svasdssvasds

10 อันดับ สัตว์คร่าชีวิตมนุษย์มากที่สุดในโลกประจำปี 2022

10 อันดับ สัตว์คร่าชีวิตมนุษย์มากที่สุดในโลกประจำปี 2022

ส่องประเภทสัตว์ 10 อันดับ สัตว์คร่าชีวิตมนุษย์มากที่สุดในโลก ประจำปี 2022 สัตว์ตัวใดอันตรายต่อมนุษย์มากที่สุด และผู้คนเสียชขีวิตจากพวกมันอย่างไร?

เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้ แต่สาเหตุการเสียชีวิตมีหลากหลายมาก โดยเฉพาะมนุษย์ ล่าสุดเว็บไซต์ Worldatlas และ Statista ได้จัด 10 อันดับ สัตว์ที่คร่าชีวิตคนมากที่สุดในโลกประจำปี 2022 ออกมา เราลองมาดูกันดีกว่าว่า มนุษย์เสียชีวิตเพราะสัตว์ชนิดไหนมากที่สุด (ลำดับอาจไม่ตรงกันซะทีเดียว ขอพิจารณาตามความเหมาะสมของผู้เขียนในการเทียบเว็บไซต์และข้อมูลที่อัปเดตล่าสุด)

10 อันดับ สัตว์คร่าชีวิตมนุษย์มากที่สุดในโลกประจำปี 2022 อันดับ 10 จระเข้ ทำคนเสียชีวิตราว ๆ 1,000 คนต่อปี

จระเข้เป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำและเป็นสัตว์กินเนื้อขนาดใหญ่ จระเข้ทั่วโลกมีทั้งหมด 13 สายพันธุ์ (หมวดหมู่ลำดับ Crocodilia) พบได้ทั่วไปในเขตร้อนของแอฟริกา เอเชีย ออสเตรเลียและอเมริกาเหนือและใต้

ในแต่ละปีมีผู้คนราว ๆ 1,000 คนถูกจระเข้คร่าชีวิตด้วยขากรรไกรอันแหลมคม เราไม่อาจคำนวนได้อย่างชัดเจนว่ามีคนเสียชีวิตจากพวกมันกี่คนกันแน่ในแต่ละปี แต่จากสถิติ แนวโน้มของการเสียชีวิตจากจระเข้มีเพิ่มมากขึ้นทุกปี

อันดับ 9 พยาธิตัวตืด ทำคนเสียชีวิตราว ๆ 2,000 คนต่อปี

พยาธิตัวตืดมีหลายชนิด สาเหตุที่มันสามารถคร่าชีวิตผู้คนได้ ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อปรสิต หรือที่เรียกว่า Taenisasis ในมนุษย์ที่ชอบทานของดิบหรือของที่ไม่ถูกปรุงสุก เช่น เนื้อหมูหรือเนื้อวัว ซึ่งอาหารดิบเป็นแหล่งของเชื้อโรคเหล่านี้ อาการในช่วงแรกอาจจะดูไม่รุนแรงมากนัก หรือแทบไม่รู้สึกอะไรเลย แต่มันก็อาจถึงตายได้ในกรณีที่มีการติดเชื้ออย่างรุนแรง โดยเฉพาะการนำไปสู่กการติดเชื้อในสมอง เป็นภัยเงียบที่คร่าชีวิตคนได้เยอะเหมือนกัน

พยาธิตัวตืด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อันดับ 8 พยาธิไส้เดือน ทำคนเสียชีวิตราว ๆ 2,500 คนต่อปี

พยาธิไส้เดือนอีกหนึ่งประเภทของพยาธิที่ทำให้คนเสียชีวิตจำนวนมาก โดยในแต่ละปี มีผู้คนเสียชีวิตจากการมีพยาธิไส้เดือนในร่างกาย ซึ่งมันทำให้เกิด Ascariasis หรือการติดเชื้อในส่วนของลำไส้เล็ก ซึ่งเกิดจากการที่ผู้คนเผลอกลืนไข่ของพยาธิตัวกลมเข้าไปโดยไม่ตั้งใจ

โดยมักติดไปกับอาหาร เครื่องดื่มที่อาจไม่ถูกสุขลักษณะ อาการที่เกิดขึ้นอาจไม่รุนแรงเช่นกันเหมือนกรณีของพยาธิตัวตืด แต่การติดเชื้อรุนแรงอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนของโรคอื่น ๆ ได้

พยาธิไส้เดือน อันดับ 7 หอยน้ำจืด ทำคนเสียชีวิตราว ๆ 10,000 คนต่อปี

เป็นอะไรที่คาดไม่ถึงเหมือนกันสำหรับสัตว์ชนิดนี้ หอยน้ำจืดเป็นกลุ่มประเภทของหอยที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำจืดทั่วโลกแตกต่างกันไปซึ่งจะขอกล่าวถึง 4 ชนิดใหญ่ ๆ คือ หอยเชอรี่ (Golden Apple Snail), Mystery Snail, หอยสุราเวสี (หอยกระต่ายสีส้ม(Rabbit snail)), Colombian Ramshorn Apple Snail

