svasdssvasds

ยุโรปใช้ “เครื่องบินเจ็ทส่วนตัว”มากสุด ไอร์แลนด์แชมป์ปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ยุโรปใช้ “เครื่องบินเจ็ทส่วนตัว”มากสุด ไอร์แลนด์แชมป์ปล่อยก๊าซเรือนกระจก

พาไปดูว่าประเทศใดในยุโรปใช้เครื่องบินส่วนตัวมากสุด ปล่อยมลพิษทั้งที่โลกร้อนขึ้น โดยพบว่า ไอร์แลนด์แชมป์ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงสุดต่อเที่ยวบินส่วนตัว ส่วนอังกฤษครองแชมป์ภาพรวมการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สูงสุด แล้วไทยเครื่องบินส่วนตัวมากน้อยเพียงใด ?

การปล่อยก๊าซเรือนกระจกมาจากหลายกิจกรรมของมนุษย์เรา เครื่องบินก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ปล่อยมลพิษ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยเฉพาะครื่องบินเจ็ทส่วนตัว ที่มีผลสำรวจ พบว่าบินทุก ๆ 6 นาที จากประเทศหนึ่งในยุโรปในปี 2565 จากข้อมูลพบว่าปริมาณการใช้เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวทั่วยุโรปเพิ่มขึ้น 64 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว กระตุ้นให้มีการคัดค้านเพราะเป็นรูปแบบการขนส่งที่ก่อให้เกิดมลพิษมากที่สุด

ทั้งนี้มีรายงานของ กรีนพีช (Greenpeace) องค์การสาธารณประโยชน์นานาชาติด้านสิ่งแวดล้อมและสันติภาพ ระบุว่า ประมาณ 1 ใน 4 ของการเดินทางด้วยเครื่องบิน 572,806 เที่ยวในปี 2565 เป็นการเดินทางที่สั้นมาก ครอบคลุมระยะทางเเค่ไม่เกิน 500 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งอาจเป็นการเดินทางด้วยรถไฟก็ได้ เเละอีกเส้นทางหนึ่งที่พบบ่อยในสหราชอาณาจักรเเละใช้เวลาน้อยกว่า 30 นาที ก็คือการปั่นจักรยาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ผู้อำนวยการนโยบายของ Greenpeace UK กล่าวว่า เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวสร้างมลพิษอย่างน่าเหลือเชื่อและโดยทั่วไปก็ไร้ประโยชน์ ในขณะที่ผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกกำลังเผชิญกับความโกลาหลจากสภาพอากาศ แต่ก็ยังมีคนกลุ่มหนึ่งกำลังเผาเชื้อเพลิงเครื่องบินราวกับว่าไม่ได้คิดถึงผลที่จะตามมาเลยด้วยซ้ำ โดยมีการคำนวณว่าเครื่องบินสร้างมลพิษต่อผู้โดยสารมากกว่าเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ 5-14 เท่า และก่อมลพิษมากกว่ารถไฟ 50 เท่า เป็นเพราะในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง เครื่องบินส่วนตัวหนึ่งลำสามารถปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 2 ตัน หรือเท่ากับค่าเฉลี่ยที่คนไทยหนึ่งคนปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปีทีเดียวเเละหากรวมประเทศต่างๆ ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มีถึง 3.3 ล้านตัน จากเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวเฉพาะทั่วยุโรปเมื่อปีที่แล้ว

จากการสำรวจ พบว่า เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวบินขึ้นจากสหราชอาณาจักรทุกๆ 6 นาที ในปี 2565 เครื่องบินทั้งหมด 90,256 ลำ เดินทางออกจากประเทศ ตามมาด้วยฝรั่งเศส 84,885 ลำ และเยอรมนี 58,424 ลำ การวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าจำนวนเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวจากสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 75 ในปี 2565 ส่วนตัวเลขของฝรั่งเศสมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากประเทศได้ห้ามเที่ยวบินภายในประเทศระยะใกล้

ทางด้านประเทศลักเซมเบิร์กมีจำนวนเครื่องบินส่วนตัวต่อหัวขาออกสูงสุดในปีที่แล้ว ตามการวิเคราะห์ของ Euronews  4,323 เที่ยวบินต่อล้านคนเดินทางออกจากประเทศเล็กๆ เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งอาจไม่แปลกใจเลยที่ประเทศนี้ยังเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

อังกฤษครองแชมป์ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์

นอกจากนี้ ยังพบว่า อังกฤษปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวมากที่สุด โดยปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ท้องฟ้ามากถึง 501,077 ตันในปี 2565 เครื่องบินไอ 90,256 ลำ ที่ทะยานขึ้นจากรันเวย์ของสหราชอาณาจักรเมื่อปีที่แล้วปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ครึ่งล้านตัน ซึ่งถือว่ามากกว่าประเทศอื่นๆ ในยุโรปอย่างมาก

ส่วนฝรั่งเศส ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 383,061 ตัน อิตาลีเป็นอันดับ 3 ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 266,082 ตัน ด้วยเครื่องบินส่วนตัว แต่หากคำนึงถึงระยะทางเฉลี่ยของเที่ยวบินในแต่ละประเทศ สามารถบอกเล่าเรื่องราวที่แตกต่างกันเล็กน้อย

ไอร์แลนด์ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดต่อเที่ยวบินส่วนตัว

จากการวิเคราะห์ข้อมูล ยังพบว่า ไอร์แลนด์ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มากที่สุด ต่อเที่ยวบินส่วนตัวที่ 14.68 ตัน เส้นทางที่สั้นที่สุดที่ใช้ในการบินเมื่อปีที่แล้วคือระหว่าง Kerry County และ Shannon ซึ่งมีระยะทางเพียง 70 กม. ตามมาด้วยโปรตุเกส 8.17 ตัน ต่อเที่ยวบินส่วนตัว ตามมาด้วยไซปรัส 7.81 ตัน

แนวโน้มการใช้เครื่องบินส่วนตัวเติบโตขึ้น

ตามรายงานของ CNBC ระบุว่า ความต้องการเครื่องบินส่วนตัวกำลังเฟื่องฟู ถึงขั้นที่ว่าบริษัทต่างๆ ไม่สามารถผลิตได้ทันตามความต้องการ ขณะที่ผู้ซื้อก็ต้องเผชิญกับระยะเวลารอการส่งมอบนานขึ้นแน่นอนว่าย่อมส่งผลถึงการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มมากขึ้น

คนดังใช้เครื่องบินส่วนตัว

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้อาจเคยได้ยินข่าวคราวคนดังใช้เครื่องบินส่วนตัวในการเดินทางกันมากแค่ไหน หนึ่งในนั้นคือ "เทย์เลอร์ สวิฟต์" โดนตอกกลับหลังถูกขนานนามว่าเป็นคนดังที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของเครื่องบินส่วนตัวมากที่สุด นอกจากนั้นยังคนดัง เช่น โอปราห์ วินฟรีย์ , เบลก โทลลิสัน เชลตัน และ คิมเบอร์ลี โนเอล คาร์เดเชียน ก็ติดอันดับเช่นกัน ดังนั้นจะเห็นได้ว่าฝั่งยุโรปมีการใช้เครื่องบินส่วนตัวที่ปล่อยมลพิษเยอะ หากย้อนกลับมาไทย ปัจจุบันมีเครื่องบินส่วนตัวมากน้อยเพียงใด !

ที่มา :

-ฐานเศรษฐกิจ

-euronews

-insider

-forbes

-icao

 

related