svasdssvasds

เกาหลีเหนือ ต่อสายด่วนเกาหลีใต้ หวังคืนความสัมพันธ์

เกาหลีเหนือ ต่อสายด่วนเกาหลีใต้ หวังคืนความสัมพันธ์

ต่อสายด่วนระหว่างสองเกาหลีอีกครั้ง หวังฟื้นฟูความสัมพันธ์ เหนือ-ใต้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ "ทัศนคติของทางการเกาหลีใต้"

เกาหลีเหนือเปิดสายส่วนกับเกาหลีใต้อีกครั้ง หลังจากที่คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ตัดสินใจที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ "ทัศนคติของทางการเกาหลีใต้"

เมื่อไม่นานมานี้ เกาหลีเหนือ เพิ่งทดสอบขีปนาวุธ 4 ลูกในเวลาไม่ถึงเดือน เป็นสัญญาณว่าไม่มีท่าทีที่จะชะลอการพัฒนาอาวุธ

กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ เผยว่า เจ้าหน้าที่จากทั้งสองเกาหลีได้แลกเปลี่ยนโทรศัพท์ครั้งแรกตั้งแต่เดือนสิงหาคม

"ด้วยการฟื้นคืนสายการสื่อสารใต้-เหนือ รัฐบาลประเมินว่ามีการจัดหารากฐานสำหรับการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลี" กระทรวงกล่าวในแถลงการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ในปี 2020 หลังจากการประชุมสุดยอดที่ล้มเหลวระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ เปียงยางได้ระเบิดสำนักงานชายแดนระหว่างเกาหลีที่สร้างขึ้นเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ เกาหลีเหนือได้ตัดสายการสื่อสารทั้งหมดที่มีกับเกาหลีใต้ รวมถึงสายด่วนระหว่างผู้นำทั้งสองและช่องทางการสื่อสารทางทหารหลังจากความตึงเครียดเลวร้ายลง

สายด่วนได้รับการฟื้นฟูในช่วงสั้นๆ ในเดือนสิงหาคมนี้ แต่ถูกตัดอีกครั้งหลังจากเกาหลีใต้เข้าร่วมในการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกับสหรัฐฯ

ในทางเทคนิคแล้ว เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังคงทำสงครามกันอยู่ เนื่องจากไม่มีการบรรลุข้อตกลงสันติภาพเมื่อสงครามเกาหลีสิ้นสุดลงในปี 1953

เกาหลีเหนือกล่าวหาเกาหลีใต้ซ้ำๆ ว่าสองมาตรฐานเหนือกิจกรรมทางการทหาร

เมื่อเร็วๆ นี้ เกาหลีใต้ทดสอบขีปนาวุธปล่อยตัวจากเรือดำน้ำลำแรก เนื่องจากมีความจำเป็นในการป้องปราม "การยั่วยุ" ของเกาหลีเหนือ

สหรัฐฯ เรียกร้องให้เกาหลีเหนือเลิกใช้อาวุธนิวเคลียร์ และความสัมพันธ์ระหว่างเปียงยางกับฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ก็เต็มไปด้วยความตึงเครียด

แต่ดูเหมือนว่าเปียงยางมุ่งมั่นที่จะพิสูจน์ว่าจะพัฒนาระบบอาวุธใหม่ๆ ต่อไป โดยบอกว่าจำเป็นสำหรับการป้องกันตัวเอง

related