svasdssvasds

แท็กซี่บินได้กับสนามบินขนาดเล็ก สกายพอร์ต กำลังจะตีตลาดในอีก 3 ปีข้างหน้า

แท็กซี่บินได้กับสนามบินขนาดเล็ก สกายพอร์ต กำลังจะตีตลาดในอีก 3 ปีข้างหน้า

ภาพอนาคตของรถบินได้คงไม่ไกลเกินเอื้อม สหรัฐฯออกนวัตกรรมใหม่แท็กซี่บินได้และจะมีการกระจายสนามบินเล็กๆเป็นจุดรับผู้โดยสารตามจุดต่างๆของเมือง ที่จะช่วยลดการแออัดบนท้องถนนและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยจะเริ่มใช้งานในปี 2024 ทั้งนี้กำลังอยู่ในการพิจารณาของสภา

ภาพอนาคตที่เรานั่งเครื่องบินเพื่อไปยังที่ต่างๆภายในเมืองได้ง่ายๆดูใกล้จะเป็นจริงซะแล้ว

หรือศตวรรษที่ 22 ของโดเรม่อนกำลังจะเป็นจริงกันนะ ภาพที่รถยนตร์ลอยขึ้นสูงเหนือพื้นโลกแล้วร่อนไปมาบนท้องฟ้า เสมือนโลกอนาคต สองศตวรรษก่อนศตวรรษที่ 21 ภาพยนตร์ไซไฟหรือวิทยาศาสตร์มักนำเสนอภาพจำของโลกอนาคตที่เต็มไปด้วยรถยนตร์ที่แล่นอยู่กลางอากาศ เหมือนในภาพยนต์เรื่อง The Jetsons ที่เป็นแอนิเมชั่นซิทคอมสัญชาติอเมริกัน ในยุค 1985-1987 หรือพ.ศ.2505 ชอบนำเสนอรถที่ร่อยไปบนอากาศอย่างอิสระ

เครื่องบินไฟฟ้าของบริษัทโบอิ้ง ถูกออกแบบมาให้วิ่งขึ้นและวิ่งลงในแนวดิ่ง หรือ  eVTOL (electric vertical take-off and landing) หรือแท็กซี่บิน โดยใช้ระบบไร้คนขับและระบบไฟฟ้าทั้งหมดไม่มีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแต่อย่างใด มีการคาดการณ์การใช้งานว่าอาจจะได้เริ่มใช้งานในปีค.ศ.2040 โดยจะเริ่มกระจายยานยนตร์ไปทั่วโลกประมาณ 430,000 คัน

ยานยนตร์ชนิดนี้ถูกพัฒนาและทดสอบมาจากโดรนส่งของ โดยตลาดโลกคาดการณ์ว่าราคาของมันจะพุ่งไปสู่กำไร 5.6 พันล้านดอลลาร์ ภายในปีค.ศ.2028  เพื่อรองรับความต้องการในอนาคต สำหรับโดรนและแท็กซี่บินได้ (โดรนที่มีใบพัดขนาดใหญ่) กับน่านฟ้าที่วุ่นวายขึ้น ซึ่งผู้ผลิตและผู้ออกแบบได้กล่าวไว้ว่า "ทั่วโลกและเมืองต่างๆจะเริ่มสร้างสนามบินเล็กๆที่เรียกว่า “สกายพอร์ต” แข่งกับแอร์พอร์ตแน่นอน"

ภาพจำลองสนามบินขนาดเล็ก (Skyport)

สนามบินเล็กๆเหล่านี้จะเป็นแท็กซี่ที่จอดเทียบท่าแล้วให้ผู้คนโดยสารอย่างง่ายดายและรวดเร็ว บริษัทในแคลิฟอร์เนีย ของ โจบี้ สถานที่ที่กำลังพัฒนายานยนตร์อย่างแท็กซี่ตัวนี้อยู่ เผยว่า ได้ทำการทดสอบเที่ยวบินมาเป็นพันๆรอบแล้วด้วย Evtol และหวังว่ามันจะได้รีบการอนุมัติและรองรับจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ เพื่อเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์แบบเต็มรูปแบบในปี 2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้คิดค้นนวัตกรรมนี้คือ Joby Aviation บริษัทด้านการบินและอวกาศในแคลิฟอร์เนีย ที่คาดหวังว่าเขาจะสร้างธุรกิจการบินอย่างแท็กซี่ภายในปี 2024 ได้

ยานยนตร์ของโจบี้สามารถรับผู้โดยสารได้ 4 คน วิ่งได้ไกลถึง 322 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถเดินทางได้ไกลกว่า 241 กิโลเมตร

