svasdssvasds

ดูไบเผยโฉม Vertiport สถานีจอดแท็กซี่บินได้ใกล้สนามบิน เที่ยวสะดวกไร้มลพิษ

ดูไบเผยโฉม Vertiport สถานีจอดแท็กซี่บินได้ใกล้สนามบิน เที่ยวสะดวกไร้มลพิษ

แท็กซี่บินได้ นวัตกรรมใหม่ที่หลายประเทศกำลังเร่งกันพัฒนาเพื่อโลกอนาคตที่ไทยเราได้แต่มองตาปริบ ๆ ล่าสุด ดูไบไม่น้อยหน้า เผยโฉมการออกแบบสถานีจอดแท็กซี่บินได้ออกมาแล้ว

ช่วงนี้ดูไบ มีแต่นวัตกรรมใหม่ ๆ ออกมาให้ชมเป็นว่าเล่น ล่าสุดบริษัทสถาปัตยกรรมชื่อดังในสหราชอาณาจักร Foster + Partners ได้เปิดตัวแนวคิดการออกแบบอาคารผู้โดยสาร “Vertiport” หรือสถานีสำหรับจอดพาหนะที่บินขึ้นและลงจอดแนวดิ่ง เช่น แท็กซี่บินได้ ซึ่งจะเชื่อมต่อสถานที่ชื่อดังต่าง ๆ ในดูไบและทำให้การเดินทางไกลของคุณกลายเป็นใกล้ได้ง่าย ๆ

Cr. Foster + Partners การออกแบบนี้ได้รับการพัฒนาร่วมกับ Skyports Infrastructure บริษัท Advances Air Mobility (AAM) ซึ่งได้รับการรับรองโดยเจ้าชายโมฮัมเม็ด (Sheikh Mohammed Bin Rashid Al Maktoum) แล้วเรียบร้อย

โดยที่ตั้งจะตั้งอยู่ถัดจากสนามบินนานาชาติดูไบ (DXB) ซึ่งจะถูกรวมเข้ากับเครือข่ายสนามบินที่มีอยู่ เพื่อให้เข้าไปอยู่ในระบบการขนส่งรวมศูนย์

Cr. Foster + Partners

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ทีมออกแบบเสริมว่า สถานีจะสามารถเชื่อมต่อกับ สนามบิน (DXB) และ Dubai Metro ได้ เพื่อให้การเดินทางข้ามเมืองของผู้โดยสารราบรื่นมากยิ่งขึ้นทั้งกับผู้โดยสารระหว่างประเทศและในประเทศ ส่วนด้านหน้าอาคารจะเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเพื่อให้เดินทางได้ง่าย รายล้อมไปด้วยสภาพแวดล้อมอันเขียวขจีและเงียบสงบ

Cr. Foster + Partners นอกจากนี้ Sheikh Mohammed Bin Rashid Al Maktoum ก็ได้ทวีตคอนเฟิร์มเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า สถานีจอดแท็กซี่บินได้จะเริ่มดำเนินการในดูไบในอีก 3 ปีข้างหน้า

 

นอกจากนี้สถานีนี้จะรับแค่กับยานพาหนะที่ใช้ไฟฟ้าเท่านั้น (eVTOL) ซึ่งจะเชื่อมต่อพื้นที่ยอดนิยมและมีประชากรหนาแน่นเหมือนรถไฟฟ้าเมืองไทย และให้บริการการเดินทางความเร็วสูงที่ไม่มีการปล่อยมลพิษออกมาด้วย

Cr. Foster + Partners ดูไบเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ได้เริ่มวางแผนที่เปิดให้บริการแท็กซี่บินได้มาตั้งแต่ปี 2017 แล้ว โดยผู้ดูแลตอนนั้นคือ Road and Transport Authority (RTA) ของดูไบ ได้ประกาศเปิดตัวโดรนโดยสารไร้คนขับในปีนั้น โดยจะใช้รุ่นที่นั่งเดียวที่ผลิตโดยบริษัท Ehang ของจีน

ซึ่งในปี 2022 ที่ผ่านมา XPeng X2 ของจีนก็ประสบความสำเร็จในการบินทดสอบสาธารณะครั้งแรกของรถบินได้ 2 ที่นั่งในงานแสดงเทคโนโลยี GITEX ของดูไบ

ที่มาข้อมูล

Foster + Partners

CNN Travel

related