svasdssvasds

คิม โยจอง ขึ้นแท่นคณะปกครองสูงสุดของเกาหลีเหนือ

คิม โยจอง ขึ้นแท่นคณะปกครองสูงสุดของเกาหลีเหนือ

คิม โยจอง น้องสาวคิม จองอึน บุคคลที่มีอำนาจมากที่สุดรองจากท่านผู้นำ เลื่อนยศขึ้นตำแหน่งคณะปกครองสูงสุดของประเทศเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ

สำนักข่าว KCNA สื่อของรัฐเกาหลีเหนือ ประกาศว่า คิม โยจอง น้องสาวของคิม จองอึน ท่านผู้นำเกาหลีเหนือ ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นบุคคลที่มีอำนาจตัดสินใจสูงสุดของประเทศ

ปัจจุบัน คิม โยจอง เป็นสมาชิกของคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ (SAC) ซึ่งเป็นหน่วยงานปกครองของประเทศที่นำโดยพี่ชาย

คิม โยจอง ถือเป็นบุคคลที่มีอำนาจรองจากท่านผู้นำ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญทางการเมืองของเกาหลีเหนือ และเป็นที่ปรึกษาคนสำคัญของพี่ชาย แต่ที่นั่งใน SAC เป็นตำแหน่งทางการสูงสุดที่คิม โยจอง มี

นอกจาก คิม โยจอง ที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งแล้ว ยังมีอีกเจ็ดคนที่ได้เลื่อนตำแหน่งพร้อมกันกับเธอด้วย ซึ่งนี่เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับ SAC ด้วยการปลดและลดตำแหน่งอดีตสมาชิก 9 ราย รวมถึงพัค โปงจู วัย 82 ปี ผู้กำหนดนโยบายเศรษฐกิจในตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมาในยุคที่คิม จองอึนขึ้นมาเป็นผู้นำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นอกจากนี้ ยังมี รี พยองชอล คนขับโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือและผู้บัญชาการทหารระดับสูงภายใต้การนำของคิม จองอึน ที่ถูกลดตำแหน่งด้วย โดยถูกแทนที่ด้วย นายพลพัค จองชน ที่ดูแลการพัฒนาอาวุธใหม่สำหรับประเทศ

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายพลพัค ได้ดูแลการทดสอบอาวุธที่เกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกตัวแรก ถ้าหากเป็นเรื่องจริง ขีปนาวุธนี้จะมีศักยภาพที่เป็นหนึ่งในอาวุธที่เร็วและแม่นยำที่สุดในโลก และสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้อีกด้วย

ทำไมการโปรโมตของ คิม โยจอง ถึงมีความสำคัญ?

การที่คิม โยจอง ขึ้นเป็นคณะกรรมการหลักของผู้มีอำนาจตัดสินใจของประเทศ ดูเหมือนจะประสานบทบาทของเธอในการเป็นผู้นำเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ

คิม โยจอง น้องสาวคิม จองอึน

เชื่อกันว่าคิม โยจอง เป็นหนึ่งในคนสนิทที่ทรงอำนาจและไว้ใจได้มากที่สุดของคิม จองอึน เมื่อปีที่แล้ว หน่วยข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ประเมินว่าเธอเป็น "ผู้บังคับบัญชาอันดับสองโดยพฤตินัย" ของประเทศ แต่สถานะทางการของเธอไม่ชัดเจนเสมอ

การประชุมระหว่างคิม จองอึน กับโดนัลด์ ทรัมป์

คิม โยจอง เป็นหัวหน้าโฆษกเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ยังเป็นคณะผู้แทนของประเทศในการจัดโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2018 ในเปียงยาง และเธอยังได้พบกับเหล่าผู้นำประเทศต่างๆ มากมาย อาทิ ประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ ที่เธอช่วยในการจัดตั้งการประชุมผู้นำระหว่างเกาหลีทั้ง 2 ฝ่าย รวมไปถึงการที่เธอได้นั่งร่วมโต๊ะการประชุมระหว่างคิม จองอึน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในสิงคโปร์

ในปี 2020 หน่วยงานสายลับเกาหลีใต้บอกกับฝ่ายนิติบัญญัติว่า คิม โยจอง ได้รับมอบหมายให้ดูแลความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา

เมื่อไม่นานมานี้ ในฐานะรองผู้อำนวยการฝ่ายคณะกรรมการกลางของพรรคแรงงานแห่งเกาหลี คิม โยจอง ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลี การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และปกป้องการปล่อยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คิม โยจอง เรียกร้องให้เกาหลีใต้ "เลือกอย่างถูกต้อง" หากพวกเขาต้องการความปรองดองและการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีอย่างแท้จริง ซึ่งรวมถึงการประชุมสุดยอดครั้งอื่นด้วย

นอกจากนี้ คิม โยจอง ยังเตือนสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ให้หยุดนโยบายที่เป็น "ปรปักษ์" ต่อเกาหลีเหนือ ก่อนที่การหารือจะกลับมาดำเนินตามข้อเสนอของประธานาธิบดีเกาหลีใต้เพื่อประกาศยุติสงครามระหว่างเกาหลีเหนือและใต้

related