“เราจะให้บริการในบริเวณที่ใกล้กับบ้านเรือนผู้คน แหล่งที่พักอาศัย ที่ทำงาน หรือสถานที่ต่างๆที่พวกเขาอยากจะไป และจะทำให้มันสามารเชื่อมต่อกับบริการขนส่งรูปแบบอื่นๆได้ด้วย เช่น สถานีรถไฟ สนามบิน และศูนย์บริการขนส่งสาธารณะอื่นๆ” วอร์กเกอร์ โจนส์ โฆษกของโจบี้กล่าว

ตอนนี้โจบี้ได้เป็นพาร์ทเนอร์กับ Reef Technology บริษัทที่ทำที่จอดรถในสหรัฐฯ โดยมุ่งเป้าไปที่การเปลี่ยนหลังคาลานจอดรถให้เป็นสกายพอร์ต และเขาได้ลงนามในข้อตกลงกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของที่ดินรายใหญ่ที่สุดในนิวยอร์กอีกด้วย

“ด้วยความร่วมมือของพาร์ทเนอร์เหล่านี้ เรามุ่งหวังที่จะสร้างสกายพอร์ตที่จะเปิดตัวในตลาดโลก ในมุมมองที่ประหยัดและดึงดูดใจ โดยเฉพาะเส้นทางที่มีการเดินทางบ่อยๆบนภาคพื้นดิน จะถูกเปลี่ยนมาอยู่บนน่านฟ้า เพื่อลดความแออัดจากรถติด” วอร์กเกอร์ โจนส์กล่าวเสริม

ถ้ามีอาจจะช่วยอัตราความแออัดบนท้องถนนไปได้เยอะเลย

ในขณะที่เครื่องข่ายของสกายพอร์ตดูเป็นเรื่องไกลตัว แต่คอนเซ็ปต์ที่เขานำเสนอนั้นก็ได้รับความสนใจไม่น้อย จากนักการเมืองมากมายในสหรัฐฯ ถึงธุรกิจนวัตกรรมแนวใหม่ที่คาดว่าจะมาตีตลาดเป็นวงกว้างในอนาคต

ฮิวสตัน ลอสแองเจลิส และโอแลนด์โด ได้ประกาศแผนการจัดตั้งโครงสร้างสกายพอร์ตสำหรับแท็กซี่บินได้และยานพาหนะอื่นๆที่ใกล้เคียงก็สามารถนำมาบินได้เช่นกัน

ประเทศอังกฤษก็มีแผนที่จะสร้างสกายพอร์ตของประเทศเป็นที่แรกบริเวณเมืองที่มีสนามรักบี้และสนามฟุตบอลขนาดใหญ่ โดยโครงการนี้จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษด้วย

การออกแบบตัวนวัตกรรมนี้ได้ออกแบบโดยบริษัทฮุนไดในอังกฤษ (Hyundai) โดยจะเรียกสกายพอร์ตว่า “Urban Air Port”

นอกจากนี้การสร้างสนามบินเล็กๆนี้จะเป็นความหวังอีกทางหนึ่งในการไปถึงเป้า Zero-emission ที่โรงงานจะปล่อยมลพิษพิษเป็น 0 และลดความแออัดบนท้องถนน ลดมลพิษทางอากาศจากรถยนต์และรถบรรทุกไปได้เยอะมาก

นอกจากนี้ยังช่วยแก้ปัญหาการใช้พื้นที่กว้างๆของสนามบินปัจจุบันได้ด้วย เป็นประประหยัดพื้นที่และงบไปในคราวเดียวกัน

ส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้นทางบริษัทก็มั่นใจเพราะการบังคับเครื่องจะเหมือนการบังคับโดรน  แต่ก็ยังมีข้อบังคับและความอันตรายกับปัจจัยรอบด้านอีกหลายประการที่ยังต้องพิจารณากันยาวๆ อย่างเช่น การทับเส้นการบินของสายการบินอื่นๆหรือไม่ หรือกำหนดระยะความสูงไม่เกินเท่าไหร่ กับความหลากหลายของพื้นที่ที่มีทั้งตึกสูงสลับกันไป

แท็กซี่บินได้ เป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจและน่าจับตามองถึงนวัตกรรมใหม่ๆด้านยานยนตร์ที่วิ่งบนน่านฟ้า ที่นอกเหนือจากเครื่องบินและโดรน รวมไปถึงเป็นแนวทางที่ดีในการลดการใช้รถยนตร์บนท้องถนนและเพิ่มตัวเลือกของระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้นด้วย

ที่มาข้อมูล BBC

related