svasdssvasds

SHEIN โตเร็วสวนกระแส จนโดนจับตามองดำเนินธุรกิจที่ไม่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

SHEIN โตเร็วสวนกระแส จนโดนจับตามองดำเนินธุรกิจที่ไม่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

SHEIN แพลตฟอร์มช็อปออนไลน์ของสายแฟชั่นที่เติบโตอย่างรวดเร็ว แซงหน้ายักษ์ใหญ่ อย่าง Amazon ไปแล้ว ซึ่งทำให้ Startup จากประเทศจีนแบรนด์นี้เป็นที่จับตามองอย่างมาก

โดยเฉพาะในเรื่องของ ESG (Environmental, Social, and Governance) หรือการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ซึ่ง The Fashion Transparency Index 2021 ได้ให้คะแนน SHEIN เป็น 0 สวนทางกับการเติบโตทางด้านมูลค่าเศรษฐกิจเป็นอย่างยิ่ง

SHEIN โตเร็วสวนกระแส จนโดนจับตามองดำเนินธุรกิจที่ไม่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

เรารู้จัก H&M และ Zara ในฐานะ Fast-Fashion Retailer ซึ่งคุ้นเคยกันมานาน แต่น้องใหม่ อย่าง SHEIN คงเป็นระดับ Ultra Fast Fashion ที่ทั้งอัพเดทเทรนด์แฟชั่นได้อย่างรวดเร็วและที่สำคัญราคาถูกมากๆ ราคาหลักร้อยแต่แบบแพทเทิร์นอัพเดทสุด ซึ่ง Shein แพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์ที่เป็น Startup จากเมืองนานจิง ประเทศจีน ที่ก่อตั้งในปี 2008 และด้วยกลยุทธ์การตลาดที่ใช้ Influencer โดยส่งของให้เหล่า Micro-Influencer รีวิว แถมแบบเสื้อผ้าใหม่ทุกสัปดาห์ ประกอบกับการขนส่งที่ส่งเสื้อผ้าข้ามน้ำข้ามทะเลถึงมือลูกค้าได้อย่างรวดเร็วไม่นานเกินรอ ด้วยเหตุนี้เอง SHEIN โดนใจเหล่านักช้อปเจน Z ฝั่งตะวันตกเป็นอย่างยิ่ง

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

อุตสาหกรรมเสื้อผ้าสิ่งทอ ปล่อยสารพิษปนเปื้อนลงสู่มหาสมุทรราวๆ 3,500 ชนิด

ในอุตสาหกรรมสิ่งทอที่ผลิตผ้าให้กับแบรนด์ Fast Fashion นั้น ใช้น้ำปริมาณมหาศาล และการจัดการน้ำในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสิ่งทอยังปล่อยสารพิษปนเปื้อนลงสู่มหาสมุทรราวๆ 3,500 ชนิดอีกด้วย อีกทั้งทรัพยากรธรรมชาติ เช่น น้ำมัน ถ่านหิน ที่ถูกใช้เป็นเชื้อเพลิงในการขนส่งเสื้อผ้าไปทั่วโลก นอกจากนี้การผลิตในปริมาณมากและใช้ต้นทุนต่ำของอุตสาหกรรม Fast Fashion เข้ามาเกี่ยวข้องกับการใช้แรงงานอย่างไม่เป็นธรรมอีกด้วย

นี่คือสิ่งที่ SHEIN โดนโจมตีตั้งแต่เรื่องของการใช้แรงงานที่ต้องทำงานวันละ 15 ชั่วโมง ทุกสิ่งต้องทำให้เสร็จทัน Deadline แล้วไหนจะฐานการผลิตที่ดูเหมือนจะไม่ได้มาตรฐาน พนักงานต้องทำงานอยู่ในตึกที่แออัดมากๆ ในห้องทำงานและตัวอาคารไม่มีระบบป้องกันภัยอะไร ทำให้เสี่ยงกับการเกิดอัคคีภัยได้ง่าย และถึงแม้ SHEIN จะออกมาบอกว่าจ่ายค่าแรงสูงกว่าที่อื่น และดำเนินงานโดยวัสดุรีไซเคิลเท่าที่เป็นไปได้ และนำเทคโนโลยีประหยัดพลังงานนำมาใช้มากขึ้น แต่ทุกอย่าก็ยังไม่มีความโปร่งใสมากพอ ซึ่ง Reuters ได้รายงานว่า SHEIN ขาดความโปร่งใสของห่วงโซ่อุปทานด้านจริยธรรม ทาง The Fashion Transparency Index 2021  ได้ให้คะแนนความโปร่งใสของ SHEIN อยู่ที่ 0 คะแนน เช่นเดียวกับ Tom Ford, Armani, Fila, Dolce&Gabbana, ANTA, Macy’s และอื่นๆ

จากความสำเร็จที่มากมายและรวดเร็วของ SHEIN ที่ยังขาดความโปร่งใสในเรื่องการดำเนินงานที่คำนึงถึงเรื่องของ ESG ทำให้ยังเกิดความสงสัยว่าราคาเสื้อที่ถูก (สวนทางกับค่าใช้จ่ายของวัสดุรีไซเคิลที่สูงกว่าราคาเสื้อผ้าที่ขายมาก) ของ SHEIN นั้นเป็นแบรนด์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจริงหรือ?

Cr. https://www.greenmatters.com/p/is-shein-bad

https://www.sixthtone.com/news/1008472/the-shady-labor-practices-underpinning-sheins-global-fashion-empire

https://www.greenpeace.org/thailand/story/4704/fast-fashion-toxic/