svasdssvasds

Tesla เผย รถยนต์ไฟฟ้า "แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว" ไม่เหมาะกับประเทศอากาศร้อนจัด

Tesla เผย รถยนต์ไฟฟ้า "แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว" ไม่เหมาะกับประเทศอากาศร้อนจัด

Tesla ได้เผยสถิติเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ชี้ให้เห็นว่าสุขภาพแบตเตอรี่ของรถที่ใช้ในประเทศอากาศเย็นดีกว่าประเทศเมืองร้อน อุณหภูมิไม่เพียงส่งผลแค่ระยะทางที่วิ่งได้ แต่ยังเกี่ยวกับสุขภาพแบตเตอรี่ด้วย

Tesla เปิดเผยสถิติการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา ซึ่งเดิมทีเราเข้าใจว่าในประเทศที่มีอากาศเย็นหรืออุณหภูมิต่ำ จะทำให้มีความร้อนของแบตเตอรี่น้อยกว่าประเทศเมืองร้อน ทำให้ส่งผลต่อระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ แต่ล่าสุดได้มีการพูดถึง "สุขภาพของแบตเตอรี่" ด้วย เรามาดูกันว่าอุณหภูมิของภูมิประเทศส่งผลต่อรถยนต์ไฟฟ้าอย่างไรบ้าง

 

ก่อนหน้านี้ได้มีการวิจัยและเปิดเผยว่า อากาศที่หนาวจัดหรืออุณหภูมิต่ำ จะทำให้ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จลดลง เนื่องจากต้องใช้พลังงานสร้างความร้อนให้แบตเตอรี่ทำงานได้ปกติ 

แต่ย้อนกลับมากับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศอุณหภูมิสูงก็เช่นกัน ซึ่งแพลตฟอร์ม Recurrent ได้วิจัยรถยนต์เทสลากว่า 12,500 คันในสหรัฐฯ พบว่าสภาพแวดล้อมและอากาศมีผลต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่ในระยะยาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Tesla เผย รถยนต์ไฟฟ้า \"แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว\" ไม่เหมาะกับประเทศอากาศร้อนจัด สถิติได้เปิดเผยว่า คะแนนสุขภาพแบตเตอรี่ของ Tesla Model Y ปี 2020 ในประเทศที่มีอากาศค่อนข้างเย็นจะมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 95 คะแนน กลับกันในประเทศที่มีอากาศร้อนจะมีคะแนนเฉลี่ยเพียง 92 คะแนนเท่านั้น 

คะแนนสุขภาพของแบตเตอรี่ของ Tesla ชี้ให้เห็นว่า อากาศร้อนหรือเย็นนอกจากระยะทางที่วิ่งได้แล้วยังส่งผลต่อสุขภาพแบตเตอรี่ในระยะยาวอีกด้วย 

โดยอากาศที่เหมาะสมกับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดคือ ต่ำกว่า 30 องศาเซลเซียส ซึ่งหากอุณหภูมิสูงกว่านั้นจะทำให้เกิดการกัดกร่อนของแบตเตอรี่ และสุขภาพแบตเตอรี่จะลดลงเร็วกว่าที่ควร 

เรื่องที่น่าสนใจอีกหนึ่งเรื่องคือ แพลตฟอร์ม Recurrent เผยว่าการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าบ่อยๆของเทสลา ไม่ได้ส่งผลต่อสุขภาพแบตเตอรี่แต่อย่างใด 

ปัจจุบันอุณหภูมิทั่วโลกสูงขึ้น เชื่อว่าอนาคตในการพัฒนาแบตเตอรี่ ต้องพัฒนาให้รองรับอุณหภูมิในประเทศร้อนจัดด้วย เนื่องจากในอนาคตคนจะหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันทั่วทั้งโลก และปัญหานี้มักเป็นเรื่องกังวลของคนที่กำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ถ้าหากใช้งานในเมืองร้อนทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพไวกว่าปกติ

ที่มา : electrek

related