svasdssvasds

โลกเดือด! อากาศเพื่อนบ้านไทยระอุ กัมพูชา มาเลย์ฯ เวียดนาม รับผลกระทบ

โลกเดือด! อากาศเพื่อนบ้านไทยระอุ กัมพูชา มาเลย์ฯ เวียดนาม รับผลกระทบ

ร้อนทั่วโลก! เพื่อนบ้านไทยก็ร้อนไม่แพ้กัน กัมพูชาเตรียมรับมือสงกรานต์นี้ 40 องศา ส่วนมาเลเซียพบ 3 ขวบตายเพราะลมแดด เวียดนามน้ำสะอาดหายาก

SHORT CUT

  • ร้อนทั่วโลก! เพื่อนบ้านไทยก็ร้อนไม่แพ้กัน กัมพูชาเตรียมรับมือสงกรานต์นี้ 40 องศา
  • มาเลเซียพบ 3 ขวบตายเพราะลมแดด ด้านเวียดนาม ภัยแล้งพ่นพิษขาดแคลนน้ำสะอาด

  • สงกรานต์กัมพูชา อากาศร้อนอาจจะเพิ่มขึ้นเหนือ 40 องศาเซลเซียสทั่วประเทศ

ร้อนทั่วโลก! เพื่อนบ้านไทยก็ร้อนไม่แพ้กัน กัมพูชาเตรียมรับมือสงกรานต์นี้ 40 องศา ส่วนมาเลเซียพบ 3 ขวบตายเพราะลมแดด เวียดนามน้ำสะอาดหายาก

ในขณะที่ประเทศไทยของเรากำลังเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด ประเทศเพื่อนบ้านของเราก็ไม่ต่างกัน ในเดือนเมษายนนี้ มาเลเซียเจออากาศร้อนจัดจนมีรายงานพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับคลื่นความร้อนจำนวนมาก ในจำนวนดังกล่าว พบเด็ก 3 ขวบ เสียชีวิตจากโรคลมแดด ขณะที่เวียดนาม ทางการต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับภัยแล้ง ส่วนที่กัมพูชา สงกรานต์ปีนี้เตรียมรับมืออุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียสทั่วประเทศ

 

กัมพูชาเตรียมรับมือสงกรานต์นี้ 40 องศา

ปีใหม่กัมพูชาที่กำลังจะมาถึงในช่วงกลางเดือนเมษายนนี้ กระทรวงทรัพยากรน้ำและอุตุนิยมวิทยาของกัมพูชาเตือนก่อนหน้านี้ว่า หย่อมความกดอากาศต่ำทั่วทั้งอ่าวไทย กัมพูชา และที่ราบลุ่มแม่น้ำโขงตอนกลาง รวมถึงในทะเลจีนใต้ จะส่งผลทำให้อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นสู่หลัก 30 องศาเซลเซียสในช่วงสงกรานต์นี้ โดยในพื้นที่ตอนกลาง อุณหภูมิจะอยู่ที่ราว 23-37 องศาเซลเซียส ส่วนพื้นที่ชายฝั่งทะเล อุณหภูมิต่ำสุดจะอยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส และสูงสูงที่ 35 องศาเซลเซียส

ด้านโฆษกกระทรวงดังกล่าวเปิดเผยว่า อากาศที่ร้อนจัดจะเกิดขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม แต่ถึงแม้พื้นที่ส่วนใหญ่ของกัมพูชาจะเจอกับอากาศที่ร้อนขึ้น แต่บางพื้นที่ก็จะเจอกับฝนนอกฤดูและอุณหภูมิที่เย็นกว่าปกติ

ส่วนในช่วงสงกรานต์กัมพูชา อากาศร้อนอาจจะเพิ่มขึ้นเหนือ 40 องศาเซลเซียสทั่วประเทศ รวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม ลาวและประเทศไทยด้วย

เวียดนาม ภัยแล้งพ่นพิษขาดแคลนน้ำสะอาด

ประชาชนหลายพันคนในเวียดนามกำลังประสบภาวะขาดแคลนน้ำสะอาด เนื่องจากภัยแล้งและปัญหาน้ำเค็ม ส่งผลทำให้ทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยสถานการณ์อากาศร้อนที่ยาวนานต่อกันหลายสัปดาห์ทำให้เกิดภัยแล้งและปัญหาน้ำเค็มในพื้นที่จังหวัดเตี่ยนซาง

สำหรับปัญหาน้ำเค็ม เกิดจากน้ำทะเลรุกล้ำเข้ามาเพราะน้ำจืดในพื้นที่มีปริมาณลดลง ส่งผลกระทบต่อการเกษตรและประชาชนหลายพันครัวเรือนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องส่งน้ำสะอาดเข้าไปยังบึงและอ่างเก็บน้ำภายในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนได้ใช้

รายงานระบุว่า พื้นที่สามเหลี่ยมแม่น้ำโขงประสบปัญหาการรุกล้ำของน้ำเค็มทุกปี แต่สถานการณ์รุนแรงขึ้น อันเนื่องมาจากอากาศร้อนที่ร้อนจัดและน้ำทะเลที่สูงขึ้น ซึ่งทั้งสองปัจจัยรุนแรงขึ้นจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

มาเลเซีย สลด! เด็ก 3 ขวบ เสียชีวิตจากลมแดด

ทางการประกาศคำเตือนด้านสุขภาพ แนะนำประชาชนถึงวิธีการรับมือกับคลื่นความร้อนเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บรรดาคนงานที่ต้องทำงานกลางแจ้ง ทั้งภาคก่อสร้างและภาคการเกษตร ขณะที่อากาศร้อนทำให้มีรายงานพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต

โดย สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของมาเลเซีย รายงานว่า พบเด็กวัย 3 ขวบหนึ่งคนเสียชีวิตจากโรคลมแดดเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ในรัฐกลันตัน นับเป็นผู้เสียชีวิตรายที่สองคนประเทศที่เกิดจากอากาศร้อน หลังก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตจากลมแดดวัย 22 ปีหนึ่งรายในรัฐปะหัง

สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติมาเลเซีย ยังรายงานด้วยว่า มีความเป็นกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผู้ป่วยที่เกิดจากความร้อน โดยนับจนถึงขณะนี้ พบผู้ป่วยจากอากาศร้อนแล้ว 37 ราย ขณะที่ส่วนใหญ่ได้รับการรักษาและหายดีแล้ว แต่มีผู้ป่วยสองรายที่ยังคงต้องอยู่ในห้องไอซียู

ส่วนสถานการณ์น้ำก็ยังคงน่าเป็นห่วง เขื่อน 6 แห่งทั่วประเทศมีปริมาณน้ำกักเก็บลดลง สำนักงานชลประทานและการระบายน้ำได้ประกาศเตือนภัยคาดการณ์เกิดภัยแล้งในบริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำมูดาในรัฐเกดะห์ และที่ราบลุ่มแม่น้ำกลันตันในรัฐกลันตัน

 

ที่มา : https://www.khmertimeskh.com/501467436/temperature-to-soar-before-khmer-new-year/

https://www.thestar.com.my/aseanplus/aseanplus-news/2024/04/07/heat-is-getting-worst-in-vietnam-as-province-declares-state-of-emergency-over-drought

https://www.theguardian.com/environment/2024/apr/04/schools-close-and-crops-wither-as-historic-heatwave-hits-south-east-asia

https://www.nst.com.my/news/nation/2024/04/1034601/three-year-old-child-dies-due-heat-stroke-nadma

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related