หอยเหล่านี้มีปรสิตชนิดหนึ่งอาศัยอยู่ คาดว่าเป็นพยาธิใบไม้ ที่สามารถส่งผ่านสู่คนและทำให้ติดเชื้อได้ (Schistosomiasis) มีอาการคล้ายเป็นไข้หวัด อาเจียนเป็นเลือด และขาเป็นอัมพาต ปรสิตเหล่านี้แพร่กระจายไปหลายพื้นที่ทั่วโลกมากขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกที่แปรปรวนยิ่งขึ้น และการเป็นอยู่ของประชากรมนุษย์ที่ไม่ถูกสุขลักษณะก็เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน Mystery Snail Cr.Britannica

อันดับ 6 มวนเพชฆาต ทำคนเสียชีวิตราว ๆ 10,000 คนต่อปี

มวนเพชฆาต (มวนดูดเลือด) หรือ Assassin Bugs เป็นแมลงนักฆ่าที่รู้จักกันในชื่อ Kissing bugs แสงไฟที่ส่องสว่างในบ้านจะดึงดูดพวกมันให้เข้าไปและเหยื่อคือมนุษย์ แมลงเหล่านี้กัดคนเป็นและดูดเลือดสัตว์หรือมนุษย์ เมื่อถูกมันกัด มันจะขับปัสสาวะหรืออุจจาระที่มีปรสิตผ่านแผลที่มันกัด หรืออาจได้รับผ่านน้ำดื่ม อาหารที่ปนเปื้อนปรสิตของมันก็ได้ หรือก็คือทำให้เกิดโรคชากาส (Chagas)  

ผลที่ตามมาหลังติดเชื้อคือการล้มเหลวของอวัยวะสำคัญ ๆ ในร่างกาย อาการแรกเริ่มคือเป็นไข้ ปวดศรีษะ ปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย  เบื่ออาหาร คลื่นไส้ เกิดผื่นตามตัว สามารถลามไปยังกล้ามเนื้อหัวใจทำให้ทำงานผิดปกติ รวมถึงระบบประสาทและสมองด้วย นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้คนเสียชีวิตจากพวกมันราว ๆ 10,000 คนต่อปี ซึ่งมักเกิดขึ้นในแถบอเมริกากลางไปจนถึงตอนใต้ของทวีปอเมริกา พบมากสุดในกลุ่มประเทศละตินเมริกา (เช่น เม็กซิโก สาธารณรัฐโดมินิกัน เฮติ อาร์เจนตินา โบลิเวีย ชิลี เอกวาดอร์ บราซิล เป็นต้น)

มวนเพชรฆาต Cr. UNIVERSITY OF MARYLAND อันดับ 5 แมลงวันเซทซีฟลาย ทำคนเสียชีวิตราว ๆ 10,000 คนต่อปี

แมลงวันเซทซีฟลาย (Tsetse Flies) เป็นแมลงวันที่กระจายอยู่ทั่วแอฟริกาและเป็นพาหะของปรสิตที่ทำให้เกิดโรค African trypanosomiais เป็นโรคร้ายแรงที่รักษายาก หรือเป็นโรคเหงาหลับ (African sleeping sickness) และทำให้มีผู้คนเสียชีวิตจากโรคนี้ราว ๆ 10,000 รายต่อปี ซึ่งโชคดีมากที่ไทยไม่มีพวกมันอาศัยอยู่

แต่พวกมันอาจฝากมาได้ หากคุณได้ไปท่องเที่ยวซาฟารีในทวีปแอฟริกา หลังถูกกัด ผู้ป่วยจะมีไข้สูง ปวดศรีษะ ปวดเมื่อยตามตัว มีผื่นขึ้น ต่อมน้ำเหลืองโต และมีอาการทางประสาท เช่น ซึม มีความผิดปกติในการนอน สติลดลง โคม่า ไปจนถึงเสียชีวิตได้

แมลงวันเซทซีฟลาย Cr.Encyclopedia Britannica

อันดับ 4 สุนัขทำคนเสียชีวิตราว ๆ 25,000 คนต่อปี

คนรักสุนัขอาจจะรู้สึกไม่ดีเท่าไหร่ สำหรับลำดับนี้ แม้สุนัขทั่วไปที่เราเห็นจะมีความน่ารัก ซื่อสัตว์และเป็นมิตร แถมปุกปุยน่าฟัดขนาดไหน แต่จากสถิติก็มีผู้คนเสียชีวิตจากการโดนสุนัขโจมตีมากถึง 25,000 รายต่อปีโดยประมาณ เพราะสุนัขของเราอาจไม่น่ารักเสมอไปสำหรับคนอื่น ๆ

ผู้คนส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากหมาจร อาจรวมถึงเคสสุนัขพันธุ์ใหญ่และดุร้ายมีการขย้ำผู้คนที่ต่อสู้พวกมันไม่ได้ด้วย

