svasdssvasds

แอร์เอเชียจับมือ Avolon เตรียมให้บริการแท็กซี่บินได้

แอร์เอเชียจับมือ Avolon เตรียมให้บริการแท็กซี่บินได้

แอร์เอเชีย (AirAsia) จับมือกับ Avolon บริษัทให้เช่าเครื่องบินสัญชาติไอริช เตรียมเปิดให้บริการแท็กซี่บินได้ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเร็ว ๆ นี้

แอร์เอเชีย (AirAsia) จับมือร่วมกับอโวลอน (Avolon) บริษัทเช่าเครื่องบินสัญชาติไอริช เพื่อเช่าเครื่องบินขึ้นลงแนวตั้ง (eVTOL) ไฟฟ้า VX4 จำนวนอย่างน้อย 100 ลำ สำหรับบริการเคลื่อนย้ายทางอากาศในเมืองต่าง ๆ เพื่อเปิดให้บริการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ภายใต้ MOU ที่ไม่มีผลผูกพัน ทั้งสองบริษัทจะทำงานร่วมกันเพื่อรับการรับรองในท้องถิ่นและวิจัยศักยภาพในการทำการค้าแพลตฟอร์ม eVTOL ride-sharing ในเมือง

บริษัทในเครือ Avolon-e ซึ่งเป็นบริษัทในเครือด้านการลงทุนและนวัตกรรมของ Avolon กล่าวว่า พวกเขาจะทำงานร่วมกันเพื่อเปิดตัวการดำเนินการเชิงพาณิชย์ของรุ่น eVTOL สำหรับผู้โดยสาร 4 คน โดยผู้โดยสารจองเที่ยวบินโดยใช้แอปแอร์เอเชีย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

VX4 ที่พัฒนาโดยบริษัทการบินของอังกฤษ อย่าง เวอร์ติคอลเอโรสเปซ (Vertical Aerospace) เป็นเครื่องบินไร้มลพิษซึ่งมีระยะทางกว่า 100 ไมล์ (160 ก.ม.) ด้วยความเร็วสูงสุด 200 ไมล์/ชั่วโมง (321 ก.ม./ช.ม.)

มีการอ้างว่า เมื่อเครื่องบินขึ้นอยู่ คนที่อยู่ภายในห้องโดยสารแทบจะไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ และยังมีต้นทุนต่อไมล์ที่ต่ำมาก จนทำให้ผู้โดยสารเสียค่าใช้จ่ายมากกว่ารถแท็กซี่ทั่วไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

Avolon ได้สั่งซื้อเครื่องบิน VX4 จำนวน 500 ลำจาก Vertical Aerospace เมื่อ มิ.ย. 2021 และหลังจากนั้นก็ได้วางเครื่องบิน eVTOL จำนวนมากกับสายการบินต่าง ๆ รวมทั้ง Gol ในบราซิลและ Japan Airlines

แม้ว่าเครื่องบินจะยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา โดยมีเป้าหมายในปี 2024 เพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์

โทนี่ เฟอร์นันเดซ (Tony Fernandes) ซีอีโอของ Capital A บริษัทแม่ของแอร์เอเชีย กล่าวว่า บริษัทจะมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมและการใช้เทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและวิธีการที่ยั่งยืนในการทำสิ่งต่าง ๆ

"ตอนนี้เราเป็นมากกว่าสายการบินที่มีผลิตภัณฑ์และบริการมากกว่า 20 รายการในซูเปอร์แอพของเราที่ใช้ประโยชน์จากกันและกัน รวมถึงเที่ยวบิน โรงแรม อาหาร การค้าปลีก การจัดส่ง บริการเรียกรถ และอื่นๆ ยุคดิจิทัลมาถึงแล้ว ใน VX4 เราได้ระบุสิ่งที่เราเชื่อว่าจะเป็นเครื่องบิน eVTOL ที่เราเลือกใช้ และเรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นสายการบินเปิดตัวสำหรับเครื่องบินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" เฟอร์นันเดซ กล่าว

"เรายังรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ขยายความสัมพันธ์อันยาวนานของเรากับ Avolon ซึ่งมีประวัติที่พิสูจน์แล้วในการส่งมอบให้กับลูกค้าและสอดคล้องกับเป้าหมายของเราในการเป็นแพลตฟอร์มการเดินทางและจัดส่งแบบครบวงจรชั้นนำในอาเซียน" เฟอร์นันเดซ กล่าวทิ้งท้าย

related