svasdssvasds

รถบรรทุก 'กรดซัลโฟนิก' พลิกคว่ำที่บราซิล เกิดเป็นโฟมสีขาว อันตรายแค่ไหน?

รถบรรทุก 'กรดซัลโฟนิก' พลิกคว่ำที่บราซิล เกิดเป็นโฟมสีขาว อันตรายแค่ไหน?

เกิดอุบัติรถบรรทุกพลิกคว่ำบนถนน SC-418 ในรัฐซานกาตารีทางตอนใต้ของประเทศบราซิล ซึ่งเป็นรถที่บรรทุก "กรดซัลโฟนิก" (Sulfonic Acid) มาเต็มหลังรถ ส่งผลให้เกิดฟองสีขาวเต็มท้องถนน แต่อันตรายกว่าที่คิด...

มีการรายงานว่า เกิดอุบัติรถบรรทุกพลิกคว่ำบนถนน SC-418 ในรัฐซานกาตารีทางตอนใต้ของประเทศบราซิล ซึ่งเป็นรถที่บรรทุก กรดซัลโฟนิก (Sulfonic Acid) มาเต็มหลังรถ

สาเหตุการพลิกคว่ำนั้น สื่อหลายสำนักระบุตรงกันว่า ผู้ขับรถบรรทุกพยายามเปลี่ยนเลนส์และเร่งเครื่องแซง แต่จุดดังกล่าวเป็นทางโค้งพอดี ทำให้เสียหลักชนเข้ากับเนินดินไปเต็ม ๆ จนเกิดเพลิงลุกไหม

กรดซัลโฟนิกรั่ว เกิดฟองสีขาวเกลื่อนถนน Credit ภาพ REUTERS

กรดซัลโฟนิกรั่ว เกิดฟองสีขาวเกลื่อนถนน Credit ภาพ REUTERS

แต่ “กรดซัลโฟนิก” รั่วไหลออกมาจากถังบรรจุทำให้ก่อตัวเป็นโฟมสีขาว และได้รับการยืนยันแล้วว่าตอนนี้กรดดังกล่าวปนเปื้อนลงแม่น้ำของเมืองจอนวิลล์แล้วเรียบร้อย คาดการณ์ว่าชาวเมืองจอนวิลล์กว่า 75% จะไม่มีน้ำใช้สอย เนื่องจากกรดซัลโฟนิกเป็นสารเคมีที่เป็นอันตรายกับมนุษย์

เจ้าหน้าที่เร่งเก็บถังใส่กรดซัลโฟนิกออกจากพื้นที่ Credit ภาพ REUTERS

เจ้าหน้าที่เร่งเก็บถังใส่กรดซัลโฟนิกออกจากพื้นที่ Credit ภาพ REUTERS

Keep The World ชวนทำความรู้จัก กรดซัลโฟนิก (Sulfonic Acid) มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมอย่างไร?

Sulfonic Acid ส่วนมากพบที่ไหน?

ส่วนใหญ่แล้ว กรดซัลโฟนิกมักถูกใช้ในสำหรับผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือนต่างๆ เพราะมีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรง สามารถพบได้ในของใช้ใกล้ตัว อาทิ ผงซักฟอก ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด น้ำยาล้างห้องน้ำ ก็ล้วนมีส่วนประกอบของกรดชนิดนี้ทั้งสิ้น

กรดซัลโฟนิกอันตรายต่อมนุษย์แค่ไหน?

ข้อมูลจาก New Jersey ระบุว่า กรดซัลโฟนิก (Sulfonic Acid) มีผลต่อสุขภาพร่างกาย หากได้สัมผัสกับกรดชนิดนี้โดยตรง อาจทำให้ผิวหนังหรือดวงตาเกิดการระคายเคือง แสบร้อนได้ 

และหากเรารับกรดซัลโฟนิกผ่านเข้าทางจมูก อาจทำให้จมูก คอ และปอดเกิดการระคายเคือง รวมถึงอาจมีอาการไอและหายใจลำบาก

กรดซัลโฟนิกอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมแค่ไหน?

เมื่อกรด Sulfonic ปนเปื้อนลงในน้ำเมื่อไรถือเป็นหายนะต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำทันที เพราะกรดซัลโฟนิกมีฤทธิ์กัดกร่อนอย่างรุนแรง หากต้องเข้ากับสัตว์อาจเสียชีวิตได้

ในกรณีที่เกิดขึ้บกับประเทศบบราซิล แหล่งน้ำปนเปื้อนมลพิษไปแล้วเรียบร้อย ซึ่งไม่ควรบริโภค หรือใช้สอยน้ำที่มีกรดซัลโฟนิกเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายที่กล่าวข้างต้น

Credit ภาพ REUTERS

Adriano Silva นายกเทศมนตรีเมืองจอนวิลล์ กล่าวว่า กรดซัลโฟนิกปนเปื้อนในแม่น้ำ Rio Seco จำนวนมาก ในเบื้องต้นเรากำลังระดมหามาตรการเพื่อรับประกันความปลอดภัยให้กับชาวเมือง แต่ต้องขอความร่วมมือจากทุกคนด้วยให้ช่วยกันประหยัดน้ำ

รถบรรทุก 'กรดซัลโฟนิก' พลิกคว่ำที่บราซิล เกิดเป็นโฟมสีขาว อันตรายแค่ไหน?

คำชี้แจงจากบริษัท Bushle และ Lepper  

“Buschle & Lepper Distribuidora de Produtos Químicos รถบรรทุกที่เกิดอุบัติเหตุที่ถนน SC-418 ซึ่งส่งผลให้เกิดการรั่วไหลของสารเคมี รถบรรทุกคันดังกล่าวกำลังขนส่งสารซัลโฟนิกไปยังหน่วยกระจายสินค้าของเมืองจอนวิลล์”

“ซึ่งถูกนำไปใช้ทำเป็นผงซักฟอก โดยทางบริษัทได้ใช้บริการรถบรรทุกขนส่งจากบริษัท Transpare Transportes (Inlog) ซึ่งเป็นบริษัทที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานขนส่งทางบกแห่งชาติ (ANTT) แล้ว”

“บริษัทเสียใจอย่างยิ่งกับผลกระทบของระบบน้ำปะปาในเมืองจอนวิลล์ และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เราได้มอบหมายให้ช่างเทคนิคของบริษัทร่วมหาทางแก้ไขกับสำนักงานวิกฤตเมืองจอนวิลล์ และจะเร่งศึกษาพร้อมออกมาตรการเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในลักษณะนี้ รวมถึงหาวิธีปกป้องสิ่งแวดล้อมอย่างถึงที่สุด”

 

ที่มา: Atlastnews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related