svasdssvasds

รู้จัก ‘ท่าโยคะหัวปักพื้น’ ต้นแบบ ท่าโชว์ความแข็งแกร่ง ทหาร-ตำรวจ ไทย

รู้จัก ‘ท่าโยคะหัวปักพื้น’ ต้นแบบ ท่าโชว์ความแข็งแกร่ง ทหาร-ตำรวจ ไทย

รู้จัก Half Headstand Pose ‘ท่าโยคะ’ ต้นแบบ ‘ท่าหัวปักพื้น’ โชว์ความแข็งแกร่ง ทหาร-ตำรวจ ไทย ที่อันตรายหากทำอย่างไม่เหมาะสม

SHORT CUT

  • ท่านี้มีมีชื่อในภาษาสันสกฤตว่า “ภูมิ ปาดา มัสตะกะสนะ” (Bhumi Pada Mastakasana)” หรือ “Half Headstand Pose”
  • ไม่ควรทำในพื้นแข็ง และไม่เหมาะกับคนที่เป็น ไมเกรน ความดันโลหิตสูง เวียนศีรษะ หรือความผิดปกติของหลอดเลือดในสมอง
  • ท่านี้ไม่ได้อันตรายอะไร สำหรับทหารที่มีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว แต่ไม่ว่าใครก็ไม่ควรทำ ท่าหัวปักพื้นนานเกินไป

รู้จัก Half Headstand Pose ‘ท่าโยคะ’ ต้นแบบ ‘ท่าหัวปักพื้น’ โชว์ความแข็งแกร่ง ทหาร-ตำรวจ ไทย ที่อันตรายหากทำอย่างไม่เหมาะสม

เมื่อเร็ว ๆ นี้ หลายคนน่าจะเห็นภาพไวรัลชายแต่งชุดคล้ายทหาร “ทำท่าหัวปักพื้น” โชว์ความแข็งแกร่ง ในขณะที่คนอื่นกำลังสาดน้ำเล่นสงกรานต์กัน จนมีคนมาคอมเมนต์กันอย่างสนุกสนานทำนองว่า ทำไปทำไม?

อย่างไรก็ตาม ถึงจะไม่รู้ว่าคนในภาพเป็นทหารจริงหรือไม่ แต่วันนี้จะพามารู้จักท่าหัวปักพื้นสุดยอดฮิตในหมู่ทหารและตำรวจไทยกัน ว่าท่านี้มีที่มาจากไหน ทำแล้วได้อะไร และมีความเสี่ยงอะไรบ้าง

โดยท่านี้มีที่มาจาก “ท่าโยคะ” ของอินเดีย ที่มีชื่อในภาษาสันสกฤตว่า “ภูมิ ปาดา มัสตะกะสนะ” (Bhumi Pada Mastakasana)” หรือในภาษาอังกฤษคือ “Half Headstand Pose” ซึ่งเป็นท่าโยคะระดับกลาง ที่คนทั่วไปซึ่งมีร่างกายแข็งแรงสามารถทำได้

ขอบคุณภาพจาก Facebook : สมัครงาน สอบราชการ

ประโยชน์ของท่าหัวปักพื้น 

ประโยชน์ของท่า “Half Headstand Pose” คือช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมอง ซึ่งช่วยขับสารพิษที่สะสมในร่างกายออกไป นอกจากนี้ยังช่วยให้ใบหน้าดูเปล่งประกาย ฟื้นฟูการทำงานของระบบประสาท สามารถระบายเลือดและน้ำเหลืองส่วนเกินที่สะสมอยู่ที่ขา รวมถึงเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อคอ หลัง และไหล่ได้อีกด้วย

โดยวิธีการทำท่า “Half Headstand Pose” นั้น ต้องเริ่มจากมีเบาะโยคะก่อน จากนั้นจึงนั่งชันเข่า หายใจเข้าและหายใจออก จากนั้น ก้มศีรษะวางมือบนลงพื้น หายใจเข้า เหยียดขาให้ตรง รักษาสมดุล และประสานมือไว้ด้านหลัง จากนั้นจึงค้างท่านี้ไว้ตามสบายเท่าที่ไหว แล้วค่อยหายใจออก ให้มือและเข่ากลับมาอยู่กับพื้น เพื่อย้อนกลับสู่ท่าเริ่มต้น โดยแต่ละครั้งควรทำแค่ 1 นาที หรือเต็มที่ไม่เกิน 3 นาที ซึ่งขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน

อันตรายของท่าหัวปักพื้น 

อย่างไรก็ตาม ท่านี้ไม่ควรทำในพื้นแข็ง และไม่เหมาะกับคนที่เป็น ไมเกรน ความดันโลหิตสูง เวียนศีรษะ หรือความผิดปกติของหลอดเลือดในสมอง เพราะจะมีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกต้นคอ กับเสี่ยงเป็นอัมพาตได้ นอกจากนี้ผู้หญิงมีครรภ์และกำลังมีประจำเดือนก็ไม่ควรทำอย่างยิ่ง

ส่วนในวงการทหาร และตำรวจ ไทย ท่านี้มักถูกใช้เพื่อการทำโทษ หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า “โดนซ่อม” ซึ่งท่า Half Headstand Pose หรือท่า “หัวปักพื้นนี้” ถือเป็นท่าพื้นฐานสำหรับการทำโทษ และก็เป็นท่าไว้สำหรับพิสูจน์ความแข็งแกร่งของร่างกายด้วยเช่นกัน

จึงไม่แปลกที่คนในเครื่องแบบของไทยจะชอบทำท่านี้โชว์ลงโซเชียล โดยเฉพาะบรรดานักเรียนทหาร และนักเรียนตำรวจ ที่ทำตามๆ กันมา จนกลายเป็นค่านิยมไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทำท่าหัวปักพื้นหมู่เพื่อถ่ายรูปร่วมกัน หรือทำเพื่อขอแต่งงาน ที่เรามักเห็นในโลกออนไลน์อยู่เรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ท่านี้ไม่ได้อันตรายอะไร สำหรับทหารที่ร่างกายแข็งแรงอยู่แล้ว แต่ไม่ว่าใครก็ไม่ควรทำ ท่าหัวปักพื้นนานเกินไป เพราะอาจเกิดอันตรายได้

 

ที่มา: Yoga in Daily Life

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related