svasdssvasds

รีไซเคิลน้ำเสียจากสุขาเป็นน้ำดื่ม ช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง ลดของเสียลงสู่ทะเล

รีไซเคิลน้ำเสียจากสุขาเป็นน้ำดื่ม ช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง ลดของเสียลงสู่ทะเล

ในยุคนี้เป็นยุคของการรีไซเคิล ล่าสุดรัฐแคลิฟอร์เนียได้มีการรีไซเคิลน้ำเสียซึ่งมาจากสุขาให้เป็นน้ำดื่มเพื่อบริโภค โดยผ่านกระบวนการทำให้น้ำบริสุทธิ์ก่อน ซึ่งเป็นการแก้ปัยหาภัยแล้ง

เมื่อไม่นานมานี้รัฐแคลิฟอร์เนียได้อนุมัติมาตรการรีไซเคิลน้ำเสียจากสุขาเป็นน้ำดื่ม ซึ่งคณะกรรมการควบคุมทรัพยากรน้ำแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียเพิ่งอนุมัติกฎระเบียบที่อนุญาตให้ระบบน้ำเปลี่ยนน้ำเสีย เช่น น้ำเสียและน้ำส้วม ให้เป็นน้ำบริสุทธิ์ที่ชาวแคลิฟอร์เนียสามารถดื่มได้

รีไซเคิลน้ำเสียจากสุขาเป็นน้ำดื่ม ช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง ลดของเสียลงสู่ทะเล

ตามประกาศของการรีไซเคิลน้ำเสียจากสุขาเป็นน้ำดื่มเพื่อบริโภคของคณะกรรมการควบคุมทรัพยากรน้ำแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้รัฐแคลิฟอร์เนียมี "มาตรฐานที่ทันสมัยที่สุดในประเทศ" เพื่อนำน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่ในลักษณะที่ตรงตามมาตรฐานการดื่ม 

กระบวนการรีไซเคิลน้ำนี้เรียกว่าการนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อดื่มโดยตรง ช่วยเพิ่มน้ำดื่มจำนวนหลายล้านแกลลอนลงในแหล่งน้ำ ในขณะเดียวกันก็ลดปริมาณของเสียที่ไหลลงสู่มหาสมุทรอีกด้วย

E. Joaquin Esquivel ประธานคณะกรรมการควบคุมทรัพยากรน้ำเผยว่า “นี่เป็นการพัฒนาที่น่าตื่นเต้นในความพยายามอย่างต่อเนื่องของรัฐในการค้นหาแนวทางแก้ไขที่เป็นนวัตกรรมเพื่อความท้าทายของสภาพอากาศสุดขั้วที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


            
            รีไซเคิลน้ำเสียจากสุขาเป็นน้ำดื่ม ช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง ลดของเสียลงสู่ทะเล
        นอกจากการรีไซเคิลน้ำเสียจากสุขา จะช่วยเราสร้างแหล่งน้ำเมื่อต้องเจอกับภัยแล้งแล้ว การรีไซเคิลน้ำเพื่อดื่มโดยตรงยังช่วยประหยัดพลังงานและเป็นประโยชน์ไม่ทำร้ายต่อสิ่งแวดล้อมด้วย วิธีนี้ถูกหยิบยกมาเป็นวาระสำคัญในการแก้ปัญหาภัยแล้งและไม่มีน้ำเพื่อการดำรงชีวิต
อย่างไรก็ตามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาแคลิฟอร์เนียได้เผชิญกับช่วงเวลาที่แห้งแล้งที่สุดในประวัติศาสตร์ แม้ว่าฝนจะตกหนักในปีที่ผ่านมาทำให้ US Drought Monitor ประกาศให้รัฐส่วนใหญ่ปลอดภัยแล้งในเดือนสิงหาคม แต่วิกฤตสภาพภูมิอากาศที่ยังคงดำเนินอยู่ ทำให้รัฐเกิดความกังวลเรื่องการขาดแคลนน้ำรุนแรงขึ้น

ประธานคณะกรรมการควบคุมทรัพยากรน้ำกล่าวว่า ที่สำคัญที่สุดในการรีไซเคิลน้ำเสียจากสุขาเป็นน้ำดื่มบริโภค คือกฎระเบียบที่รัดกุมทำให้มั่นใจได้ว่าน้ำที่ผลิตไม่เพียงแต่ปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังบริสุทธิ์กว่าแหล่งน้ำดื่มหลายแห่งที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

กฎใหม่ของรัฐแคลิฟอร์เนียกำหนดให้น้ำเสียได้รับการบำบัดสำหรับเชื้อโรคและไวรัสทั้งหมด แม้ว่าเชื้อโรคและไวรัสจะไม่ได้อยู่ในน้ำเสียก็ตาม สิ่งนี้แตกต่างจากกฎการบำบัดน้ำทั่วไปซึ่งต้องการการบำบัดเฉพาะเชื้อโรคที่รู้จักเท่านั้น

ในความเป็นจริงแล้วการบำบัดน้ำมีความเข้มงวดมาก โดยจะกำจัดแร่ธาตุทั้งหมดที่ทำให้น้ำดื่มสดใหม่ มีรสชาติดี ซึ่งหมายความว่าจะต้องมีการเติมแร่ธาตุกลับเข้าไปด้วยเมื่อสิ้นสุดกระบวนการ เพราะฉะนั้นการโน้มน้าวใจประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ ว่าน้ำรีไซเคิลนั้นปลอดภัยสำหรับดื่มและไม่ใช่เรื่องที่เลวร้าย

 

ที่มา : The Guardian / Bussiness Insider

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :