svasdssvasds

สวีแดน-ฟินแลนด์ อากาศติดลบ 40 องศา น้ำแข็งเกาะถนนหนาเตอะ รถสัญจรไม่ได้แล้ว!

สวีแดน-ฟินแลนด์ อากาศติดลบ 40 องศา น้ำแข็งเกาะถนนหนาเตอะ รถสัญจรไม่ได้แล้ว!

กลุ่มประเทศนอร์ดิก กำลังพบเจอกับฤดูหนาวอย่างหนักหน่วง มีการรายงานว่า สวีเดน-ฟินแลนด์ อากาศติดลบถึง 40 องศาเซลเซียส สถานการณ์ล่าสุดคือ น้ำแข็งเกาะหนาบนท้องถนน ระบบขนส่งต่าง ๆ ถูกระงับชั่วคราว นักเรียนต้องหยุดโรงเรียน ติดตามได้ที่บทความนี้

เกิดอะไรขึ้น?

เย็นยะเยือกรับต้นปีกันเลยทีเดียว นครนอร์ดิกอย่างสวีเดนและฟินแลนด์ ถูกรายงานว่า มีอุณหภูมิลดต่ำลงถึงลบ 40 องศาเซลเซียส สมชื่อแถบ “นอร์ดิก” จริง ๆ

ด้วยอุณหภูมิที่ติดลบขนาดนั้น แน่นอนว่าหิมะและน้ำแข็งที่เกาะตัวกันสร้างผลกระทบให้ทั้ง 2 ประเทศนี้อยู่ไม่น้อย สื่อต่างประเทศรายงานว่า การจราจร ระบบขนส่งสาธารณะทั่วประเทศต้องหยุดชะงักลง

สวีเดน-ฟินแลนด์ อากาศติดลบถึง 40 องศาเซลเซียส Cr. Reuters

นอกจากนี้ เส้นทางเดินเรือในน่านน้ำที่เชื่อมต่อกับประเทศนอร์เวย์ก็ต้องยุติการให้บริการชั่วคราว รถไฟก็ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศเลวร้ายเช่นนี้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน หนึ่งในเจ้าหน้าที่รถไฟ ระบุว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นสร้างปัญหาอย่างรุนแรงให้กับการจราจรโดยรถไฟของประเทศแถบอาร์กติกเหนือแทบทั้งหมด

แม้จะบอกว่าอากาศติดลบถึง 40 องศาเซลเซียส ทว่า ความจริงแล้วอุณหภูมิลดลงไปถึง -41.6 องศาเซลเซียส โดยบันทึกอุณหภูมิที่ Nikkaluokta หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศสวีเดน

กรมอุตุฯ เตือน

กรมอุตุนิยมวิทยาสวีเดนออกมาแจ้งว่า หลาย ๆ พื้นที่ มีอุณหภูมิติดลบถึง 30 องศาเซลเซียสแล้ว พร้อมทั้งเตือนอีกว่า ให้ประชาชนระมัดระวังหิมะและลมกระโชกแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสวีเดนตอนกลาง ลามไปจนถึงตอนใต้

ตัดภาพไปที่ฟินแลนด์ ประเทศเพื่อนบ้านของสวีเดน ที่ดูท่าแล้วก็หนาวถึงกระดูกไม่ต่างกัน ABC News ระบุว่า ที่เมือง Ylivieska ประเทศฟินแลนด์ ณ ขณะนี้อุณหภูมิติดลบถึง 37.8 องศาเซลเซียส และคาดว่าจะติดลบถึง 40 องศาเซลเซียสในเร็ว ๆ นี้

สวีเดน-ฟินแลนด์ อากาศติดลบถึง 40 องศาเซลเซียส Cr. Reuters

ผลกระทบ

ที่เมืองอาเรนดัล (Arendal) เมืองที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศนอร์เวย์ ณ ขณะนี้ ได้มีการสั่งให้โรงเรียนหยุดเรียนแล้ว เนื่องจากไม่สามารถเคลียร์ถนนเพื่อให้รถวิ่งผ่านได้

อันที่จริง หากเราวิเคราะห์กันต่อ จะพบว่า นอกจากนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการขาดความรู้ที่โรงเรียนแล้ว คมนาคมของประเทศที่ถูกตัดขาด กระทบถึงภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ด้วย

ทำไมถึงเรียกว่ากลุ่มประเทศนอร์ดิก?

หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามว่า ประชากรที่อาศัยอยู่ในประเทศแถบนอร์ดิกเป็นกลุ่มคนที่มีความสุขที่สุดในโลก เคยสงสัยไหมว่าประเทศกลุ่มนอร์ดิกมีประเทศอะไรบ้าง?

นอร์ดิก” คือกลุ่มประเทศที่ตั้งอยู่แถบยุโรปตอนเหนือ ประกอบไปด้วย 5 ประเทศได้แก่ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ และสวีเดน

กลุ่มประเทศนอร์ดิกมีทั้งหมด 5 ประเทศ Cr. wikemedia

ฤดูกาลของประเทศแถบนอร์ดิกมีทั้งหมด 4 ฤดูกาลได้แก่ ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว โดยฤดูใบไม้ผลิจะเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงพฤษภาคม ฤดูร้อนจะเริ่มตั้งแต่มิถุนายนไปจนถึงสิงหาคม ฤดูใบไม้ร่วงกินเวลาตั้งแต่เดือนกันยายนจนถึงเดือนตุลาคม และฤดูหนาวกินเวลาตั้งแต่เดือนธันวาคมจนถึงกุมภาพันธ์

หิมะปกคลุมบ้าน สภาพแวดล้อมขาวโพลนไปด้วยหิมะ Cr. Wallpaper Flare

 

 

 

ที่มา: ABC News

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related