svasdssvasds

ปักกิ่งระทึก! รถไฟใต้ดินประสานงา หลัง "หิมะถล่มหนัก" อุณหภูมิติดลบ 18 องศา

ปักกิ่งระทึก! รถไฟใต้ดินประสานงา หลัง "หิมะถล่มหนัก" อุณหภูมิติดลบ 18 องศา

กรุงปักกิ่ง เจอหิมะถล่มหนักตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีอุณหภูมิ - 18°c หิมะบนถนนหนาประมาณ 5 - 10 มิลลิเมตร เกิดปัญหาใหญ่ รถไฟใต้ดินประสานงา หลังระบบเบรกขัดข้อง เพราะ "รางลื่น" ชวนติดตามสถานการณ์หิมะในกรุงปักกิ่ง เมืองที่ทั้งร้อนจัดและหนาวจัด

เกิดอะไรขึ้น?

สำนักข่าว AP รายงานว่า ที่เมืองปักกิ่งเกิดอุบัติเหตุ รถไฟใต้ดิน 2 ขบวนประสานงากัน ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 515 ราย เป็น 102 ที่บาดเจ็บหนัก กระดูกหักหลายส่วน

อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณพื้นที่ภูเขาทางตะวันตกของกรุงปักกิ่ง ซึ่งอยู่เหนือพื้นดินของเส้นทางรถไฟใต้ดินฉางผิง (Changping Line) ซึ่งได้รับขนานนามว่าเป็นเส้นทางที่ซับซ้อน มีหลายรถไฟหลายเส้นที่วิ่งผ่านบริเวณดังกล่าว

รถไฟเบรกไม่อยู่ เพราะรางลื่นจากหิมะที่ถล่มกรุงปักกิ่ง Cr. AP Photo / NG Han Guan

สาเหตุ

สาเหตุหลัก ที่ก่อให้เกิดอุบัติในครั้งนี้คือ “รางลื่น” นั่นก็เพราะ ขณะนี้ กรุงปักกิ่งกำลังถูกหิมะถล่มอย่างหนักหน่วง โดยอุณหภูมิลดต่ำลงที่ -18 องศาเซลเซียส สำนักข่าว Reuters รายงานว่า หิมะที่ตกลงมาไม่หยุด ทับถมกันบนพื้นถนนหนาประมาณ 5 – 10 มิลลิเมตร

หิมะถล่มกรุงปักกิ่ง อุณหภูมิ -18 องศา Cr. Reuters

หิมะถล่มกรุงปักกิ่ง อุณหภูมิ -18 องศา Cr. Reuters

หิมะถล่มกรุงปักกิ่ง อุณหภูมิ -18 องศา Cr. Reuters

ถือเป็นวาระเร่งด่วน ทางการส่งเจ้าหน้าที่กว่า 20,000 หมื่นนาย เพื่อเข้าเคลียร์หิมะในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งการจราจรถูกตัดไปแบบไม่ต้องสงสัย รถไม่สามารถวิ่งได้ รวมถึงการเดินทางโดยรถไฟของบางสาย ก็จำเป็นต้องหยุดลง

กลับมาที่อุบัติเหตุรางลื่น ทำให้ระบบเบรกอัตโนมัติของรถไฟทำงาน ทำให้รถไฟที่วิ่งขบวนตามมาด้านหลัง ไม่สามารถเหยียบเบรกได้ทัน ผนวกกับรางที่ลื่นกว่าปกติ ทำให้เกิดการประสานงาขึ้น

ความเสียหาย

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ขนส่งเร่งให้การช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุหลายร้อยราย โดยเริ่มเข้าตรึงพื้นที่ และอพยพผู้โดยสารออกจากรถไฟได้ทั้งหมดในเวลา 23.00 น.

เบื้องต้น พบว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 515 ราย แล้วมี 102 ราย ที่มีปัญหาบาดเจ็บที่กระดูก ทว่า ยังไม่มีการรายงานผู้เสียชีวิต

หิมะหนาราว 5 - 10 มิลลิเมตร Cr. Reuters

จีนมีหิมะตกด้วยงั้นหรือ?

โดยปกติแล้ว ในสายตาคนส่วนใหญ่ จีนอาจไม่ใช่ประเทศแรก ๆ ที่ถูกนึกถึงเมื่อพูดถึง “หิมะ” บ้างเข้าใจว่า จีนไม่มีหิมะ ทว่า ความจริงแล้ว จีนเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับสองของทวีปเอเชีย โดยมีพื้นที่ 9,596,961 ตารางกิโลเมตร คิดเป็น 21.5% ของทวีปเอเชีย

การจรจบกระทบหนัก รถวิ่งลำบาก Cr. Reuters

หิมะหนาราว 5 - 10 มิลลิเมตร Cr. Reuters

เนื่องจากเป็นประเทศที่มีพื้นที่กว้างขวาง ทำให้มีภูมิอากาศที่หลากหลาย “เมืองปักกิ่ง” ซึ่งเป็นเมืองหลวงหรือเมืองไข่แดงของจีน เป็นแหล่งรวมเศรษฐกิจ คมนาคม วัฒนธรรม การปกครอง การศึกษา ตั้งอยู่ ณ จุดตัด 116 24’ ลองติจูดตะวันออก และ 39 54’ ละติจูดเหนือ และตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 1,000 – 1,500 เมตร

หิมะจะเริ่มตกในเดือนธันวาคมเรื่อยไปจนถึงกุมภาพันธ์ Cr. Reuters

ฤดูกาลของเมืองปักกิ่งหลัก ๆ แล้วแบ่งได้ 4 ฤดู ได้แก่ ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูร้อน และฤดูหนาว ถือเป็นเมืองที่สภาพอากาศโชกโชนมาก เพราะช่วงหน้าร้อนก็ร้อนจัด มีฝนตกบ้างประปราย ในช่วงหน้าหนาว ก็อากาศหนาวจัด โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 10 – 12 องศาเซลเซียส

หิมะจะเริ่มโรยตัวลงที่เมืองปักกิ่ง เมื่อเข้าสู่เดือนธันวาคมเรื่อยไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ กล่าวคือ ที่เมืองปักกิ่งมีหิมะตกขาวโพลนอยู่ทุกปี มีสกี รีสอร์ทชื่อดังหลายแห่ง ที่เปิดให้บริการเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว

 

 

ที่มา: AP , azanimals

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related