สุนัข Cr. Pixarbay อันดับ 3 งู ทำคนเสียชีวิตราว ๆ 50,000 คนต่อปี

แน่นอน งูเป็นสัตว์ที่ใครส่วนใหญ่มองว่ามันเป็นสัตว์ป่าและเป็นสัตว์มีพิษที่ไม่ควรเข้าไปใกล้อย่างยิ่ง งูจัดเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่อันตรายในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน พบเจอได้ในป่าและตามบ้านเรือนของมนุษย์ งูถูกองค์การอนามัยโลกประเมินว่า ในแต่ละปี มีคนเสียชีวิตจากการถูกงูกัดตั้งแต่ 81,000-138,000 คน และตัวเลขมีแนวโน้มสูงมากขึ้นในแต่ละปี

เหลื่อส่วนใหญ่อาศัยอยู้ในประเทศกำลังพัฒนา และมักเป็นผู้คนในหมู่บ้านเล็ก ๆ ห่างไกลจากสถานพยาบาลและยาต้านพิษที่จำเป็น งูที่ร้ายแรงที่สุดคืองูเกล็ดเลื้อย (Echis carinatus) แม้ว่าจะมีเหยื่อเพียง 10% ที่ถูกกัดและไม่ได้รับการรักษาทันทีจนเสียชีวิต แต่งูตัวเล็กนี้มีอัตราการโจมตีมากขึ้นหากเทียบกับงูอื่น ๆ สามารถพบพวกมันได้ทางตอนเหนือของเส้นศูนย์สูตรทั่วแอฟริกา อาระเบีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดียและศรีลังกา

งูเกล็ดเลื้อย Cr.Mvshreeram อันดับ 2 มนุษย์ คร่าชีวิตกันเองเฉลี่ย 475,000 คนต่อปี

เป็นที่ทราบกันดีว่า ความบาดหมาง และปัจจัยหลายอย่างทำให้มนุษย์หันมาทำร้ายกันเองมาหลายศตวรรษแล้ว แม้อัตราการช่วงชิงชีวิตมนุษย์ลดน้อยลงหลังช่วงสงครามโลก แต่เราก็ยังอันตรายต่อกันมากกว่าสัตว์ชนิดไหน ๆ

ในปี 2019 มีผู้เสียชีวิตจากการฆาตกรรม 415,180 ราย และอีก 62,985 รายเสียชีวิตเนื่องจากความขัดแย้งทางอาวุธ นอกจากอีก 10,000 รายยังเสียชีวิตจากการก่อการร้าย และหากรวมถึงอุบัติเหตุรถชนที่คร่าชิวตผู้คนไปราว 1.2 ล้านคนและโรคติดต่อจากคนสู่คน อัตราการเสียชีวิตของมนุษย์ก็จะมากกว่ายุงในทันที อีกทั้งยังมีเคสของการฆ่าตัวตาย ซึ่งในปี 2019 ผู้คนปลิดชีพตัวเองไปแล้วราว ๆ 759,028 คน

อันดับ 1 ยุง ทำคนเสียชีวิตราว ๆ 750,000-1,000,000 คนต่อปี

ไม่อยากเชื่อก็ต้องเชื่อ แม้ยุงจะมีขนาดที่เล็กจิ๋วมากแบบนี้และเราตบตายไปหลายตัวในช่วงชีวิตนี้ แต่นี่คือสัตว์ที่อันตรายที่สุดในโลกและทุกเว็บไซต์จัดอันดับเหมือนกันหมด ยุงมีส่วนทำให้มนุษย์เสียชีวิตประมาณ 725,000-1,000,000 รายต่อปี ซึ่งมากกว่าสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ

ตุ่มแดง ๆ คัน ๆ ที่ยุงตัวเมียฝากไว้หลังจากดูดเลือดจากเราจนหนำใจ นำมาซึ่งโรคภัยต่าง ๆ เช่นไข้เลือดออก เวสต์ไนล์ ไช้เหลือง ซิกา ชิคุนกุนยา โรคเท้าช้าง และมาลาเรีย ซึ่งล้วนแต่มียุงเป็นพาหะนำโรค ซึ่งยุงไม่ได้จำกัดในบางพื้นที่ แต่เราสามารถพบพวกมันได้ทั่วไปทุกพื้นที่ และไม่อาจรู้ได้เลยว่า ก่อนหน้านี้พวกมันดูดเลือดอะไรมา

ยุงลาย Cr. Pixarbay นอกจากนี้ ข้อมูลล่าสุดปี 2023 จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ก็ยังได้ยืนยันด้วยว่า สัตว์ที่อันตรายที่สุดในโลกคือยุง ด้วยเหตุผลเดียวกัน โดยเฉพาะมาลาเรียที่คร่าชีวิตผู้คนได้มหาศาลราว ๆ 619,000 รายในปี 2021 โดยเฉพาะแอฟริกา เอเชียใต้ และอเมริกาใต้ และเหยื่อชั้นดีของมันคือ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ และผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น เอชไอวี/เอดส์

ดังนั้น จงระวังตัวและโปรดศึกษาข้อมูลก่อนการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศกันด้วยนะ  

ที่มาข้อมูล

Worldatlas
Statista
Discoverwildlife
LiveScience
POBPAD

Animal Spot

Thia Travel Clinic Blog

กรมควบคุมโรค

related