svasdssvasds

อยากได้บ้าง! ตู้คืนขวดในสวีเดน แปลงเป็นเงินใช้เป็นส่วนลดในซูเปอร์มาเก็ต

อยากได้บ้าง! ตู้คืนขวดในสวีเดน แปลงเป็นเงินใช้เป็นส่วนลดในซูเปอร์มาเก็ต

ตู้ที่ไทยอยากได้! รีวิวตู้คืนขวดอัตโนมัติจากสวีเดน เปลี่ยนขวดเปล่าให้กลายเป็นเงิน นำไปแปลงเป็นส่วนลดได้ทุกการช้อปปิงในซูเปอร์มาเก็ตใกล้บ้าน

โยนขวดหรือกระป๋องทิ้งลงถังขยะ เท่ากับ คุณกำลังทิ้งเงิน นี่คือสิ่งที่ชาวสวีเดนคิด เมื่อพวกเขามีนวัตกรรมที่ชื่อว่า “ตู้คืนขวดแลกเงิน!”

ตู้คืนขวดอัตโนมัติ เป็นสิ่งที่นักช็อปรักษ์โลกทั้งหลายมองหา เพื่อคืนขวดน้ำที่ใช้แล้วไปก่อให้เกิดประโยชน์และไม่เป็นขยะไร้ค่าในสิ่งแวดล้อม ซึ่งประเทศไทยของเราก็มีตู้เหล่านี้บ้างแล้ว แต่ยังมีในปริมาณที่น้อยอยู่ แต่ในต่างประเทศ โดยเฉพาะในสวีเดน ตู้เหล่านี้กลายเป็นตู้ที่มีอยู่ทั่วไป และสามารถสร้างพฤติกรรมการเก็บและคัดแยกขยะของผู้คนได้เป็นอย่างดี

ตู้คืนขวดอัตโนมัติแลกเป็นเงินในสวีเดน ตู้คืนขวดอัตโนมัติของไทย เมื่อเรานำขวดไปหย่อนเราจะได้เป็นการสะสมแต้มเพื่อรับของรางวัล แต่ของสวีเดน ตู้คืนขวดอัตโนมัติจะมองเงินให้กับผู้ที่หย่อนขวด เหมือนเรานำขวดเปล่าไปขาย นั่นหมายความว่า สิ่งที่ชักจูงให้ผู้คนนำขวดพลาสติกมาคืนของสวีเดนคือ การใช้เงินเป็นแรงจูงใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งขวดพลาสติกขนาดเล็กและกระป๋องน้ำอัดลมมีราคา 1 โครนา หรือราว ๆ 3.5 บาท ส่วนขวดและกระป๋องน้ำอัดลมขนาดใหญ่แลกได้ 2 โครนา หรือราว ๆ 7 บาท

เมื่อใส่ครบจำนวนที่พอใจ คุณจะได้รับใบเสร็จซึ่งจะแสดงจำนวนเงินจากการขายขวดน้ำ และสามารถนำใบเสร็จนี้ไปแลกเป็นส่วนลดของการซื้อสินค้าภายในซูเปอร์มาเก็ตได้เลย ซึ่งตู้เหล่านี้เริ่มจะกระจายไปทั่วห้างร้านใหญ่ทั่วสวีเดนบ้างแล้ว

ใบเสร็จแสดงจำนวนเงินที่ใช้เป็นส่วนลดในการช้อปปิงได้ นอกจากนี้ บางตู้หากคุณไม่รับเป็นเงินใบเสร็จ คุณก็สามารถกดเลือกบริจาคไปยังสภากาชาดได้ด้วย เพราะบนตู้จะมี 2 ปุ่ม คือปุ่มรับใบเสร็จส่วนลดเป็นเงิน กับปุ่มบริจาคไปยังสภาพกาชาด แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคนเลย

ผู้คนชาวสวีเดนบางคนบอกว่า เด็ก ๆ ที่สวีเดนชอบกินน้ำอัดลมกระป๋อง การมีตู้เหล่านี้กระตุ้นให้พวกเขาเห็นความสำคัญของการรีไซเคิลมากขึ้น และก็ช่วยให้ผู้คนประหยัดเงินในกระเป๋าลงไปได้อีก

ตู้คืนขวดอัตโนมัติเปลี่ยนขยะเป็นเงินในสวีเดน นอกจากนี้ ยังมีตู้ที่ให้แยกพลาสติกใสกับพลาสติกสี รวมถึงถังสำหรับทิ้งกระดาษ หนังสือพิมพ์ และขยะประเภทอื่น ๆ อีกด้วย ผู้คนสามารถแยกขยะได้ที่บ้านและสามารถนำมาหย่อนที่ตู้หน้าซูเปอร์มาเก็ตใกล้บ้านได้และก็ช้อปปิงต่อได้เลย

ตู้นี้ก็น่าสนใจมาก ๆ สำหรับคนไทย โดยเฉพาะคนที่เข้าห้างสรรพสินค้าบ่อย ๆ น่าจะช่วยให้คนไทยแยกขยะเก่งขึ้นได้เยอะเลย คุณล่ะคิดเห็นอย่างไรกับตู้นี้

related