน ปะการัง เปลือกหอย และเศษไม้ ถูกรวมเข้าด้วยกันหลังแคมป์ไฟที่ชายหาดคามิโล รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ซึ่งหินพลาสติกสามารถก่อตัวได้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย อย่าง การเผาเป็นกลไกที่นำเสนอโดยทั่วไป โดยที่เศษพลาสติกจะถูกละลายระหว่างการตั้งแคมป์ไฟหรือการเผาไหม้ของเสีย จากนั้นจะถูกกักไว้ภายในเมทริกซ์แร่เมื่อมันเย็นลง

อีกวิธีหนึ่งที่หินพลาสติกเหล่านี้ก่อตัวคือเมื่อน้ำมันที่มีพลาสติกจำนวนมากกระจายทั่วชายหาดหลังจากเกิดการรั่วไหล วัสดุนี้ยึดเกาะอย่างแน่นหนากับเมทริกซ์หินโฮสต์ จากนั้นผ่านกระบวนการระเหยและแข็งตัวบางส่วน

สุดท้ายแล้วการศึกษาพบว่าการจับทางเคมีมีส่วนทำให้เกิดพลาสติสโตนในพื้นที่ภายในประเทศ นักวิจัยเผยว่าตามสมมติฐานของพวกเขา การฉายรังสีจากแสงแดดทำให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันของพลาสติก ซึ่งนำไปสู่การจับกันทางเคมีระหว่างพลาสติกกับวัสดุหิน

หินชนิดใหม่ที่มีพลาสติกผสมอยู่พบได้บ่อยครั้งบนชายหาด ทั้งบนเกาะและชายฝั่งแผ่นดินใหญ่ โดยพบหินพลาสติกถูกพบในบังคลาเทศ บราซิล จีน ฮาวาย อินเดีย อิตาลี ญี่ปุ่น เปรู โปรตุเกส เกาะสเปน และสหราชอาณาจักร

            
            เครดิต : newsweek
        
หินพลาสติกเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางภูมิศาสตร์ทางธรรมชาติและคงอยู่เป็นเวลานาน มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในสถานที่ที่มลพิษจากพลาสติกแย่ลง เช่น เมือง ดินเกษตรกรรมที่คลุมดิน และสถานที่ทิ้งขยะพลาสติก
นักวิจัยกล่าว “หินพลาสติกสามารถผลิตได้จากขยะพลาสติกหลากหลายชนิด ถุงพลาสติก ขวด อุปกรณ์ตกปลา เชือกเดินทะเล และฟิล์มคลุมดินทางการเกษตร อาจถูกแปรสภาพเป็นหินด้วยหิน และทำให้เกิดการก่อตัวของพลาสติสโตน”
จากการศึกษาพบว่า หินพลาสติกเปลี่ยนแปลงชุมชนจุลินทรีย์ในดินและสภาพแวดล้อมใกล้เคียง วิธีนี้ทำให้หินพลาสติกส่งผลโดยตรงต่อระบบนิเวศในท้องถิ่นอย่างไรก็ตามยังไม่มีการสำรวจความเสี่ยงทางนิเวศวิทยาที่อาจเกิดขึ้นที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์นี้ แต่ความจริงที่อันตรายที่สุดเกี่ยวกับหินพลาสติกเหล่านี้ก็คือ พวกมันปล่อยไมโครพลาสติก ซึ่งเป็นมลพิษชิ้นเล็กๆ ที่แพร่กระจายไปทั่วโลกแม้กระทั่งในร่างกายมนุษย์และสัตว์

 

ที่มา : Wio News / News Week

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :