svasdssvasds

ฝรั่งเศสเตรียมพิจารณาบทลงโทษบริษัทฟาสต์แฟชั่น Shein โทษฐานสร้างมลพิษ

ฝรั่งเศสเตรียมพิจารณาบทลงโทษบริษัทฟาสต์แฟชั่น Shein โทษฐานสร้างมลพิษ

ฝรั่งเศสกำลังพิจารณาลงโทษบริษัทฟาสต์แฟชั่น อย่าง Shein และ Temu ที่ได้มาตีตลาดค้าปลีกของฝรั่งเศส และยังสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

SHORT CUT

  • ฝรั่งเศสพิจารณาบทลงโทษแบรนด์ Fast Fashion ของจีน อย่าง Shein โทษฐานสร้างมลพิษ
  • โดยเฉลี่ยแล้ว Shein นำเสนอเสื้อผ้ารุ่นใหม่มากกว่า 7,200 รุ่นต่อวัน
  • สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสนอให้มีบทลงโทษสูงถึง 10 ยูโรต่อสินค้าที่ขาย หรือสูงถึง 50% ของราคาขายภายในปี 2573

ฝรั่งเศสกำลังพิจารณาลงโทษบริษัทฟาสต์แฟชั่น อย่าง Shein และ Temu ที่ได้มาตีตลาดค้าปลีกของฝรั่งเศส และยังสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

ประเทศฝรั่งเศสพิจารณาบทลงโทษแบรนด์ Fast Fashion ของจีน อย่าง Shein ควรถูกลงโทษมากถึง 50% ของราคาขายเสื้อผ้าของตน เพื่อชดเชยผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 

            
            เครดิต : Medium
        
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ครองเสียงข้างมากในฝรั่งเศสได้เสนอในร่างกฎหมายใหม่ในการลงโทษแบรนด์ฟาสต์แฟชั่น โดยแบรนด์ฟาสต์แฟชั่นระดับ Ultra Fast Fashion อย่าง Shein แทนที่จะออกคอลเล็กชันตามฤดูกาลปีละ 4 ครั้งแบบเช่นเดิม ซึ่งแบรนด์แฟชั่นจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่หลายพันรายการต่อวัน กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากเกินไปและก่อให้เกิดมลภาวะโดยไม่จำเป็น
“วิวัฒนาการของวงการแฟชั่นจากเครื่องแต่งกายที่ใช้ในชีวิตประจำวันสู่ Fast Fashion แฟชั่นที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว บวกกับปริมาณที่เพิ่มขึ้นและราคาที่ต่ำ กำลังมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคโดยสร้างแรงกระตุ้นในการซื้อ โดยไม่ได้ความสำคัญกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ” 

เครดิต : Boloomberg

ร่างกฎหมายระบุถึงบริษัท Shein ซึ่งเป็นบริษัท Fast Fashion เสื้อผ้าสำเร็จรูปของจีน โดยกล่าวว่าโดยเฉลี่ยแล้ว Shein นำเสนอเสื้อผ้ารุ่นใหม่มากกว่า 7,200 รุ่นต่อวัน และผลิตสินค้าใน Section ต่างๆ มากกว่า 470,000 รายการให้กับผู้บริโภค และเพื่อชดเชยผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจาก Fast Fashion สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสนอให้มีบทลงโทษสูงถึง 10 ยูโรต่อสินค้าที่ขาย หรือสูงถึง 50% ของราคาขายภายในปี 2573 ด้าน Shein ได้เผยว่าบริษัทปฏิบัติตาม “แนวปฏิบัติระหว่างประเทศที่ดีที่สุดในแง่ของการพัฒนาที่ยั่งยืนและความมุ่งมั่นทางสังคม”

ฝรั่งเศสเตรียมพิจารณาบทลงโทษบริษัทฟาสต์แฟชั่น Shein โทษฐานสร้างมลพิษ

หลังการอภิปรายในคณะกรรมการรัฐสภา ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกนำเสนอต่อรัฐสภาในช่วงครึ่งหลังของเดือนมีนาคม รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศส Christophe Bechu กล่าวว่าหลังจากการพบปะกับผู้มีบทบาทในอุตสาหกรรม นักเคลื่อนไหว และนักวิจัย ได้มีการวางแผนมาตรการต่างๆ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากแฟชั่น

เขากล่าวว่าฝรั่งเศสวางแผนที่จะห้ามการโฆษณาของบริษัท Fast Fashion และการแนะนำระบบสิ่งจูงใจทางการเงินเพื่อทำให้ฟาสต์แฟชั่นมีราคาแพงกว่า ในขณะที่แฟชั่นที่ยั่งยืนจะมีราคาถูกลง

ความนิยมของผู้ค้าปลีก Fast Fashion เช่น Shein และ Temu ได้ส่งผลกระทบต่อภาคการค้าปลีก Shein เข้าถึงเครือข่ายซัพพลายเออร์ส่วนใหญ่ในจีน ห่วงโซ่อุปทานที่ยืดหยุ่นเป็นพิเศษทำให้ Shein สามารถสร้างรูปแบบธุรกิจที่แตกต่างจากบริษัทที่ดำเนินธุรกิจฟาสต์แฟชั่นแบบเดียวกัน อย่าง Zara และ H&M 

 

ที่มา : Fast Company

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :