svasdssvasds

พบ “วาฬเบลูกา” วาฬที่เชื่อว่าเป็น “สายลับรัสเซีย” นอกชายฝั่งสวีเดน

พบ “วาฬเบลูกา” วาฬที่เชื่อว่าเป็น “สายลับรัสเซีย” นอกชายฝั่งสวีเดน

ฮือฮาอีกครั้ง! เมื่อมีผู้พบวาฬเบลูกา “ฮวาลดิเมียร์” วาฬที่เชื่อว่าเป็น “สายลับรัสเซีย” อีกครั้งนอกชายฝั่งสวีเดน ขณะที่เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า อาจจะเป็น “เหตุเกิดเพราะความเหงา” หรือฮอร์โมนที่ผลักดันให้มันหาคู่

เคยตกเป็นกระแสฮือฮามาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อมีคนพบวาฬเบลูกา ตัวหนึ่งที่ลำตัวมีอุปกรณ์สอดแนมติดไว้กับสายรัด ที่เขตฟินน์มาร์คทางตอนเหนือของนอร์เวย์ เมื่อปี 2562 ทำให้เกิดการคาดเดาว่า มันถูกฝึกโดยกองทัพเรือรัสเซีย ก่อนถูกพบอีกครั้งที่นอกชายฝั่ง "ฮุนเสบอสตรันด์" (Hunnebostrand) ของสวีเดน ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ตอนที่ “วาฬเบลูกา” ปรากฏตัวครั้งแรกในเขตฟินน์มาร์ค ทางตอนเหนือของอาร์กติกของนอร์เวย์ นักชีววิทยาทางทะเลจาก Norwegian Directorate of Fisheries ได้ถอดสายรัดที่แนบมาออกพร้อมกับตัวยึดที่สามารถใช้ติดตั้งกล้องแอคชั่นแคม และคำว่า “Equipment St Petersburg” พิมพ์อยู่บนตัวล็อกพลาสติกออก เจ้าหน้าที่ระบุในขณะนั้นว่า วาฬอาจหนีออกจากคอก และอาจได้รับการฝึกจากกองทัพเรือรัสเซีย เนื่องจากมันดูเหมือนจะคุ้นเคยกับมนุษย์

พบ “วาฬเบลูกา” วาฬที่เชื่อว่าเป็น “สายลับรัสเซีย” นอกชายฝั่งสวีเดน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทางการนอร์เวย์ตั้งชื่อเจ้าวาฬเบลูกาตัวนี้ว่า “ฮวาลดิเมียร์” (Hvaldimir) ซึ่งเป็นการเล่นสำนวนของคำว่า "วาฬ" ในภาษานอร์เวย์ hval และ "dimir" ซึ่งสะท้อนความเกี่ยวข้องกับรัสเซียองค์กร OneWhale กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ฮวาลดิเมียร์ ใช้เวลากว่า 3 ปีในการเคลื่อนตัวลงมาทางครึ่งบนของแนวชายฝั่งนอร์เวย์อย่างช้าๆ ก่อนจะเร่งความเร็วขึ้นอย่างกระทันหันในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาและเคลื่อนตัวต่อไปยังสวีเดน โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีคนสังเกตเห็นมันที่เมืองฮุนเนอบอสตรันด์ นอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของสวีเดน โดยเซบาสเตียน สแตรนด์ นักชีววิทยาทางทะเลขององค์กร OneWhale กล่าวว่า 

“มันอาจเป็นฮอร์โมนที่ผลักดันให้มันหาคู่ หรืออาจเป็นความเหงา เนื่องจากเบลูกาเป็นสัตว์ที่ชอบเข้าสังคมมาก อาจเป็นไปได้ว่ามันกำลังค้นหาวาฬเบลูกาตัวอื่นๆ” เชื่อกันว่า Hvaldimir มีอายุระหว่าง 13 ถึง 14 ปี “อยู่ในวัยที่ฮอร์โมนสูงมาก” 

พบ “วาฬเบลูกา” วาฬที่เชื่อว่าเป็น “สายลับรัสเซีย” นอกชายฝั่งสวีเดน

แต่ประชากรเบลูกาที่ใกล้เคียงที่สุดนั้นอยู่ในหมู่เกาะสวาลบาร์ด ทางตอนเหนือสุดของนอร์เวย์ เชื่อกันว่าวาฬเบลูก้าตัวนี้ไม่เคยพบเห็นเพื่อนร่วมสปีชี่ย์เลยแม้แต่ตัวเดียวตั้งแต่มาถึงนอร์เวย์ในเดือนเมษายน 2019

พบ “วาฬเบลูกา” วาฬที่เชื่อว่าเป็น “สายลับรัสเซีย” นอกชายฝั่งสวีเดน

บนเว็บไซต์ขององค์กร OneWhale กล่าวว่า วาฬเบลูกา “ฮวาลดิเมียร์ ไม่ใช่วาฬในธรรมชาติ มันทำตัวเหมือนสัตว์ที่หลงทางหรือถูกทอดทิ้ง แทนที่จะหลีกเลี่ยงผู้คน มันกลับเข้าหาแทน” ส่วนข้อสงสัยของหลายๆฝ่ายว่ามันอาจจะเป็น “สายลับรัสเซีย” นั้น ทางการมอสโกยังไม่เคยแสดงปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการใดๆ ออกมา

ทะเลแบเร็นตส์เป็นพื้นที่ทางภูมิรัฐศาสตร์ทางยุทธศาสตร์ที่มีการเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของเรือดำน้ำตะวันตกและรัสเซีย นอกจากนี้ยังเป็นประตูสู่เส้นทางสายเหนือซึ่งช่วยย่นการเดินทางทางทะเลระหว่างมหาสมุทรแอตแลนติกและมหาสมุทรแปซิฟิก

ทั้งนี้ วาฬเบลูกามีขนาดได้ถึง 6 เมตร (20 ฟุต) และมีอายุระหว่าง 40 ถึง 60 ปี โดยทั่วไปอาศัยอยู่ในน่านน้ำที่เป็นน้ำแข็งรอบๆ กรีนแลนด์ ทางตอนเหนือของนอร์เวย์ และรัสเซีย

related