svasdssvasds

กระดาษห่อของขวัญ การ์ดอวยพร ใช้ไม่กี่นาที อาจสร้างขยะยาวไปถึงดวงจันทร์

กระดาษห่อของขวัญ การ์ดอวยพร ใช้ไม่กี่นาที อาจสร้างขยะยาวไปถึงดวงจันทร์

ช่วงวันคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ 2567 การส่งของขวัญและการ์ดอวยพรเป็นการส่งความสุขให้แก่กัน และการแกะของขวัญก็สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับผู้รับเป็นอย่างมาก เป็นช่วงเวลาดีๆ ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีแบบนี้

รู้ไหมว่ากระดาษห่อของขวัญ และการ์ดอวยพรในช่วงคริสต์มาส และเทศกาลปีใหม่  2567 สร้างความสุขให้กับผู้รับตอนที่แกะของขวัญ แต่หลังจากนั้นมันจะกลายเป็นขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิล เรียกได้ว่าอายุการใช้งานของกระดาษห่อของขวัญนั้นมีเพียงไม่แต่นาที แต่กลับส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว 

กระดาษห่อของขวัญ การ์ดอวยพร ใช้ไม่กี่นาที อาจสร้างขยะยาวไปถึงดวงจันทร์ กระดาษห่อของขวัญส่วนใหญ่จะถูกเคลือบด้วยพลาสติกจำนวนมาก และกระดาษห่อของขวัญบางแบบมีกลิตเตอร์อยู่ด้วยจึงทำให้สิ่งเหล่านี้เป็นขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ ต้องกำจัดด้วยการฝังกลบ นั่นจึงทำให้กระดาษห่อของขวัญรวมถึงการ์ดอวยพรกลายเป็นขยะจำนวนมหาศาลที่จะต้องเจอหลังจากเทศกาลส่งความสุขผ่านพ้นไป

จากการวิจัยของ Greenpeace พบว่ากระดาษห่อของขวัญ 1 กิโลกรัม มีส่วนในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า 3 กิโลกรัมในระหว่างกระบวนการผลิต ซึ่งสาเหตุหลักมาจากถ่านหิน 1.3 กิโลกรัมที่จำเป็นในการผลิต

มีการศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส พบว่า ในสหราชอาณาจักรมีขยะจากการ์ดอวยพรถึง 300,000 ตัน เรียกได้ว่าสามารถห่อหุ้มหอนาฬิกาบิ๊กเบนได้ถึง 260,000 รอบ และยังมีบรรจุภัณฑ์พลาสติกมากถึง 114,000 ตัน ที่ถูกนำไปฝังกลบ และสถิติขยะในเทศกาลคริสต์มาสพบว่าว่าครัวเรือนทั่วไปจะสร้างถุงขยะมากกว่า 3 ถุง

กระดาษห่อของขวัญ การ์ดอวยพร ใช้ไม่กี่นาที อาจสร้างขยะยาวไปถึงดวงจันทร์

กระทรวงสิ่งแวดล้อม อาหาร และกิจการชนบท ประเมินว่ากระดาษห่อของขวัญที่ใช้ในแต่ละปีสามารถที่จะห่อเกาะทั้งเกาะได้ และมีรายงานว่าปริมาณกระดาษห่อที่สหราชอาณาจักรที่ใช้ตั้งแต่ปี 2559 มีปริมาณมากพอที่จะห่อโลกได้ 22 ครั้ง และกระดาษห่อของขวัญที่ถูกโยนทิ้งอาจยาวไปถึงดวงจันทร์ได้ คิดเป็นระยะทาง 384,400 กิโลเมตร
ดังนั้นการเลือกใช้เท่าที่จำเป็น เลือกวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือครีเอตวิธีห่อของขวัญ เช่น การใช้ผ้าในการห่อแทนกระดาษก็เป็นไอเดียดีในการนำผ้าที่ห่อของขวัญกลับมาใช้ใหม่

 

ที่มา : GWP Group

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :