svasdssvasds

เบลเยี่ยมเตรียมเรียกเก็บภาษีใหม่ เที่ยวบินระยะสั้น เครื่องบินเจ็ทส่วนตัว

เบลเยี่ยมเตรียมเรียกเก็บภาษีใหม่ เที่ยวบินระยะสั้น เครื่องบินเจ็ทส่วนตัว

เบลเยี่ยมเตรียมแผนเรียกเก็บภาษีใหม่เริ่ม 1 เมษายน 2023 สำหรับเครื่องบินที่ส่งเสียงดัง เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวและเที่ยวบินระยะสั้น เพื่อลดมลพิษทางเสียงและอากาศ

สนามบินบรัสเซลส์ ท่าอากาศยานนานาชาติหลักของประเทศเบลเยียม ที่เครื่องบินลงจอดต้องจ่ายภาษีตามระดับความดังเสียงที่เกิดขึ้นทั้งนำเครื่องขึ้นและลงจอด ยกเว้นแต่เครื่องบินโดยสารขนาดเล็กหรือเครื่องบินเจ็ทส่วน

ล่าสุดมีแผนเรียกเก็บภาษีรูปแบบใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2023 จะไม่ได้เรียกเก็บจากระดับความดังเสียงอีกต่อไป แต่ยังรวมถึงระดับของมลพิษทางอากาศและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่อากาศยานนั้นๆปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ รวมถึงจะเรียกเก็บจากเที่ยวบินระยะสั้นที่เส้นทางการบินน้อยกว่า 500 กิโลเมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

แม้ว่าทางสหภาพยุโรปจะยังไม่มีข้อบังคับในการเรียกเก็บภาษีเครื่องบินจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่ฝรั่งเศสได้ผลักดันแนวคิดดังกล่าวตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา โดยปกติแล้วเครื่องบินพาณิชย์ที่ผู้คนส่วนใหญ่ใช้โดยสารจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 7 ตันต่อปี แต่สำหรับเครื่องบินเจ็ทหรือเครื่องบินส่วนตัวกลับปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในค่าเฉลี่ยที่มากกว่าเครื่องบินทั่วไปถึง 480 เท่า หรือเกือบๆ 3,000 ตัน

related