svasdssvasds

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ ฟูมิโอะ คิชิดะ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ ฟูมิโอะ คิชิดะ

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น คนที่ 100 "ฟูมิโอะ คิชิดะ" หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย เข้ารับตำแหน่งแล้ว พร้อมประกาศ ครม. ชุดใหม่

ฟูมิโอะ คิชิดะ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democratic Party: LDP) วัย 64 ปี เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น เป็นคนที่ 100 ของประเทศ โดยได้รับมอบหมายให้เป็นผู้นำเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกจากการระบาดของโควิด19

หลังจากการลงคะแนนเสียง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นประกาศคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งเต็มไปด้วยพันธมิตรของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ โดยรัฐมนตรีจำนวน 20 คนนั้น มี 13 คนที่ไม่เคยรับตำแหน่งใน ครม. มาก่อน มีรัฐมนตรีหญิง 3 คน และอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 61 ปี

ฟูมิโอะ คิชิดะ เข้ามาบริหารญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากการติดเชื้อโควิด19 ที่หนักหนา ส่งผลให้ญี่ปุ่นมีสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา ประกอบกับเป็นสังคมสูงอายุ และความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกับจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ฟูมิโอะ คิชิดะ เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เมื่อปี 2012-2017 ภายใต้การนำของชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น

โยชิฮิเดะ สุกะ นายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้าของญี่ปุ่น ประกาศเมื่อต้นเดือนนี้ว่า จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคหลังจากสิ้นสุดวาระ ด้วยความนิยมที่ตกต่ำลงจากแผนรับมือโควิด19

สิ่งที่คาดหวังจากการบริหารของฟูมิโอะ คิชิดะ

ฟูมิโอะ คิชิดะ สัญญากับ "ทุนนิยมใหม่" ในการลดช่องว่างรายได้และกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค พร้อมกับระบุว่านโยบายเศรษฐกิจของอาเบะหรือที่เรียกว่า "อาเบะโนมิกส์" ล้มเหลวในการเม็ดเงินที่หลั่งไหลจากคนรวยไปสู่คนจน นอกจากนี้ ยังเสนอแพคเกจการกู้คืนจำนวนมากซึ่งมีมูลค่า "หลายสิบล้านล้านเยน" (ราว 3 ล้านล้านบาท) เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของญี่ปุ่นให้พ้นจากภาวะตกต่ำจากโควิด19

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ จะรับช่วงต่อในการรับมือกับโควิด19 ที่ผ่านมาญี่ปุ่นได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ให้กับประชากร 60% แล้ว และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประเทศญี่ปุ่นได้ยกเลิกภาวะฉุกเฉินจากยอดติดเชื้อที่ลดลง ข้อจำกัดทางสังคมและธุรกิจค่อยๆ ผ่อนคลายลง และญี่ปุ่นคลายข้อจำกัดการเข้าเมืองสำหรับผู้มาเยือนบางคน แต่มีความกังวลว่าโควิด19 จะกลับมาระบาดใหม่ในช่วงฤดูหนาว

เกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศ ฟูมิโอะ คิชิดะ มุ่งมั่นที่จะ "ตระหนักถึงอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง" จากการที่เมื่อเดือนที่แล้ว โยชิฮิเดะ สุกะ อดีตนายกฯญี่ปุ่น ได้เข้าร่วมการประชุมแบบตัวต่อตัวครั้งแรกของการเจรจาเพื่อความมั่นคงของสี่เหลี่ยม หรือที่รู้จักกันในชื่อ "เดอะ ควอด" ซึ่งเป็นเวทียุทธศาสตร์อย่างไม่เป็นทางการของสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และอินเดีย

คาดว่าฟูมิโอะ คิชิดะ จะสนับสนุนพันธมิตรที่แข็งแกร่งกับสหรัฐฯ และพันธมิตรอื่นๆ และความท้าทายที่สำคัญคือการสร้างสมดุลระหว่างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ลึกซึ้งของญี่ปุ่นกับจีน และความกังวลเกี่ยวกับความแน่วแน่ทางการทหารของปักกิ่งที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคนี้ คิชิดะยังเผชิญกับเกาหลีเหนือที่ก้าวร้าวมากขึ้น

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ กล่าวว่า เขาต้องการใช้มาตรการต่อต้านอัตราการเกิดของประเทศที่ลดลง และเชื่อว่าพลังงานนิวเคลียร์ควรได้รับการพิจารณาเป็นตัวเลือกพลังงานสะอาด

related