svasdssvasds

แคนาดา ประท้วงครั้งใหญ่ ต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19

แคนาดา ประท้วงครั้งใหญ่ ต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19

กลุ่มคนขับรถบรรทุกของแคนาดารวมถึงประชาชนหลายพันคน ลงถนนประท้วงครั้งใหญ่ ต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 อาทิ การสวมหน้ากาก การล็อกดาวน์ ข้อจำกัดสำหรับธุรกิจและชุมนุม รวมไปถึงการบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19

ชาวแคนาดาหลายพันคน จากทางตะวันตกสุดของแคนาดาอย่าง อัลเบอร์ตา ทอดยาวไปทางตะวันออกสู่เมืองควิเบก และอีกหลาย ๆ เมืองระหว่างทาง ตบเท้าก้าวลงถนนพร้อมด้วยรถบรรทุก รถแทรกเตอร์ และรถยนต์ เพื่อประท้วงมาตรการควบคุมโควิด-19 ของประเทศ

ผู้ประท้วง ต่างบีบแตรและตะโกนส่งเสียงดังอย่างต่อเนื่อง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการต่างๆ ตั้งแต่การสวมหน้ากากอนามัย การล็อกดาวน์ ข้อจำกัดสำหรับธุรกิจและชุมนุม รวมไปถึงการบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19

โดย "ขบวนรถเสรีภาพ" เริ่มขึ้นจากคนขับรถบรรทุกรวมตัวกันประท้วงคำสั่งล่าสุดที่กำหนดให้ผู้ขับขี่ที่เดินทางเข้าแคนาดาต้องรับการฉีดวัคซีนครบถ้วน หรือเผชิญกับการตรวจโควิด-19 และการกักตัว โดยกลุ่มคนขับรถบรรทุกรวมตัวกันเรื่อยมาจนบรรจบที่ออตตาวา เมืองหลวงของแคนาดาในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

"การประท้วงทั้งหมดเป็นมากกว่าแค่เรื่องของวัคซีนแล้ว ตอนนี้เกี่ยวกับเรื่องมาตรการควบคุมโควิด-19 ทั้งหมด" เจมส์ แมคโดนัลด์ (James MacDonald) หนึ่งในผู้ประท้วง กล่าว พร้อมเสริมด้วยว่า เขาอยู่ที่ออตตาวาตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่แล้ว และไม่มีความตั้งใจที่จะออกไปจนกว่ามาตรการควบคุมโควิด-19 จะถูกยกเลิก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ปีเตอร์ สโลลี (Peter Sloly) ผู้บัญชาการตำรวจออตตาวา เรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "การจลาจลทั่วประเทศที่เกิดจากความบ้าคลั่ง" พร้อมระบุว่าเมืองของเขาถูกปิดล้อมและต้องการกำลังเสริมเพิ่มเติมจากกองกำลังตำรวจอื่น ๆ

"เราไม่มีทรัพยากรเพียงพอที่จะจัดการกับสถานการณ์นี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ" สโลลี ระบุ

แม้ว่าผู้ประท้วงส่วนใหญ่จะไม่ใช้ความรุนแรง แต่ยังเต็มไปด้วยการส่งเสียงดังและความโกลาหล ผู้อยู่อาศัยบางคนโดยเฉพาะชาวออตตาวา ระบุว่า พวกเขารู้สึกเหมือนถูกผู้ประท้วงจับเป็นตัวประกัน

"ผมเข้าใจว่ากองกำลังตำรวจไม่ต้องการเข้าไปแทรกแซงโดยตรง เพราะกังวลว่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น แต่นั่นก็ทำให้รู้สึกเหมือนว่าเราถูกทิ้งให้อยู่ตามลำพังนิดหน่อย" แจ็ค เครทซ์ (Jack Krentz) ชาวออตตาวา กล่าว

ธุรกิจจำนวนมากในออตตาวาร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ของเมืองว่าพวกเขากำลังสูญเสียเงินและลูกค้า และธุรกิจส่วนใหญ่ในใจกลางเมืองออตตาวาถูกปิดมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์หรือเปิดทำการโดยมีเวลาลดลง

ตำรวจออตตาวา กล่าวว่า พวกเขาได้ตอบรับคำร้องเรียนเกี่ยวข้องกับการประท้วงมากกว่า 400 ครั้ง นับตั้งแต่ที่กลุ่มผู้ประท้วงเริ่มเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการสอบสวนทางอาญาอย่างน้อย 50 คดี ซึ่งรวมถึง 11 คดีที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังที่อาจเกิดขึ้น

แต่ไม่ใช่แค่ออตตาวาเท่านั้น: โตรอนโต เมืองที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดา มีผู้คนมากมายออกมาเดินตามท้องถนนในวันเสาร์ และถึงแม้จะใช้ความพยายามของตำรวจโตรอนโต รถบรรทุกหลายคันก็ขวางทางแยกหลักเป็นเวลาหลายชั่วโมง

ตำรวจรายงานปัญหาในการเคลียร์ทางสำหรับยานพาหนะฉุกเฉินใกล้กับการประท้วง โดยเตือนอีกครั้งในแถลงการณ์ว่า "ไม่เป็นที่ยอมรับและจะไม่ได้รับการยอมรับ"

ในทำนองเดียวกัน เมืองควิเบกรายงานว่ามีผู้ประท้วงหลายพันคนและรถบรรทุกหลายร้อยคันกั้นถนน ในขณะที่ผู้อยู่อาศัยและผู้มาเยี่ยมชมพยายามเพลิดเพลินไปกับเทศกาลฤดูหนาว

ในขณะที่การประท้วงเริ่มต้นโดยคนขับรถบรรทุก ผู้ที่เข้าร่วมและบริจาคเงินรวมถึงหลายคนที่กล่าวว่าพวกเขาได้รับวัคซีนและได้ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขแล้ว

"เราขอเสรีภาพ นั่นคือทั้งหมดที่เราขอ" คู่สามีภรรยาที่เข้าร่วมการประท้วงในออตตาวา กล่าว

related