svasdssvasds

เศรษฐีชาวอเมริกัน ยอมขายเครื่องบินเจ็ท หลังรู้ว่าทำโลกร้อนมากเพียงใด

เศรษฐีชาวอเมริกัน ยอมขายเครื่องบินเจ็ท หลังรู้ว่าทำโลกร้อนมากเพียงใด

ยอมกลับไปนั่งเครื่องบินพาณิชย์ก็ได้ เศรษฐีชาวอเมริกัน ผู้หลงใหลการบินเครื่องบินส่วนตัว ยอมขายเครื่องบินเจ็ทสุดรัก หลังรู้ว่าทำโลกร้อน พร้อมชวนเพื่อนเศรษฐีลดการบิน

ในอุตสาหกรรมการบิน มูลค่าการซื้อขายเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวกำลังเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ท่ามกลางภาวะโลกร้อนที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น ตลาดของเครื่องบินเจ็ทกำลังลุกเป็นไฟ ปริมาณเงินหลั่งไหลทุบสถิติในปี 2564 และปี 2565

ในด้านสิ่งแวดล้อม เราต้องยอมรับความจริงที่ว่า เครื่องบินเจ็ทเป็นส่วนหนึ่งในการปล่อยมลพิษที่ทำให้โลกร้อนมากกว่าเครื่องบินพาณิชย์อย่างน้อย 10 เท่าต่อผู้โดยสารหนึ่งคน ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพอากาศ ตามรายงานที่เผยแพร่ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ด้วยเหตุผลใหญ่เช่นนี้ จึงทำให้เจ้าของเครื่องบินรายหนึ่ง Stephen Prince รองประธานของ Patriotic Millionaires ตัดสินใจขายเครื่องบินส่วนตัวสุดโปรดของเขา Cessna 650 Citation lll ซึ่งเป็นเครื่องบินขนาดกลาง เหมาะสำหรับเดินทางไหล มีห้องสำหรับรองรับผู้โดยสารสูงสุดได้ 9 คน

Cessna 650 Citation lll Photo by Urbanandsport/NurPhoto via Getty Images

“แม้ผมจะหลงรักการเดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัวแค่ไหน แต่ผมก็ทึ่งกับความจริงที่ว่ามันกำลังทำเรื่องน่ากลัวต่อสิ่งแวดล้อมและส่งผลต่อคนรุ่นหลัง ผมต้องเปลี่ยนแปลงและจะไม่ทำมันอีกต่อไป”

Stephen ยอมขายเครื่องบินส่วนตัวของเขา หลังได้เรียนรู้ว่า เครื่องบินส่วนตัวปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากเพียงใด เมื่อเทียบกับเครื่องบินพาณิชย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความหลงใหลเครื่องบินของ Stephen ก่อนหน้านี้ เขาได้ครอบครองเครื่องบินเจ็ทกว่าครึ่งโหล ก่อนที่จะมี Citation lll ซึ่งเป็นเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดและแพงที่สุดเท่าที่เขาเคยครอบครองมา และเขาต้องจ่ายค่าบำรุงประมาณ 275,000-300,000 ดอลลาร์ต่อปี เรียกได้ว่าเขาเป็นนักเสพติดเครื่องบินเจ็ทก็ว่าได้

เศรษฐีชาวอเมริกัน ยอมขายเครื่องบินเจ็ท หลังรู้ว่าทำโลกร้อนมากเพียงใด การเดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ตนั้นเป็นวิธีที่ดีมาก ในด้านของความสะดวกสบายและการกระชับเวลาการเดินทาง แต่เขาประกาศยอมแพ้ หากมันทำร้ายโลกและคนรุ่นหลังได้มากเช่นเดียวกัน

ในใจของ Stephen ยอมรับกับ CNN ว่าเขาก็แอบใจหายที่จะต้องกลับไปนั่งเครื่องบินพาณิชย์ เพราะเขาไม่ชอบการเดินทางแบบนี้เลย เขาบอกว่า เมื่อนั่งเครื่องบินพาณิชย์ทีไร มักประสบปัญหา เที่ยวบินยาวนานเกินไป เที่ยวบินถูกยกเลิก กระเป๋าหาย นั่นคือสิ่งที่ทำให้เขาไม่ชอบใจเลย จึงหันไปหาเครื่องบินส่วนตัวแทน แต่เขาก็ยินดีที่จะกลับไปใช้เครื่องบินเชิงพาณิชย์ และจะขายเครื่องบินส่วนตัวทิ้งอย่างแน่นอน

เศรษฐีชาวอเมริกัน ยอมขายเครื่องบินเจ็ท หลังรู้ว่าทำโลกร้อนมากเพียงใด

แต่อย่างไรก็ตาม เขาก็เผยอีกด้านว่า เขาอาจไม่ได้ล้มเลิกการนั่งเครื่องบินส่วนตัวซะทีเดียว เพราะเขามีเพื่อนคนหนึ่งที่ยินดีให้เช่าครื่องบินลำเล็กของเขา มันเป็นเครื่องยนต์เทอร์โบคู่ ซึ่งผลาญเชื้อเพลิงไปประมาณ 1 ใน 4 ของปริมาณเชื้อเพลิงเครื่องบิน Cessna ของเขา และเขาจะกำหนดการใช้เพียงแค่ 2-3 ครั้งต่อปี

นอกจากนี้ เขาจะพยายามเกลี้ยกล่อมเศรษฐีคนอื่น ๆ ให้เลิกใช้เครื่องบินของพวกเขาซะ และเสนอว่า คนร่ำรวยในสหรัฐอเมริกาควรจ่ายภาษีมากขึ้น เพราะพวกเขาทำร้ายโลกมากกว่าใคร ด้วยเครื่องบินเจ็ท

รายงานของ Institute for Policy Studies มีการเรียกร้องให้เก็บภาษีที่สูงขึ้นจากการขายเครื่องบินส่วนตัวและเชื้อเพลิง เช่น Elon Musk เป็นหนึ่งในผู้ใช้เครื่องบินส่วนตัวที่ใช้งานมากที่สุดในสหรัฐฯ จะต้องจ่ายภาษีเพิ่มอีก 3.94 ล้านดอลลาร์สำหรับการทำร้ายโลกด้วยเครื่องบินส่วนตัว

มีคนคำนวณว่า Elon ซื้อเครื่องบินลำใหม่ ทำการบิน 171 เที่ยว (ประมาณวันเว้นวัน) ใช้น้ำมันเครื่องมากกว่า 220,000 แกลลอน และสร้างการปล่อยคาร์บอน 2,100 ตันในปี 2565 เทียบเท่ากับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของชาวอเมริกันโดยเฉลี่ย 132 เท่า

นอกจากนี้ เครื่องบินส่วนตัวยังเป็นภาพสะท้อนของความเหลื่อมล้ำที่เพิ่มขึ้น ตามวลีดัง “รวยกระจุก จนกระจาย”

ที่มาข้อมูล 

CNN

related