svasdssvasds

พบกบชนิดใหม่ของโลกในบราซิล ทำหน้าที่เหมือนผึ้ง กินน้ำหวานและผสมเกสรได้

พบกบชนิดใหม่ของโลกในบราซิล ทำหน้าที่เหมือนผึ้ง กินน้ำหวานและผสมเกสรได้

กบดูดน้ำหวาน? สุดทึ้ง นักวิทย์ค้นพบ กบชนิดใหม่ของโลกในป่าบราซิล ชอบกินน้ำหวานและสามารถผสมเกสรได้เหมือนผึ้ง หากศึกษาต่ออาจได้บรรจุเป็นสัตว์ประเภทแมลงผสมเกสรได้

กบที่ทั่วโลกรู้จัก มักกินแมลงเป็นอาหาร แต่ใครจะรู้ว่าบนโลกใบนี้ยังมีสัตว์มหัศจรรย์อีกมากที่เราไม่เคยค้นพบ เฉกเช่น กบตัวนี้

กบต้นไม้พื้นเมืองของบราซิลที่นักวิทย์จั้งชื่อว่า Xenohyla truncate เป็นกบที่กินแมลงเช่นเดียวกับกบประเภทอื่น ๆ แต่ที่พิเศษไปมากกว่านั้นคือ มันยังกินชิ้นส่วนของดอกไม้และดูดดื่มน้ำหวานด้วย และดูเหมือนจะเป็นของโปรดเลยล่ะ นักวิทยาศาสตร์เฝ้ามองพวกมันเป็นเวลาหลายวันในป่าเรสติงกาทางตะวันออกของบราซิล พวกมันมีพฤติกรรมที่แปลกตาไปจากกบสายพันธุ์อื่น ๆ ที่ผู้คนรู้จัก

กบดูดน้ำหวาน Xenohyla truncate Cr. Henrique Nogueira

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กบเหล่านี้ ตักตวงน้ำหวานจากภายในของดอกไม้พื้นเมืองบราซิลอย่างดอก Cordia taguahyensis หรือดอกสีขาวครีม มันเอาตัวของมันเองจุ่มลงไปในหลอดน้ำหวานของดอกไม้เพื่อดูดน้ำหวาน

ในระหว่างที่พวกมันดูดดื่มน้ำหวานอย่างเมามัน ตัวของพวกมันจะเต็มไปด้วยละอองเรณูเหนียว ๆ หลังจากดูดน้ำหวานจนหมด พวกมันก็จะกระโดดจาดอกหนึ่งไปยังอีกดอกหนึ่งเรื่อย ๆ ซึ่งตรงนี้เองทำให้พวกมันผสมเกสรให้กับดอกไม้อย่างไม่ได้ตั้งใจและมันไม่ทำลายดอกไม้ให้เสียหายเลยสักดอกเดียว

กบดูดน้ำหวาน Cr. CARLOS HENRIQUE DE-OLIVEIRA-NOGUEIRA เรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ลงในวารสาร Food Webs ฉบับเดือนมิถุนายน และนี่อาจเป็นครั้งแรกที่เราจะได้กบสายพันธุ์ใหม่ที่ในอนาคต นักวิทย์อาจบรรจุมันลงในประเภท แมลงผสมเกสรก็เป็นไปได้ แต่นักวิทยาศาสตร์ยังคงยืนยันว่าจะต้องตรวจสอบและเฝ้าดูพฤติกรรมพวกมันต่อไปอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่ามันเป็นสัตว์ผสมเกสรจริง ๆ

แต่โดยสรุปแล้วเบื้องต้น นักวิทยาศาสตร์มองว่า มันมีคุณสมบัติเพียงพอจะที่อาจกลายเป็นพวกเดียวกันของสัตว์ผสมเกสรอื่น ๆ เช่น ผึ้ง ค้างคาว หรือนกได้เลย ซึ่งเรื่องราวนี้เป็นการค้นพบครั้งแรกและมีการบันทึกครั้งแรก ถึงกบที่สามารถทำหน้าที่เหมือนผึ้งและกินน้ำหวาน

ที่มาข้อมูล

LiveScience

Food Webs

Science

related